กสทช. รอเก้อ! 3 ราย ไม่เข้าประมูลคลื่น1800 MHz

กสทช. รอเก้อ! 3 ราย ไม่เข้าประมูลคลื่น1800 MHz

“เอไอเอส” ไม่เข้าร่วมประมูล 1800 MHz อ้างหลักเกณฑ์ไม่เอื้อ ตามรอย ทรู-ดีแทค แต่เปิดทางเข้าประมูลหากเงื่อนไขเปลี่ยน

บริษัทแอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส หรือ เอไอเอส ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่รายใหญ่ที่สุดของไทย คือรายล่าสุดที่ประกาศว่า จะไม่เข้าร่วมประมูลความถี่สำหรับกิจการโทรคมนาคมย่าน 1800 MHz ตามที่ประกาศโดยสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.)

นายสมชัย เลิศสุทธิวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เอไอเอส กล่าวว่า บริษัทพิจารณาแล้วเห็นว่าหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการประมูลครั้งนี้ยังไม่เหมาะสมต่อการลงทุนหรือก่อให้เกิดประโยชน์ต่อบริษัทในขณะนี้ โดยบริษัทจะยังคงการลงทุนในโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่เพื่อรักษาความเป็นผู้นำด้านคุณภาพโครงข่ายและสามารถให้บริการลูกค้าได้อย่างมีคุณภาพต่อเนื่อง
“อย่างไรก็ตามบริษัทจะติดตามสถานการณ์และเงื่อนไขที่เกี่ยวข้องกับการประมูลที่อาจมีการเปลี่ยนแปลงในอนาคต รวมถึงอาจพิจารณาทบทวนและการตัดสินใจเกี่ยวกับการประมูลที่เหมาะสมกับการดำเนินธุรกิจของบริษัทต่อไป”นายสมชัย กล่าว
การไม่เข้าร่วมประมูลคลื่น 1800MHz ของเอไอเอส ถือว่าเป็นผู้ประกอบการรายสุดท้ายที่แสดงความจำนงชัดเจน ต่อจาก บริษัททรู คอร์ปอเรชั่น และ บริษัทโทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น(ดีแทค) ที่ประกาศไม่เข้าร่วมประมูลก่อนหน้านี้ ด้วยเหตุผลที่ใกล้เคียงกันคือ ราคาขั้นต่ำของแต่ละใบอนุญาตที่กำหนดไว้เป็นราคาที่บิดเบือนมาจากการประมูลครั้งก่อน ใบอนุญาต 3 ใบ ใบละ 15 MHz น้อยเกินไปที่จะไปทำประโยชน์ในทางธุรกิจ และ ข้อกำหนด N-1 นั้น ไม่เอื้อต่อการเข้าร่วมประมูล
กสทช. กำหนดให้วันนี้ ตั้งแต่เวลา 08.30-16.30 น. ให้ผู้ที่สนใจยื่นแสดงความจำนง เพื่อเข้าประมูลคลื่นความถี่ 1800MHz และคาดว่าจะเคาะกันวันที่ 4 ส.ค.2561