ดันตั้งสำนักงานบูรณาการ ลดความเหลื่อมล้ำ

ดันตั้งสำนักงานบูรณาการ ลดความเหลื่อมล้ำ

ดันตั้งสำนักงานบูรณาการลดความเหลื่อมล้ำ เดินหน้าแก้ปัญหาช่องว่างรายได้ ดึงสำนักงบฯช่วยวิจัย ให้ข้อมูลการจัดสรรงบจัดสวัสดิการ-ลดความเหลื่อมล้ำปี 62 กว่า 8 แสนล้านบาท หวังจัดสรรได้ตรงเป้า

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวในกิจกรรม “Meet the press” ที่ทำเนียบรัฐบาลในหัวข้อปฏิรูปแนวใหม่ ร่วมคิดร่วมใจ สร้างไทยไปด้วยกัน วันนี้ (14 มิ.ย.) ว่ารัฐบาลได้หารือเรื่องการแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำและการสร้างความเสมอภาคเท่าเทียม โดยจะตั้งสำนักงานบูรณาการลดความเหลื่อมล้ำเป็นหน่วยงานใหม่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ซึ่งอยู่ระหว่างการปรับโครงสร้างหน่วยงานตามร่าง พ.ร.บ.สภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ พ.ศ.... ซึ่งจะมีการตั้งสำนักงานนี้ขึ้นเพื่อทำงานเกี่ยวกับการแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำอย่างจริงจัง

สำหรับ กลไกการทำงานของสำนักงานบูรณาการลดความเหลื่อมล้ำ จะทำงานร่วมกับสำนักงบประมาณในการศึกษาวิจัยความเหมาะสมในการจัดสรรงบประมาณเพื่อลดความเหลื่อมล้ำ ซึ่งถือเป็นเป้าหมายสำคัญของการปฏิรูปประเทศ และการพัฒนาประเทศในแผนยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี โดยหน่วยงานนี้จะทำวิจัยข้อมูลเพื่อแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำเชิงลึกโดยใช้ข้อมูลจากงบประมาณรายจ่ายในปี 2562 ที่เป็นปีแรกที่จัดสรรงบประมาณอยู่บนฐานของยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีที่จะประกาศใช้ภายในวันที่ 1 ต.ค. 2561

ซึ่งมีงบประมาณเกี่ยวกับการแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำที่มีอยู่กว่า 8 แสนล้านบาท แบ่งเป็นงบประมาณในการจัดสวัสดิการด้านต่างๆ 5 แสนล้านบาท และงบประมาณที่จัดสรรตามวาระ (Agenda) เพื่อมุ่งเป้าหมายการลดความเหลื่อมล้ำวงเงินประมาณ 3 แสนล้านบาท โดยจะดูความเหมาะสมของการจัดสรรงบประมาณ รวมทั้งนำเสนอแนวทางการจัดสรรงบประมาณที่เหมาะสม รวมทั้งเสนอแนะด้วยว่าหากมีการจัดสรรงบประมาณในส่วนนี้เพิ่มเติมในปีต่อๆไปจะจัดสรรงบฯลงไปในส่วนใดที่จะลดปัญหาความเหลื่อมล้ำได้