นศ.ครูราชภัฏโคราช หวั่นได้ตั๋วครูไม่ทันสอบครูผู้ช่วย

นศ.ครูราชภัฏโคราช หวั่นได้ตั๋วครูไม่ทันสอบครูผู้ช่วย

นักศึกษาครู กศ.ปช.รุ่น 17 ราชภัฏโคราช ยื่นคุรุสภาเร่งอนุมัติใบอนุญาตประกอบการสอน ให้ทันยื่นฝึกสอนปีนร้และทันใช้สมัครสอบครูผู้ช่วย และขอขยายเวลายื่นตั๋วครู จาก 3ต.ค. 61 เหตุเพิ่งจบไม่ถึงปี ยังฝึกสอนไม่ครบตามเงื่อนไข

เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. กลุ่มนักศึกษาคณะครุศาสตร์ ภาคการศึกษาเพื่อปวงชน (กศ.ปช.) มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ประมาณ 20 คน เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึงเลขาธิการคุรุสภา ขอขยายเวลาการยื่นขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู จากวันที่ 3 ต.ค.2561 ออกไป โดย นางพิมพ์ธิชา พิมพ์อักษร นักศึกษา กศ.ปช.รุ่น 17 ตัวแทนนักศึกษาฯ กล่าวว่า เนื่องจากนักศึกษา กศ.ปช.รุ่นที่ 17 สำเร็จการศึกษาเมื่อวันที่ 1 พ.ค.2561 ได้เอกสารสำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยในวันที่ 2 มิ.ย.และดำเนินการยื่นขอเทียบโอนมาตรฐานวิชาชีพ 9 มาตรฐานเพื่อขอรับใบอนุญาตปฏิบัติการสอน แต่จากประกาศของคุรุสภาระบุว่านักศึกษาที่เทียบโอนมาตรฐานและได้รับใบอนุญาตปฏิบัติการสอนเรียบร้อย ต้องไปปฏิหน้าที่การสอนที่โรงเรียน 1 ปีและนำเอกสารมายื่นขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพภายในวันที่ 3 ต.ค.2561 ซึ่งเงื่อนไขดังกล่าวทำให้กลุ่มนักศึกษาได้รับผลกระทบไม่สามารถยื่นขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูได้ทัน


“ขณะนี้ได้รับผลกระทบเพราะเพิ่งจบการศึกษา ยื่นขอเทียบโอนฯแล้วแต่ยังไม่ได้รับใบอนุญาตปฏิบัติการสอนจากคุรุสภา จึงยังไม่สามารถปฏิบัติการสอนได้ ดังนั้น จึงอยากขอให้ทางคุรุสภาเยียวยาโดยพิจารณาขยายการยื่นขอใบประกอบอาชีพจากกำหนดวันที่ 3 ต.ค.2561 ออกไปเพื่อให้สามารถปฏิบัติตามเกณฑ์ที่คุรุสภากำหนดได้ทัน รวมทั้งขอให้เร่งออกใบอนุญาตปฏิบัติการสอนให้นักศึกษาที่มายื่นเรื่องไว้ก่อนหน้านี้ เพื่อนำไปใช้ออกฝึกปฏิบัติการสอนในสถานศึกษาในปีการศึกษา 2561 และสามารถใช้ยื่นประกอบสมัครสอบแข่งขันบรรจุและแต่งเป็นข้าราชการครู ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ปี 2561 ซึ่งจะรับสมัครวันที่ 18-24 ก.ค.นี้”น.ส.พิมพ์ธิชา กล่าว


ด้าน นายสมศักดิ์ ดลประสิทธิ์ รองเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) ปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการคุรุสภา กล่าวว่า สำนักงานเลขาธิการคุรุสภาเป็นหน่วยงานที่อยู่ต้นน้ำ ปลายน้ำเรื่องการรับรองปริญญาและด้านวิชาชีพ แต่ถ้าระหว่างกลางนำ้การดำเนินการมีปัญหา ก็ส่งผลให้การรองรับในช่วงปลายน้ำไม่สามารถดำเนินการได้เช่นกัน แต่นโยบายของคณะกรรมการคุรุสภา ที่มีนพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ เป็นประธาน ให้แนวทางว่าการดำเนินการใดๆ จะต้องไม่มีผลกระทบต่อตัวนักศึกษา และไม่ให้ใช้นักศึกษาเป็นตัวประกัน ดังนั้น หากมีปัญหาก็จะต้องหาแนวทางเพื่อดูแล ซึ่งกรณีของนักศึกษา กศ.ปช.ดังกล่าว ขณะนี้ก็กำลังดำเนินการอยู่ โดยในส่วนการพิจารณาอนุมัติใบอนุญาตประกอบการสอนชั่วคราว เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างตรวจสอบเอกสาร 203 ชุดคาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 25 มิ.ย.นี้ จากนั้นเสนอสู่ที่ประชุมคณะกรรมการคุรุสภา ซึ่งทราบว่ามีนักศึกษาบางคนยังไม่ได้ยื่นขอให้เร่งดำเนินการโดยเร็ว ส่วนประเด็นที่จะขอให้ขยายเวลาการยืนขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูก่อนวันที่ 3 ต.ค.2561 ก็อยู่ในดุลยพินิจของคณะกรรมการคุรุสภา ทั้งนี้ การที่นักศึกษามีความต้องใบอนุญาตปฏิบัติการสอนในทันการสมัครสอบบรรจุครูผู้ช่วยในปี 2561 นั้น คุรุสภาเข้าใจก็จะเร่งรัดการดำเนินการให้ทันแน่นอน