ขสมก. เปิดทดลองชำระค่าโดยสารสาย Airport Bus ผ่าน Krungthai QR Code

ขสมก. เปิดทดลองชำระค่าโดยสารสาย Airport Bus ผ่าน Krungthai QR Code

"คมนาคม" เปิดตัวโครงการรับชำระค่าโดยสาร ขสมก. สายแอร์พอร์ตบัส ผ่านระบบกรุงไทยคิวอาร์โค้ดได้แล้ว

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานในพิธีเปิดตัวโครงการรับชำระค่าโดยสาร ขสมก. สาย Airport Bus ผ่าน Krungthai QR Code ในโครงการความร่วมมือระหว่าง ขสมก. กับ ธนาคารกรุงไทย ในวันพฤหัสบดีที่ 14 มิถุนายน 2561 เวลา 12.30 น. ณ บริเวณอาคารผู้โดยสาร 2 ชั้น 1 ประตู 15 ท่าอากาศยานดอนเมือง กรุงเทพมหานคร

S__28934150

ด้านนายประยูร ช่วยแก้ว รองผู้อำนวยการฝ่ายการเดินรถองค์การ รักษาการในตำแหน่ง ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลมีนโยบายผลักดันให้ประเทศไทยก้าวเข้าสู่ไทยแลนด์ 4.0 โดยนำแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบการชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์แห่งชาติ มาใช้วางรากฐานสู่การพัฒนาเศรษฐกิจดิจิตอลของประเทศไทย เพื่อเข้าสู่ “สังคมไร้เงินสด” (Cashless Society) ด้วยระบบ “QR Code” (Quick Response Code) ผ่านแอปพลิเคชั่นของทุกธนาคาร บนสมาร์ทโฟน ขสมก. จึงร่วมมือกับ ธนาคารกรุงไทย นำระบบ QR Code มาใช้ในการรับชำระค่าโดยสาร เพื่อเป็นทางเลือกให้กับประชาชนผู้ใช้บริการในการชำระค่าโดยสาร เพิ่มเติมจากวิธีเดิมที่ชำระด้วยเงินสด

S__28934151

โดยนำร่องให้บริการบนรถโดยสารปรับอากาศ Airport Bus ของ ขสมก. จำนวน 2 เส้นทาง ดังนี้
​- สาย A1 (ท่าอากาศยานดอนเมือง - BTS จตุจักร) จำนวน 16 คัน อัตราค่าโดยสารคนละ 30 บาท ตลอดเส้นทาง
​- สาย A2 (ท่าอากาศยานดอนเมือง - อนุสาวรีย์ชัยฯ) จำนวน 8 คัน อัตราค่าโดยสารคนละ 30 บาท กรณีใช้บริการทางด่วน และอัตราค่าโดยสารตามระยะทาง จำนวน 2 ราคา คือ 11 และ 13 บาท และในวันที่ 1 กรกฎาคม 2561 ขสมก. จะขยายการให้บริการระบบ QR Code บนรถโดยสาร Airport Bus สาย A 3 (ท่าอากาศยานดอนเมือง-สวนลุมพินี) และสาย A 4 (ท่าอากาศยานดอนเมือง -สนามหลวง)

S__28934152

สำหรับความร่วมมือระหว่าง ขสมก. และธนาคารกรุงไทยในครั้งนี้ ถือเป็นตัวอย่างการนำเทคโนโลยีมาขับเคลื่อนเศรษฐกิจตามแผนพัฒนาโครงสร้างระบบการชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์แห่งชาติ โดย ขสมก. ได้เริ่มให้บริการรับชำระค่าโดยสารด้วยระบบ QR Code ตั้งแต่วันที่ 4 มิถุนายน 2561 เป็นต้นมา และกำหนดจัดพิธีเปิดตัวโครงการรับชำระค่าโดยสารฯ อย่างเป็นทางการ ในวันพฤหัสบดีที่ 14 มิถุนายน 2561 โดยได้รับเกียรติจาก นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานในพิธี

S__28934153

​ทั้งนี้ รถโดยสารที่ให้บริการรับชำระค่าโดยสารด้วยระบบ QR Code จะมีสติ๊กเกอร์สีฟ้า ข้อความ “รถคันนี้รับ QR Code จ่ายได้ทุกธนาคาร ” ติดบริเวณด้านหน้า - หลังรถ และบริเวณประตูทางขึ้นทั้ง 2 ข้าง ประชาชนผู้ใช้บริการสามารถเปิดแอปพลิเคชั่นของทุกธนาคารบนสมาร์ทโฟน เพื่อสแกน QR Code ที่ติดตั้งภายในรถโดยสาร เฉพาะการชำระค่าโดยสารในอัตรา 30 บาท สำหรับอัตราค่าโดยสารตามระยะทาง หรือแบบระบุจำนวนเงิน ผู้ใช้บริการจะต้องสแกน QR Code ที่พนักงานเก็บค่าโดยสาร เพื่อให้ระบบหักยอดเงินในบัญชีธนาคารของผู้ใช้บริการ โอนเป็นค่าโดยสารให้กับ ขสมก. โดยระบบจะบันทึกและแสดงสลิปการชำระเงินค่าโดยสารบนสมาร์ทโฟนของผู้ใช้บริการเพื่อใช้เป็นหลักฐานการชำระเงินแสดงต่อพนักงานเก็บค่าโดยสาร

S__28934154