ทำเนียบขาวยืนยันสหรัฐยังซ้อมรบกับเกาหลีใต้ต่อ

ทำเนียบขาวยืนยันสหรัฐยังซ้อมรบกับเกาหลีใต้ต่อ

หลัง“ทรัมป์”ประกาศว่าต้องการถอนทหารอเมริกันจากเกาหลีใต้และยุติการซ้อมรบร่วมประจำปี

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า กองทัพสหรัฐจะยังคงซ้อมรบกับกองทัพเกาหลีใต้ต่อไป แต่อาจลดระดับของปฏิบัติการลง ซึ่งแถลงการณ์นี้มีขึ้นเพื่อชี้แจงถ้อยแถลงของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ที่กล่าวในสิงคโปร์ว่า ตนต้องการถอนทหารออกจากเกาหลีใต้

และจะยุติการซ้อมรบกับเกาหลีใต้ ซึ่งถือเป็นการกระทำที่ยั่วยุและมีค่าใช้จ่ายสูง ซึ่งการแสดงความเห็นนี้ตอกย้ำให้เห็นถึงการใช้แนวทางการทูตอย่างชัดเจน

“ผมคิดว่า การซ้อมรบมีค่าใช้จ่ายสูงมาก และเป็นการกระทำที่ยั่วยุมาก เพราะมีประเทศที่ตั้งอยู่ถัดจากประตูบ้านของคุณไป” ทรัมป์ กล่าว ซึ่งในที่นี้หมายถึงเกาหลีเหนือ

ถ้อยแถลงของปธน.ทรัมป์ ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก โดยสมาชิกสภานิติบัญญัติบางรายมองว่า ปธน.ทรัมป์ ยอมเกาหลีเหนือมากเกินไป ขณะที่นายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐ ได้เข้าร่วมการประชุมกับสมาชิกสภานิติบัญญัติเพื่อชี้แจงในประเด็นนี้

ขณะเดียวกัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐเตรียมเดินทางเยือนเกาหลีใต้ในช่วงบ่ายวันนี้ หลังจากที่การประชุมครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ และนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ได้สิ้นสุดลง

ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้ รายงานว่า นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ มีกำหนดเดินทางเข้าพบนายกัง คยัง วา รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีใต้ในช่วงบ่ายวันนี้ โดยนายปอมเปโอและนายคังจะหาร่วมประชุมกันในระดับทวิภาคี จากนั้นจะมีการจัดประชุมในระดับไตรภาคีร่วมกับรัฐมนตรีต่างประเทศของญี่ปุ่นในวันพฤหัสบดีนี้ ก่อนที่ทั้งสามจะแถลงข่าวร่วมกัน

นับเป็นครั้งแรกที่รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐเดินทางเยือนเกาหลีใต้อย่างเป็นทางการ หลังจากที่เขาเข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนเม.ย.