วิตกอนาคตบริษัทฉุดหุ้นแซดทีอีทรุด40%

วิตกอนาคตบริษัทฉุดหุ้นแซดทีอีทรุด40%

ด้านนายหยิน ยี่หมิน ประธานบริษัทแซดทีอี ได้ออกแถลงการณ์ขอโทษพนักงานและลูกค้าเมื่อวานนี้ หลังจากที่บริษัทยอมเสียค่าปรับ 1 พันล้านดอลลาร์เพื่อแลกกับการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรจากสหรัฐ

ราคาหุ้นแซดทีอี ผู้ผลิตอุปกรณ์ด้านการสื่อสารรายใหญ่อันดับ 2 ของจีน ร่วงลงอย่างหนักถึง 40% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นฮ่องกงช่วงเช้าวันนี้ ถือเป็นการซื้อขายวันแรกในรอบเกือบ 2 เดือน หลังจากที่คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของฮ่องกงได้สั่งระงับการซื้อขายหุ้นของบริษัทไปเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา

สำหรับปัจจัยที่ทำให้ราคาหุ้นแซดทีอีร่วงลงอย่างหนักในช่วงเช้านี้ มาจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับอนาคตของบริษัท หลังจากทางบริษัทถูกรัฐบาลสหรัฐคว่ำบาตรเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา เนื่องจากส่งออกสินค้าไปยังอิหร่านและเกาหลีเหนือ ซึ่งถือเป็นการละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม ช่วงต้นเดือนมิ.ย. นายวิลเบอร์ รอสส์ รมว.พาณิชย์สหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐได้บรรลุข้อตกลงกับบริษัทแซดทีอี โดยบริษัทจะต้องปฏิบัติตามเงื่อนไข เพื่อแลกกับการที่สหรัฐยกเลิกมาตรการลงโทษบริษัท และจะต้องจ่ายค่าปรับ 1 พันล้านดอลลาร์ พร้อมกับวางเงินมัดจำ 400 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเงินดังกล่าวจะถูกริบหากพบว่าบริษัทได้กระทำความผิดอีกในอนาคต