“พาวเวล”เตรียมแถลงข่าวหลังประชุมเฟดทุกครั้ง

“พาวเวล”เตรียมแถลงข่าวหลังประชุมเฟดทุกครั้ง

หนังสือพิมพ์วอลสตรีท เจอร์นัล รายงานว่า นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กำลังพิจารณาว่า ควรจะจัดให้มีการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนทุกครั้งหลังจากเสร็จสิ้นการประชุมนโยบายการเงินของเฟดหรือไม่

วอลสตรีท เจอร์นัล รายงานว่า กรรมการเฟดบางคนมองว่า ลักษณะการสื่อสารของนายพาวเวลทำให้เขาเหมาะสมที่จะจัดแถลงข่าวบ่อยขึ้น และได้แนะนำให้นายพาวเวลเปลี่ยนแปลงรูปแบบการแถลงข่าว

วอลสตรีท เจอร์นัล รายงานโดยอ้างคำพูดของนายราฟาเอล บอสติค ประธานเฟดสาขาแอตแลนตาว่า “เราได้เดินกันมาสู่ช่วงเวลาที่ตลาดมองว่า เราจะมีความเคลื่อนไหวเฉพาะในการประชุมที่มีการแถลงข่าวเท่านั้น”

ด้านสำนักข่าวซินหัว รายงานว่า ตามปกติแล้วธนาคารกลางสหรัฐจะจัดการประชุมนโยบาย 8 ครั้งในแต่ละปี ขณะที่ประธานธนาคารกลางสหรัฐจะแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน 4 ครั้งเฉพาะในการประชุมเดือนมีนาคม, มิถุนายน, กันยายน และธันวาคม

ส่วนวอลสตรีท เจอร์นัล ระบุว่า การจัดให้มีการแถลงข่าวทุกครั้งที่มีการประชุมนโยบายการเงินนั้น จะช่วยให้ประธานเฟดมีโอกาสชี้แจงการตัดสินใจเกี่ยวกับนโยบายการเงินของเฟด ส่วนนายอลัน บลินเดอร์ อดีตรองประธานเฟด กล่าวว่า “ทุกครั้งที่เฟดมีการประชุม จะมีแถลงการณ์ออกมาด้วยทุกครั้ง และในการประชุมหลายๆครั้งก็มีการเปลี่ยนแปลงนโยบายเกิดขึ้น ดังนั้นการประชุมไม่ว่าจะมีหรือไม่มีการเปลี่ยนแปลงนโยบายใดๆ ก็ต้องการคำอธิบายด้วยเสมอ”

อย่างไรก็ดี นายพาวเวล เคยเปิดเผยเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมาว่า เขาไม่ต้องการให้มีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ซึ่งอาจทำให้เกิดการส่งสัญญาณที่ผิดพลาดว่า เฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยรวดเร็วขึ้น