ตัวแทน คอบช. ร่วม 30 คน บุกกระทรวงพลังงาน ยื่น 8 ข้อเสนอ

ตัวแทน คอบช. ร่วม 30 คน บุกกระทรวงพลังงาน ยื่น 8 ข้อเสนอ

ตัวแทน คอบช. ร่วม 30 คน บุกกระทรวงพลังงาน ยื่น 8 ข้อเสนอทบทวนปรับโครงสร้างพลังงาน แนะเลิกใช้กลไกกองทุนน้ำมันฯบิดเบือนราคาพลังงาน จี้ปรับสูตรราคาแอลพีจีเลิกอิงตลาดโลก ลั่นให้เวลาแก้ไขใน 30 วัน

วันนี้(13 มิ.ย.) เมื่อเวลา 10.00น. ตัวแทนคณะกรรมการองค์การอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคภาคประชาชน(คอบช.) ร่วม 30 คน นำโดยนายอิฐบูรณ์ อ้นวงษา หัวหน้าศูนย์พิทักษ์สิทธิผู้บริโภค มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค และนางสาวบุญยืน ศิริธรรม นายกสมาคมสหพันธ์องค์กรผู้บริโภค ได้เดินทางมายังกระทรวงพลังงาน เพื่อยื่นหนังสือ “ข้อมเสนอในการแก้ไขปัญหาราคาน้ำมันสำเร้จรูปที่เป็นธรรมต่อผู้บริโภคประชาชน” โดยมีนายวิศักดิ์ วัฒนศัพท์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงพลังงาน เป็นตัวแทนกระทรวงพลังงานมารับมอบหนังสือ


ทั้งนี้ สำหรับข้อเรียกร้องที่ทาง คอบช.ยื่นเสนอมี 8 ข้อ ประกอบด้วย 1.ให้รัฐบาลยกเลิกการกำหนดสูตรราคาน้ำมันที่อ้างอิงราคานำเข้าจากสิงคโปร์ โดยให้เปลี่ยนมาใช้อ้างอิงราคาของโรงกลั่นที่ส่งออกไปสิงคโปร์แทน ซึ่งจะทำให้ราคาน้ำมันถูกลง 2 บาทต่อลิตรได้ ,2.เสนอให้ราคาแอลพีจีภาคครัวเรือน กลับไปใช้สูตรอ้างอิงราคาฐาน 333 ดอลลาร์ต่อตัน หรือกิโลกรัมละ 10 บาท ส่วนแอลพีจีภาคอื่นๆสามารถใช้สูตรอ้างอิงนำเข้าจากต่างประเทศได้เพื่อการแข่งขัน,3.ให้กำหนดสูตรราคาเอทานอลในประเทศใกล้เคียงกับราคาตลาดโลก หรือสูงกว่าไม่เกิน 10%,4.ให้ยกเลิกการใช้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเข้ามาดูแลราคาน้ำมัน เพราะไม่ชอบด้วยกฎหมาย, 5.ให้หยุดเก็บเงินเข้ากองทุนเพื่อการอนุรักษ์พลังงานและให้ทบทวนวัตถุประสงค์การใช้เงินใหม่ว่าเป็นการนำไปใช้ผิดวัตถุประสงค์หรือไม่ เนื่องจากป็นการเก็บเงินจากผู้ใช้น้ำมันไปช่วยเหลือด้านไฟฟ้า,6.ให้ใช้ภาษีเป็นกลไกดูแลการขึ้นลงของน้ำมันแทนกองทุนน้ำมันฯ ,7.ยกเลิกการเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม(VAT)บนฐานภาษีในโครงสร้างราคาน้ำมัน โดยให้เก็บจากตัวเนื้อน้ำมันเท่านั้น เพื่อไม่ให้เกิดการเก็บภาษีซ้ำซ้อน และ8. ให้รัฐจัดตั้งบรรษัทน้ำมันแห่งชาติ ให้เสร็จก่อนการเปิดประมูลให้สิทธิสำรวจและผลิตปิโตรเลียมแหล่งบงกชและแหล่งเอราวัณ

ตัวแทน คอบช. ร่วม 30 คน บุกกระทรวงพลังงาน ยื่น 8 ข้อเสนอ


น.ส.บุญยืน กล่าวว่า หลังจากยื่นหนังสือข้อเสนอแล้ว ทาง คอบช.จะให้เวลากระทรวงพลังงานพิจารณาภายใน 30 วัน จากนั้นถ้ายังไม่มีการเปลี่ยนแปลงจะกำหนดท่าทีในการเคลื่อนไหวต่อไป โดยเฉพาะในประเด็นการปรับราคาก๊าซหุงต้ม หรือ แอลพีจี แม้ว่าจะมีการตรึงราคาถัง 15 กิโลกรัม อยู่ที่ 363 บาท แต่เป็นการนำเงินจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเข้าไปดูแล ซึ่งเป็นการบิดเบือนกลไกราคา ทั้งที่ก๊าซแอลพีจี ผลิตจากแหล่งก๊าซในประเทศจึงควรเป็นสูตรอ้างอิงราคาในประเทศ แทนการอ้างอิงราคาในตลาดโลกโดยเฉพาะราคาแอลพีจีภาคครัวเรือน


ด้านนายอิฐบูรณ์ กล่าวว่า คอบช.จะติดตามการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน(กบง.)ที่มีนายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานเป็นประธานอย่างต่อเนื่อง หากยังไม่มีการแก้ไขตามข้อเสนอ อาจเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาความเหมาะสมการปฏิบัติหน้าที่ของนายศิริ ต่อไป รวมถึงอาจพิจารณาข้อกฎหมายเพื่อเข้ามาดำเนินการด้วย หากเข้าข่ายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่เนื่องจากมองว่า การกำหนดโครงสร้างราคาพลังงานในปัจจุบันบิดเบือนกลไกตลาดทำให้ผู้บริโภคไม่ได้รับประโยชน์อย่างแท้จริง