เผย 4 ข้อหลักข้อตกลงประวัติศาสตร์ 'ทรัมป์-คิม'

เผย 4 ข้อหลักข้อตกลงประวัติศาสตร์ 'ทรัมป์-คิม'

ผู้นำเกาหลีเหนือและสหรัฐลงนามข้อตกลง 4 ข้อหลักในการประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ครอบคลุมเรื่องความสัมพันธ์ทวิภาคี คาบสมุทรเกาหลี และเชลยศึกหรือทหารที่สูญหายในสงคราม

นายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือและประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐลงนามเอกสารร่วมกันในช่วงก่อนบ่ายวันนี้ (12 มิ.ย.) ตามเวลาในไทย หลังเปิดการประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ที่สิงคโปร์ตั้งแต่เช้า นับเป็นครั้งแรกที่ผู้นำที่อยู่ในตำแหน่งของ 2 ประเทศพบหน้ากัน

แถลงการณ์ร่วมระบุว่า ประธานาธิบดีทรัมป์และนายคิมได้แลกเปลี่ยนทัศนะในเรื่องที่เกี่ยวกับการสร้างความสัมพันธ์ทวิภาคีใหม่ การสร้างระบอบสันติที่ยั่งยืนและรุ่งเรืองบนคาบสมุทรเกาหลี ประธานาธิบดีทรัมป์ให้คำมั่นว่าให้การรับรองความปลอดภัยแก่เกาหลีเหนือ ขณะที่นายคิมย้ำเรื่องความมุ่งมั่นที่จะทำให้คาบสมุทรเกาหลีปลอดนิวเคลียร์อย่างสมบูรณ์ ผู้นำทั้ง 2 ฝ่ายขอแถลง 4 ข้อดังต่อไปนี้คือ

ข้อ 1 - สหรัฐและเกาหลีเหนือให้คำมั่นว่าจะสร้างความสัมพันธ์ใหม่ตามความปรารถนาของประชาชนทั้ง 2 ประเทศเพื่อสันติภาพ และความรุ่งเรือง 

ข้อ 2 - สหรัฐและเกาหลีเหนือจะร่วมกันสร้างระบอบสันติที่ยั่งยืนและมั่นคงบนคาบสมุทรเกาหลี 

ข้อ 3 - ยืนยันตามปฏิญญาปันมุมจอมวันที่ 27 เม.ย. 2561 เกาหลีเหนือให้คำมั่นว่าจะเดินหน้าปลดนิวเคลียร์คาบสมุทรเกาหลีอย่างสมบูรณ์ 

ข้อ 4 - สหรัฐและเกาหลีเหนือให้คำมั่นว่าจะค้นหาร่างเชลยสงครามและหรือทหารที่สูญหายขณะปฏิบัติหน้าที่ รวมทั้งเร่งส่งคืนร่างที่พบแล้ว 

ตอนท้ายของแถลงการณ์ร่วมระบุว่า ทั้งสองประเทศจะจัดการเจรจาสานต่อโดยนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐและเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเกาหลีที่เกี่ยวข้องโดยเร็วที่สุด