ร.ร.ใช้ 'ไทยสคูลลันซ์' จัดอาหารกลางวัน

ร.ร.ใช้ 'ไทยสคูลลันซ์' จัดอาหารกลางวัน

สพฐ.สั่งให้โรงเรียนใช้ระบบไทยสคูลลันซ์ จัดเมนูอาหารกลางวัน ชี้ช่วยคำนวนปริมาณอาหาร ปริมาณวัตถุดิบที่เหมาะสม ลดโอกาสทุจริต

นายทรงวุฒิ มะลิวัลย์ รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนเพื่อโครงการอาหารกลางวัน สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวถึงกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ดำเนินการตรวจสอบโครงการอาหารกลางวันโรงเรียนทั่วประเทศ หลังปรากฎคลิปโรงเรียนบ้านท่าใหม่ ต.ประสงค์ อ.ท่าชนะ จ.สุราษฎร์ธานี ให้นักเรียนรับประทาน ขนมจีนกับน้ำปลาเป็นอาหารกลางวัน โดยมีการตั้งคณะกรรมการสืบข้อเท็จจริงพบข้อมูลว่าผอ.โรงเรียน ควบคุมเงินและเป็นคนจัดซื้อวัตถุดิบต่างๆด้วยตนเองและยังพบประเด็นไม่ชอบมาพากลในการบริหารงานอื่นๆ ว่า ตามกระบวนการเมื่อโรงเรียนได้รับเงินค่าอาหารกลางวันจาก อปท.จะมีคณะกรรมการ 1 ชุดซึ่งมีผอ.ครู และคนนอก เช่น กรรมการสถานศึกษาเข้าร่วม

ทุกครั้งที่มีการซื้อวัตถุดิบเพื่อทำอาหารกลางวันก็จะต้องมีการตรวจรับ จัดทำบัญชีชัดเจนเพื่อใช้ประกอบการตรวจสอบ เพื่อป้องกันการทุจริต ซึ่งทุกปี สพฐ.จะมีคณะกรรมการติดตามและประเมินผลการดำเนินงานสุ่มตรวจสอบการดำเนินการของโรงเรียนทั่วประเทศปีละ 2 ครั้งภาคการศึกษาละครั้ง

S__3637282

“ส่วนใหญ่ที่สุ่มพบก็มีทั้งที่ทำได้ดี และยังติดขัดเรื่องการดูแลโภชนาการของเด็ก แต่ไม่พบการทุจริตหากพบก็จะแจ้งเขตพื้นที่ดำเนินการ ซึ่งกรณีโรงเรียนบ้านท่าใหม่ที่ผ่านมายังไม่เคยลงไปตัวสอบ ทราบว่าเป็นการใช้อำนาจของผู้บริหารมาจัดการครูจึงเกรงใจ ยอมรับว่าเราอาจจะดูแลไม่ทั่วถึง เพราะเวลานี้ขาดบุคลากรเนื่องจากเจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอมีการโอนย้ายไปสังกัดศึกษาธิการจังหวัดทำให้คนหายไปเกือบ 2 พันคน”นายทรงวุฒิ กล่าว

ทั้งนี้ ตั้งแต่ปี 2560 นายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการ กพฐ.มีนโยบายให้โรงเรียนใช้ระบบ Thai School Lunch (ไทยสคูลลันซ์) ซึ่งระบบนี้จะช่วยอำนวยความสะดวกแก่โรงเรียนว่าเมนูนี้ใช้วัตถุดิบที่ใช้อะไรบ้าง ปริมาณเท่าไร คุณค่าทางโภชนาการเพื่อช่วยโรงเรียนจัดซื้อได้เหมาะสม ช่วยลดโอกาสที่จะมีการทุจริต แต่ปัญหาคือโรงเรียนยังไม่ค่อยใช้ มีเพียงจำนวนหนึ่งที่ร่วมนำร่องใช้งาน ยังมีปัญหาครูไม่เข้าใจการใช้งาน ดังนั้น จะเร่งอบรมให้ความรู้และให้โรงเรียนที่ดำเนินการโครงการอาหารกลางวันทุกแห่งต้องใช้ระบบดังกล่าว