คนร. รับทราบความคืบหน้าแผนแก้ปัญหา 6 รสก.

คนร. รับทราบความคืบหน้าแผนแก้ปัญหา 6 รสก.

คนร.รับทราบความคืบหน้าฟื้นฟู 6 รสก. เตรียมเพิ่มทุนไอแบงก์ก้อนแรก 2 พันล้าน หลังกม.ประกาศใช้ สั่งบินไทยเดินหน้าลดค่าใช้จ่ายหลังต้นทุนน้ำมันพุ่ง 17% ยันกองทุนไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์เริ่มขายได้ในปีนี้

นางสาวปิยวรรณ ล่ามกิจจา รองผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ ( สคร.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานว่าที่ประชุมรับทราบความคืบหน้าการฟื้นฟูรัฐวิสาหกิจทั้ง 6 แห่งซึ่งมีความคืบหน้าเป็นที่น่าพอใจ โดยในส่วนของธนาคารแห่งประเทศไทย (ไอแบงก์) ซึ่งกระทรวงการคลังมีแผนจะเพิ่มทุนให้ประมาณ 1.8 หมื่นล้านบาท ขณะนี้ขั้นตอนทางกฎหมายได้ผ่านความเห็นชอบของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เรียบร้อยแล้วอยู่ระหว่างรอการประกาศในราชกิจจานุเบกษา โดยเมื่อมีการประกาศเรียบร้อยกระทรวงการคลังพร้อมที่จะเพิ่มทุนให้ทันทีในก้อนแรก 2 พันล้านบาท ส่วนวงเงินที่เหลืออีก 1.66 หมื่นล้านบาท จะใช้เงินจากกองทุนพัฒนาระบบสถาบันการเงินเฉพาะกิจ

ส่วนบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) คนร.ได้รับทราบผลการดำเนินงานในไตรมาสที่ 1 ซึ่งผลการดำเนินงานได้รับแรงกดดันจากต้นทุนค่าน้ำมันที่ปรับเพิ่มขึ้นกว่า 17% ซึ่งทำให้ผลประกอบการไม่ดีนักแม้อัตราส่วนการขนส่งผู้โดยสาร (Cabin factor) ทำได้สูงถึง 80% ใกล้เคียงกับสายการบินอื่นๆ

อย่างไรก็ตาม คนร.ได้สั่งการให้การบินไทยไปปรับลดค่าใช้จ่ายอื่นๆที่สามารถทำได้เพิ่มเติม โดยให้หลักการว่าการปรับลดค่าใช้จ่ายต้องไม่กระทบกับความปลอดภัยในการให้บริการ ซึ่งค่าใช้จ่ายบางส่วนที่ยังเพิ่มขึ้นมาจากค่าใช้จ่ายในการดูแลเครื่องบินที่อยู่ระหว่างรอจำหน่าย และ คนร.ได้ขอให้การบินไทยมีการปรับปรุงการให้บริการในบางส่วนเพิ่มขึ้น เช่น อาหาร การให้บริการบนเครื่องบิน ขณะเดียวกันให้ดูในส่วนของการจำหน่ายตั๋วที่มีการให้โควตากับเอเย่นต์ซึ่งทำให้การจัดสรรที่นั่งในบางช่วงเวลามีปัญหาในการจำหน่าย