'อดีตพุทธะอิสระ' เบรคทนาย อย่าเพิ่งรีบสู้คดี

'อดีตพุทธะอิสระ' เบรคทนาย อย่าเพิ่งรีบสู้คดี

ทีมกฎหมายเข้าหารือ "อดีตพระพุทธะอิสระ" มั่นใจมีหลักฐานต่อสู้คดี พฤติการณ์ไม่เข้าข่ายความผิด ขณะที่เจ้าตัวสั่งชะลอการสู้คดี รอรัฐบาลแก้ทุจริตเงินทอนวัดเต็มที่ แจงสั่งงดเยี่ยมเพราะต้องพักฟื้นร่างกาย-กายภาพบำบัด

นายไพบูลย์ นิติตะวัน ทีมกฎหมาย และนายธีรยุทธ สุวรรณเกษร ทนายความของนายสุวิทย์ ทองประเสริฐ หรืออดีตพระพุทธะอิสระ เปิดเผยภายหลังเข้าหารือในประเด็นข้อกฎหมายกับลูกความ โดยนายไพบูลย์ กล่าวว่า การเข้าพบในวันนี้เพื่อหารือเกี่ยวกับข้อกฎหมายและคดีความ ซึ่งอดีตพระพุทธะอิสระเห็นว่าช่วงนี้รัฐบาลกำลังทำหน้าที่ในการชะล้างสิ่งที่ไม่ดีในคณะสงฆ์ที่ทำให้เกิดปัญหา และมีความคืบหน้าเป็นลำดับ ขณะที่ตนได้รายงานให้ทราบว่าในวันนี้ได้มีประกาศพระราชกิจจานุเบกษาถอดถอนสมณศักดิ์พระสงฆ์ 7 รูป เรื่องจากกระทำการทุจริตและสนับสนุนเจ้าพนักงานยักยอกทรัพย์ ซึ่งอดีตพระพุทธะอิสระได้ชื่นชมการทำงานของรัฐบาลที่มีความจริงจังในการทำให้กิจการสงฆ์บริสุทธิ์และให้พระสงฆ์กลับมาอยู่ในพระธรรมวินัย ดังนั้นในระหว่างนี้จึงยังไม่ต้องการให้ทนายความดำเนินการเกี่ยวกับคดี ทั้งหมด รวมถึงยังไม่ต้องให้ยื่นประกันตัวแม้จะครบกำหนดฝากขังผลัดแรกในวันที่ 4 มิ.ย.นี้ เพื่อให้รัฐบาลดำเนินการเกี่ยวกับคดีทุจริตเงินทอนวัดและงบประมาณแผ่นดินได้อย่างเต็มที่

“อดีตพระพุทธะอิสระมีท่าทีสบายใจขึ้น สงบเยือกเย็น ตื่นตีสามทำวัตร นั่งสมาธิ แต่ยังต้องมีการทำกายภาพและใช้ผ้าพันเอวพยุงหลัง ในส่วนของข้อกฎหมายได้มีการหารือในข้อหาอั้งยี่ซ่องโจร และข้อหาปลอมและการใช้พระปรมาภิไธยโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งผมได้ชี้แจงไปว่าสามารถต่อสู้ได้ แต่อดีตพระพุทธะอิสระขอให้ชะลอออกไป เพื่อให้รัฐบาลทำงานแก้ปัญหาทุจริตอย่างเต็มที่”นายไพบูลย์กล่าว

ด้านนายธีรยุทธ กล่าวว่า ขณะนี้ลูกศิษย์กำลังหารือถึงช่วงวันเวลาที่เหมาะสมในการเข้าเยี่ยม เบื้องต้นลูกศิษย์หรือผู้ที่ไม่มีความจำเป็นจะขอให้งดเยี่ยมไปก่อน เพื่อให้อดีตพระพุทธะอิสระได้พักผ่อนทำกายภาพบำบัดและฟื้นฟูร่างกายให้ดีขึ้น ซึ่งอดีตพุทธะอิสระจะต้องเข้ารับการทำกายภาพบำบัดทุกวันในช่วงบ่าย