'ประยุทธ์' แจงถ่ายภาพร่วม 'พุทธะอิสระ' แค่ร่วมงานบุญตามคำเชิญ

'ประยุทธ์' แจงถ่ายภาพร่วม 'พุทธะอิสระ' แค่ร่วมงานบุญตามคำเชิญ

"ประยุทธ์" ย้ำในฐานะหัวหน้ารบ. ขอโทษแทน จนท. ปม จับ "พุทธะอิสระ" ชี้ถ้าทำเกินไปมีมาตรการลงโทษอยู่ ระบุ โชคดีไม่มีบาดเจ็บ-สูญเสีย แจงถ่ายภาพร่วม แค่ร่วมงานบุญหล่อพระ

เมื่อวันที่ 28 พ.ค.61 เวลา 13.20 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมครม. ถึงกรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าจับกุม นายสุวิทย์ ทองประเสริฐ หรืออดีตพระพุทธะอิสระ ว่า เท่าที่ทราบว่ามีผลกระทบต่อสังคมหลายคนอาจไม่เข้าใจ หลายคนอาจมองว่าเป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุซึ่งตนก็ได้ขอโทษไปแล้วและขอให้เห็นใจกับทั้งสองฝ่าย ในส่วนของเจ้าหน้าที่ก็พยายามที่จะทำหน้าที่ของเขา ซึ่งมันอาจจะมากไป ทั้งนี้ก็มีมาตรการในการลงโทษอยู่แล้ว คราวนี้ตำรวจเขาก็มีการลงโทษ ข้าราชการก็มีหลายวิธีการด้วยกันโดยเฉพาะในเรื่องของพ.ร.บ.วินัยตำรวจ ทหาร การลงทัณฑ์ การภาคทัณฑ์ กักขัง จำขัง ถ้าคดีไปถึงเรื่องของอาญาก็จะต้องดำเนินคดีอาญาด้วยทั้งหมด ก็อยู่ในขั้นตอนการดำเนินการทั้งหมด

“ก็ขอร้องว่าอย่าให้เกิดความสับสนอลหม่านมากเกินไป ผมก็ขอโทษด้วยนะ ผมเป็นหัวหน้ารัฐบาลแต่เวลาทำงานทุกหน่วยงานก็มีหน้าที่มีกฎหมายของตัวเองตรวจสอบกระทำความผิดตรงไหนก็ไปตรวจสอบตรงนั้น ก็อยู่ที่ว่าวิธีการมาตรการมันจะมากหรือน้อยเกินไปหน่วยงานก็ต้องลงโทษเจ้าหน้าที่ของตัวเอง ก็โชคดีที่ไม่มีใครบาดเจ็บหรือสูญเสีย” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่านายกฯ มีความเห็นอย่างไรต่อกรณีที่สมาชิก กปปส.เรียกร้องให้ปลด ผบ.ตร.พร้อมทีมที่เข้าจับกุมนายสุวิทย์ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “มันใช่เรื่องของผมหรือไม่ ผมจะไม่ทำงานภายใต้แรงกดดันอะไรทั้งสิ้น ก็ต้องไปดูว่าอะไรมันถูก อะไรมันผิด การลงโทษก็มีหลายมาตรการอยู่แล้ว ทั้งการตักเตือน การภาคทัณฑ์ การลงทัณฑ์ เขาก็มีการลงโทษของเขาอยู่ ไม่เช่นนั้นมันก็ยุ่งไปทั้งหมด”

เมื่อถามว่า จะชี้แจงรูปถ่ายกับนายสุวิทย์หรืออดีตพระพุทธะอิสระอย่างไร เพราะขณะนี้มีการเผยแพร่ในโลกโซเชียล จนมีการวิพากวิจารณ์ว่ามีความสนิทสนมระหว่างกัน พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ ผมบอกแล้วไงว่ามันเกิดประโยชน์อย่างไรหรือไม่และเรื่องนี้เกิดขึ้นมาตั้งแต่เมื่อไหร่ ผมเองก็เคารพพระทุกองค์ ในช่วงเวลานั้นผมก็ไปหลายวัดไปสร้างพระก็ไปกันทั้งหมดทุกคน ก็ไปแล้วเมื่อก่อนการเมืองเค้าเป็นแบบนี้หรือไม่ล่ะ วันนี้อย่าเอาอันเก่ามาพันกับอันนี้ เพราะฉะนั้นไม่ว่าใครเชิญผมก็ไป ถ้าไปได้ผมก็ไปได้วันดังกล่าวดูเหมือนเค้าจะเชิญไปหล่อพระอะไรซักอย่าง ซึ่งท่านก็เชิญผมและอดีตผบ.ทบ.4 คน ท่านก็หวังแต่เพียงว่ามีทั้ง 4 ผบ.ทบ.พระจะขลังหน่อยก็แค่นั้นเอง อย่าพูดอะไรให้มันเสียหายกันนักเลย”

ผู้สื่อข่าวถามว่าแล้วพระรุ่นดังกล่าวยังขลังอยู่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว ว่า “ขลังหรือไม่เล่า ไม่รู้ไม่ได้ดู ศาสนาเป็นหลักคำสอนของพระพุทธเจ้า ซึ่งสมเด็จพระสังฆราช ท่านทรงมีคำสอนมาแล้วว่าให้ใช้หลักอริยสัจสี่ คือทุกข์ สมุห์ทัย นิโรธ มรรค หาให้เจอ หาหนทางดับทุกข์ให้เจอ หาหนทางดับความไม่สงบเรียบร้อยของประเทศเราให้เจอ ซึ่งรัฐบาลพยายามหามาตลอด 4 ปีแล้ว ซึ่งพวกเราเองก็ต้องหาให้เจอด้วย” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว