พุทธะอิสระสารภาพข้อหาปลอม-ใช้พระปรมาภิไธย

พุทธะอิสระสารภาพข้อหาปลอม-ใช้พระปรมาภิไธย

"พุทธะอิสระ" สารภาพคดีปลอมพระปรมาภิไธย-นำไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต แต่ไม่มีเจตนาลบหลู่ ส่วนข้อหาอื่นขอสู้คดีชั้นศาล ยังไม่รีบยื่นประกันตัวช่วงนี้

นายไพบูลย์ นิติตะวัน เปิดเผยภายหลังเข้าเยี่ยมอดีตพระพุทธะอิสระว่า อดีตพระพุทธะอิสระมีสุขภาพแข็งแรงดีทุกอย่างสบายดี ในช่วงแรกนี้ยังไม่รีบร้อนประกันตัวโดยจะขอใช้เวลาปลีกวิเวกและปฏิบัติกรรมฐาน จนถึงระยะเวลาที่เหมาะสม ทนายความจะเข้ามาดำเนินการเพื่อต่อสู้คดี สำหรับกรณีการนำกำลังบุกจับกุม ที่มีคลิปเผยแพร่ออกมาเห็นว่าค่อนข้างรุนแรง เบื้องต้นกลุ่มศิษย์เสนอให้ ดำเนินคดีและทำหนังสือร้องเรียนถึงนายกรัฐมนตรีและผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ แต่อดีตพระพุทธะอิสระไม่ต้องการให้ดำเนินการใดๆ โดยเห็นว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้เป็นสิ่งที่ดีแล้วเป็นไปตามกรรม และเป็นการกำหนดที่เหมาะสมที่สุดเพื่อชำระล้างพระพุทธศาสนา ส่วนประเด็น การลาสิกขาได้สอบถามแล้วยืนยันพระพุทธะอิสระว่าไม่ได้เปล่งวาจาลาสิกขา ซึ่งกรณีดังกล่าวมีเจ้าอาวาสวัดเสมียนนารีเป็นพยาน จึงทำให้ยังไม่ขาดจากความเป็นพระภิกษุสงฆ์

ด้านนายธีรยุทธ สุวรรณเกษร ทนายความของอดีตพระพุทธะอิสระ เปิดเผยว่าในเรื่องการประกันตัวเบื้องต้นพระพุทธะอิสระ จะขอยื่นประกันตัวในชั้นอัยการระหว่างนี้ขอให้ตำรวจสรุปสำนวนการสอบสวนสั่งฟ้องก่อน โดยในส่วนของการต่อสู้คดี จะแบ่งพิจารณาเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนแรกในคดีทำร้ายร่างกายเจ้าหน้าที่ตำรวจสันติบาล อังยี่ซ่องโจร สนับสนุนปล้นทรัพย์ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาและฃอต่อสู้คดีในชั้นศาลและจะขอใช้หลักทรัพย์เดิมยื่นประกันตัวในชั้นอัยการ

“ส่วนคดีปลอมแปลงและใช้พระปรมาภิไธย โดยไม่ได้รับอนุญาต อดีตพระพุทธะอิสระยอมรับสารภาพ ว่าได้อัญเชิญมาใช้จริงแต่ไม่ได้มีเจตนาล่วงละเมิดหรือลบหลู่ ซึ่งทีมทนายขอเวลาเตรียมข้อเท็จจริงและหลักฐานข้อกฎหมาย ประกอบคำรับสารภาพเพื่อขอความเป็นธรรมจากศาลเพราะกรณีดังกล่าวมีรายละเอียดจำนวนมาก ทั้งเจตนาและวัตถุประสงค์ในการนำไปใช้ ตลอดจนระเบียบของสำนักพระราชวัง ซึ่งบางอย่างยังไม่สามารถเปิดเผยได้”ทนายความระบุ