คสช.แจ้งความเอาผิดพรรคพท. หลังแถลงพาดพิงการทำงาน 4 ปี

คสช.แจ้งความเอาผิดพรรคพท. หลังแถลงพาดพิงการทำงาน 4 ปี

ฝ่ายกฎหมาย คสช. แจ้งกองปราบเอาผิด "พรรคเพื่อไทย" 4 ข้อหา หลังแถลงพาดพิง 4 ปี นำประเทศสู่ความมืดมน

เมื่อเวลา 19.40 น. วันที่ 17 พ.ค.61 ที่กองบังคับการปราบปราม พลตรีวิจารณ์ จดแตง หัวหน้าฝ่ายกฎหมาย คณะรักษาความสงบแห่งชาติ พร้อมด้วย พันเอก บุรินทร์ ทองประไพ นายทหารปฏิบัติการประจำกองบัญชาการกองทัพบก ปฏิบัติหน้าที่ส่วนปฏิบัติการคณะทำงานด้านกฎหมาย คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ได้เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวน กก.1 บก.ป. เพื่อแจ้งความดำเนินคดีต่อพรรคเพื่อไทย กรณีการแถลงข่าว เรื่องครบรอบ 4 ปี คสช.นำพาประเทศสู่ความมืดมนและอันตราย เมื่อช่วงเช้า (17พ.ค.)ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ การกระทำดังกล่าวเข้าข่ายผิดคำสั่ง คสช. ที่ห้ามมีการประชุมพรรคการเมือง แต่พรรคเพื่อไทย กลับมีการแถลงข่าวพาดพิง คสช. ซึ่งเท่าที่ตรวจสอบในเบื้องต้น พบว่า เข้าข่ายความผิด 4 ข้อหา ทั้ง คือฝ่าฝืนคำสั่ง คสช. ที่ 57/2557 เรื่องการห้ามดำเนินกิจกรรมของพรรคการเมือง เพราะพรรคเพื่อไทยเป็นพรรคเก่า ที่ยังไม่ได้รับอนุญาตให้ประชุมพรรค , ฝ่าฝืนคำสั่ง คสช. ที่ 3/2558 คือ ที่มีการมั่วสุมหรือชุมนุมทางการเมือง , พ.ร.บ คอมพิวเตอร์ เนื่องจากมีการไลฟ์สดทางเฟสบุ๊ก และ ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 ว่าด้วย การยุยง ปลุกปั่น ให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อยของบ้านเมือง

อย่างไรก็ตาม สำหรับการแจ้งความในครั้งนี้ จะเป็นบรรทัดฐานให้พรรคการเมืองอื่นระมัดระวังหรือไม่นั้น พันเอก บุรินทร์ ระบุว่า เรื่องนี้ เป็นเรื่องที่ทุกพรรคการเมืองรู้อยู่แล้ว และเชื่อว่าสิ่งที่พรรคเพื่อไทย ดำเนินการในวันนี้ มีเจตนาที่จะฝ่าฝืน คำสั่ง คสช.