8 ลูกน้อง 'สันธนะ' ศาลให้ประกันคนละ 3 เเสน ไม่กำหนดเงื่อนไข

8 ลูกน้อง 'สันธนะ' ศาลให้ประกันคนละ 3 เเสน ไม่กำหนดเงื่อนไข

8 ลูกน้อง "สันธนะ" ศาลให้ประกันคนละ 3 เเสน ไม่กำหนดเงื่อนไข

เมื่อวันที่ 16 พ.ค.61 เวลา 16.00 น. ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลมีคำสั่งให้ประกันตัว นายอดิศักดิ์ หรือโต้ง อายุ 39 ปี , นายอนุ หรือตุ๋ย อายุ 41 ปี, นายวรรณชัย หรือแก้ว อายุ 36 ปี, นายประนอม หรือนอม อายุ 59 ปี , นายอนุชา หรือทอม อายุ 53 ปี, นายกฤษณะ หรือตั้ม อายุ 41 ปี , นายวันเพ็ญ อายุ 51 ปี และนายชนะโชติ หรือตั๋ม อายุ 40 ปี ผู้ต้องหาคดีร่วมกันกรรโชกทรัพย์ผู้ค้าตลาดใหม่ดอนเมือง ซึ่งทั้งหมดเป็นลูกน้อง พ.ต.ท.สันธนะ ประยูรรัตน์ ที่ปรึกษา บริษัทพัฒนาตลาดใหม่ดอนเมือง จำกัด

โดยภายหลังจากที่ พ.ต.ท.ธรรมรักษ์ เรืองดิษฐ์ คณะพนักงานสืบสวนสอบสวน ตามคำสั่ง ตร.ที่ 317/2561 ได้ควบคุมตัว 8 ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาลงวันที่ 11 พ.ค.61 คดีกรรโชกทรัพย์ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 337 มายื่นคำร้องฝากขังครั้งแรก เมื่อช่วงเช้าวันนี้ เวลา 10.30 น. แล้ว

ต่อมาช่วงบ่าย ญาติและทนายความของผู้ต้องหาทั้ง 8 ราย ก็ได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์เป็นโฉนดที่ดินและเงินสด ขอปล่อยชั่วคราวระหว่างการฝากขังนี้ โดยเมื่อช่วงเย็น ศาลพิจารณาคำร้องและหลักทรัพย์แล้ว จึงอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาทั้ง 8 ราย ตีราคาประกันคนละ 300,000 บาทโดยไม่มีการกำหนดเงื่อนไขเหมือนกับ นายคเณศ เปรมครุฑ ที่ได้ประกันตัวในการฝากขังเมื่อวานที่ผ่านมา (15 พ.ค.) แต่ศาลกำหนดให้ผู้ต้องหาทั้ง 8 รายนี้ มารายงานตัวต่อศาลหลังครบกำหนดฝากขังครั้งสุดท้าย ผลัดที่ 4 ด้วยช่วงต้นเดือน ก.ค.นี้ เช่นเดียวกับกรณีของ พ.ต.ท.สันธนะ และ นายคเณศ ที่ศาลอาญานัดรายงานตัว วันจันทร์ที่ 2 ก.ค.นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการยื่นฝากขังครั้งแรก ลูกน้อง พ.ต.ท.สันธนะ ทั้ง 8 รายในวันนี้ ระบุขอฝากขังเป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 16-27 พ.ค. นี้ เนื่องจากต้องสอบปากคำพยานบุคคลอีก 50 ปาก และรอผลตรวจสอบลายนิ้วมือกับประวัติต้องโทษผู้ต้องหาจากกองทะเบียนประวัติอาชญากรโดยพฤติการณ์ตามคำร้องสรุปว่า บริษัท พัฒนาตลาดใหม่ดอนเมือง จำกัด ได้เข้ามาบริหารจัดการในตลาดใหม่ดอนเมือง ต่อมาทางบริษัทได้แต่งตั้งให้ พ.ต.ท.สันธนะ เป็นที่ปรึกษาตั้งแต่ต้นปี 2559 โดย พ.ต.ท.สันธนะ ร่วมกับพวกที่ตรวจสอบพบรวม 11 คน เป็นผู้ต้องหาคดีนี้ ได้ร่วมกันทำการเรียกเก็บเงินรายเดือนจากผู้ค้าขายเช่าพื้นที่ในตลาดใหม่ดอนเมือง ประมาณร้านละ 1,000-3,000 บาทต่อเดือน โดยผู้ต้องหากับพวกจะแบ่งหน้าที่กันทำ มาเก็บเงินในช่วงปลายเดือนของทุกเดือน พร้อมกันประมาณ 1-5 คน มีพฤติกรรมในลักษณะข่มขู่คุกคามผู้ค้าขาย จนทำให้เกิดความกลัวอันตรายหากไม่ยอมจ่ายเงินดังกล่าว ทำให้ผู้ค้าขายจำยอมจ่ายเงินจำนวนดังกล่าวให้กับกลุ่มผู้ต้องหา การสอบสวนขณะนี้มีผู้มาร้องทุกข์กล่าวโทษดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ต้องหารวม 9 คดี ซึ่งในเฉพาะส่วนของ นายอดิศักดิ์หรือโต้ง 3 คดี , นายอนุหรือตุ๋ย คดีเดียว, นายวรรณชัยหรือแก้ว 3 คดี , นายประนอมหรือนอม 3 คดี , นายอนุชาหรือทอม 5 คดี , นายกฤษณะหรือตั้ม 8 คดี, นายวันเพ็ญ คดีเดียว และ นายชนะโชติหรือตั้ม 3 คดี

เหตุเกิดที่ตลาดใหม่ดอนเมือง แขวง-เขตดอนเมือง การกระทำของกลุ่มผู้ต้องหาเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 337 ประกอบมาตรา 83 ชั้นสอบสวนผู้ต้องหาทั้งหมดให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา ท้ายคำร้องพนักงานสอบสวนได้ขอคัดค้านการให้ประกันตัว เนื่องจากคดีมีการกระทำกันเป็นขบวนการ มีผู้เสียหายจำนวนมาก และทางการสืบสวนพบว่ากลุ่มผู้ต้องหามีพฤติกรรมข่มขู่ คุกคามผู้เสียหายและพยาน ขณะที่ศาลพิจารณาคำร้องแล้ว และผู้ต้องหาไม่คัดค้าน จึงอนุญาตให้ฝากขังผู้ต้องหาทั้ง 8 รายได้ตามคำร้อง