ดอลล์อ่อนค่าหนุนราคาทองฟิวเจอร์ดีดตัว

ดอลล์อ่อนค่าหนุนราคาทองฟิวเจอร์ดีดตัว

นอกจากนี้ การเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐที่ต่ำกว่าคาด ก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่กดดันดอลลาร์ในวันนี้

ราคาทองฟิวเจอร์ ปิดตลาดวันพฤหัสบดี (10พ.ค.)ตามเวลาสหรัฐ ปรับตัวขึ้น อานิสงส์จากดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง และการเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐที่ต่ำกว่าคาด ซึ่งช่วยลดแนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในปีนี้  นอกจากนี้ ความตึงเครียดของความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและอิหร่านก็เป็นอีกปัจจัยที่หนุนแรงซื้อทองในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ส่งมอบเดือนมิ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเลกทรอนิกส์ ดีดตัวขึ้น 9.30  ดอลลาร์ ปิดที่ราคา 1,322.30 ดอลลาร์ต่อออนซ์

ดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง จะเพิ่มความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น และดอลลาร์ร่วงลงในวันนี้ สอดคล้องกับการปรับตัวลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ

เมื่อเวลา 20.19 น.ตามเวลาไทยของวันพฤหัสบดี ดอลลาร์ร่วงลง 0.31% สู่ระดับ 109.40 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวขึ้น 0.36% สู่ระดับ 130.51 เยน และดีดตัวขึ้น 0.68% สู่ระดับ 1.1930 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลบ 0.44% สู่ระดับ 92.63

ด้านกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ปรับตัวขึ้น 0.2% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบรายเดือน โดยต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าดัชนีจะดีดตัวขึ้น 0.3% หลังจากร่วงลง 0.1% ในเดือนมี.ค. ซึ่งการปรับตัวต่ำกว่าคาดของดัชนีซีพีไอ ในเดือนเม.ย.มีสาเหตุจากการชะลอตัวของค่าใช้จ่ายในด้านการรักษาสุขภาพ แม้ว่าราคาน้ำมันเบนซิน และค่าเช่าบ้านดีดตัวขึ้น