ร้านป้าหยัน อาหารพื้นบ้านเพชรบุรี

ร้านป้าหยัน อาหารพื้นบ้านเพชรบุรี

ร้านป้าหยัน อาหารพื้นบ้านเพชรบุรี ที่รสชาติไม่หวานนำ เมนูเด็ดเช่น หมูสามชั้นทอดน้ำปลา พริกพราน ต้มยำปลาเก๋าน้ำแดง น้ำพริกกุ้งสด ผักแกล้มน้ำพริกปลูกเองปลอดสาร วัตถุดิบสดใหม่อร่อยทุกคำ หมูหวานการันตี

เรียกว่ามีความสุขทุกครั้ง ที่ได้เดินทางลงใต้ คราวนี้ก็เช่นกัน จุดหมายปลายทางอยู่ที่ “ปราณบุรี” อ.สามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์ ก๊วนเราวางแผนการพักทานอาหารเที่ยงที่ ร้านป้าหยัน ต.หนองพลับ อ.เมือง จ.เพชรบุรี ตาม GPS ไปจนลัดเลี้ยวสู่ One Way ผ่านทุ่งนา มีป้ายบอกทางเป็นระยะ ทำให้แน่ใจว่าไม่หลงเลี้ยวขวาเข้าประตูรั้ว ของร้าน เจอบ้านหลังใหญ่ท่ามกลางต้นไม้แสนร่มรื่น เดินผ่านห้องโถงของบ้าน มองเห็นตู้โชว์ของสะสมที่เจ้าของร้าน คุณนา-ฐานิต เอี่ยมอาษา สะสมไว้ แต่ละมุมตกแต่งสวยงาม แล้วสั่งเมนูโปรดเช่น น้ำพริกกุ้งสด ผักในสำรับคุณนาปลูกเองแบบปลอดสารพิษ

ชื่อ“ป้าหยัน”เป็นความตั้งใจของสามีคุณนา (เสรี ร่วมสมัคร)ให้ฟังง่าย ติดหู ด้วยบุคลิกคุณนาเป็นคนขยัน จึงเป็นที่มาของ “ร้านป้าหยัน” แปลว่าป้าขยันนั่นเอง คุณนาเป็นชาวตำบลหนองพลับ มีธุรกิจซื้อบ้าน ตกแต่งบ้าน ขายบ้านให้ชาวต่างชาติ คุ้นเคยกับรสนิยมของฝรั่งดี จึงแต่งร้านออกมาเป็นฝรั่งๆ หน่อย ทว่าให้ความรู้สึกอบอุ่นเหมือนบ้าน มีห้องโถงให้ลูกค้านั่งคอยเพื่อน ทำครัวเปิดให้มองเห็นการทำงานด้านใน เธอว่าเป็นไอเดียของสามีที่มีประสบการณ์ด้านร้านอาหารมาก่อน

อยากให้ลูกค้ารู้สึกเหมือนได้กลับบ้านแล้วทานอาหารที่บ้าน เธอยังสนับสนุนผลงานของศิลปินในท้องถิ่น(กรกต อารมย์ดี)เช่นโคมไฟระย้าตรงห้องโถง ฯลฯ

เนื่องจากเจ้าของร้านชอบทานอาหารรสจัดไม่เน้นหวาน อาหารที่เสิร์ฟในร้านจึงเป็นรสเดียวกับที่เธอชอบ เธอเองมีเชื้อสายลาวโซ่ง จึงมีสูตรอาหารจากคุณแม่เช่น หมูสามชั้นทอดน้ำปลา พริกพราน พริกพรานเป็นสมุนไพรลักษณะเม็ดกลมๆคล้ายพริกไทย นายพรานเข้าป่าไปเจอจึงได้ชื่อว่า”พริกพราน”มีความเผ็ดร้อนคล้ายพริกไทย ทว่าไม่ได้เผ็ดเหมือนพริก ที่เราเห็นแดงๆ นั่นก็คือพริกแห้ง โขลกผสมกับพริกพรานคั่ว

เมนูลาวโซ่งยังมี ต้มยำปลาเก๋าน้ำแดง นอกจากมีส่วนประกอบของเครื่องต้มยำปกติแล้ว สุดท้ายใส่พริกแห้ง ข่า และ พริกพรานตำละเอียด ลงไปในน้ำซุปทำให้เป็นสีแดง เมนูอร่อยยังมี น้ำพริกกุ้งสด, น้ำพริกกุ้งเสียบ, หมูฮ้องภูเก็ต, แกงเหลือง ฯลฯ ล้วนเป็นอาหารใต้ที่คุณนาชื่นชอบแล้วนำมาเสิร์ฟให้กับลูกค้าหมูหวานชอบ แกงพริกปลาทราย มีความเผ็ดร้อน แม่ครัวใช้เครื่องแกงป่า ใส่ใบยี่หร่าลงไปด้วย หมูหวานปลื้ม ทานไปเหงื่อแตกไป ขอบอกว่าปลาทรายสดมากๆ ร้านนี้ไม่นำของค้างคืนมาขาย อาหารทะเลส่งมาจากแพปลาทุกวัน

นายกลุงตู่(พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา)มาครม.สัญจรคราวก่อน ยังแวะมาทานที่ร้านนี้ ท่านเลือกเมนู ห่อหมก, หมูสามชั้นทอดน้ำปลา พริกพราน, ซุปเนื้อน่องลาย, น้ำพริกกะปิ-ปลาทูทอด, ทอดมันปลากราย, แกงปู ฯลฯ ท่านสั่งอาหารเองทุกเมนู แถมจ่ายสตังค์เองเลี้ยงทั้งคณะอีกต่างหาก เจ้าของร้านปลื้มใจและแปลกใจว่าท่านรู้จักร้านนี้ได้อย่างไร เปิดกิจการยังไม่ถึงปีเลยนะเนี่ย (ฮา)

เสน่ห์ของร้านนี้อยู่ที่ ขนมไทย หรือ ผลไม้ (เดือนมีนาคมมีแตงโมแขกหวานกรอบ)เสิร์ฟฟรีหลังมื้ออาหาร เจ้าของร้านว่าทั้งขนมถ้วย ขนมต้ม(ไส้ถั่วแดง) ขนมนึ่ง เป็นฝีมือของคุณครูที่เกษียณ ซึ่งขอนำขนมมาวางขายหน้าร้าน เธอบอกไม่ต้องวางขายจะรับซื้อไว้ทั้งหมดเพื่อแจกลูกค้า บางคนติดใจสั่งส่วนตัวไปยังคุณครูขอซื้อไปบุญบ้าง งานเลี้ยงบ้าง ถือว่าคนในชุมชนมีรายได้ วันนี้หมูหวานได้กินขนมนึ่งที่พิมพ์เป็นดอกไม้หน้าตาสวยงาม มีทั้งขนมฟักทอง ขนมกล้วย ขนมมันม่วง หวานน้อย ตามสไตล์เจ้าของร้าน

รู้สึกปลื้มปริ่มอิ่มเอม กับแกงปูทะเล น้ำพริกกุ้งสด ปลาทรายทอดกระเทียม ปลากระพงสามรส ยำผักกูด และอื่นๆอีกมากมายรวมทั้งกาแฟสดร้านนี้รสชาติดี สรุปแล้วหมูหวานขอสมัครเป็นแฟนคลับร้านนี้ก็แล้วกัน

ร้านป้าหยัน อยู่ที่ 52 หมู่ 5 ต.หนองพลับ อ.เมือง จ.เพชรบุรี(เข้าทางบิกซี แล้วเลี้ยวขวา ผ่านปั๊มปตท.และวิทยาลัยราชภัฎ) เปิดบริการทุกวันตั้งแต่เวลา 11.00-22.00 น. โทร. 032-598-229 และ 089-474-5238