‘ปูติน’ สาบานตนนั่งปธน.รัสเซีย สมัย 4

‘ปูติน’ สาบานตนนั่งปธน.รัสเซีย สมัย 4

“วลาดิมีร์ ปูติน” สาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีรัสเซียสมัยที่ 4 แล้ว ในช่วงที่ความสัมพันธ์กับตะวันตกตึงเครียดและเพิ่งมีการปราบปรามฝ่ายค้านที่ชุมนุมทั่วประเทศเมื่อ 2 วันก่อน

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน กล่าวระหว่างทำพิธีสาบานตนในกรุงมอสโก วันนี้ (7 พ.ค.) ว่า หน้าที่และเป้าหมายในชีวิตของเขาคือการทำทุกสิ่งทุกอย่างที่เป็นไปได้ให้กับรัสเซีย ทั้งเพื่อปัจจุบันและอนาคตของประเทศชาติ

นายปูตินปกครองรัสเซียตั้งแต่ 18 ปีก่อนและไม่ได้พูดถึงผู้สืบทอดตำแหน่งหลังครบวาระในปี 2567 โดยที่ไม่สามารถลงสมัครรับเลือกตั้งได้อีกตามที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ

นักสังเกตการณ์มองว่า การที่ตำรวจให้กลุ่มผู้สนับสนุนนายปูตินที่แต่งกายเหมือนทหารคอสแซคในสมัยจักรวรรดินิยมใช้กำลังจับกุมผู้ออกมาชุมนุมทั่วประเทศเมื่อวันเสาร์ (5 พ.ค.) ตามการปลุกระดมของนายอเล็กเซ นาวัลนี ผู้นำฝ่ายค้าน เป็นการประกาศว่ารัฐบาลของของเขาจะไม่ยอมให้ฝ่ายค้านล้ำเส้น 

ขณะที่หลายฝ่ายเกรงว่า จะเกิดการปราบปรามครั้งใหญ่เหมือนเมื่อครั้งที่ชาวรัสเซียออกมาชุมนุมในปี 2555 ผู้ชุมนุม 30 คนถูกตั้งข้อหาอาญามีโทษจำคุก 2 ปี 6 เดือน ถึง 4 ปี 6 เดือน

บรรดานักวิเคราะห์การเมืองเชื่อว่า นายปูตินจะไม่เปลี่ยนแปลงนโยบายแข็งกร้าวต่อตะวันตกที่เริ่มมาตั้งแต่รัสเซียผนวกคาบสมุทรไครเมียของยูเครนในปี 2557 ตามด้วยสงครามกลางเมืองในซีเรีย จนถึงการกล่าวหาว่ารัสเซียแทรกแซงเลือกตั้งสหรัฐและการวางยาอดีตสายลับรัสเซียในอังกฤษ