สหรัฐออกหมายจับอดีตซีอีโอโฟล์คสวาเกน

สหรัฐออกหมายจับอดีตซีอีโอโฟล์คสวาเกน

ฐานพัวพันโกงiระบบตรวจจับไอเสียรถยนต์

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐเปิดเผยว่า ทางการสหรัฐได้ออกหมายจับนายมาร์ติน วินเทอร์คอร์น อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหารของโฟล์คสวาเกน ฐานโกงการตรวจจับมลพิษในไอเสียของเครื่องยนต์ดีเซลที่ได้กลายเป็นข่าวใหญ่เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้

อย่างไรก็ดี นายวินเทอร์คอร์น วัย 70 ปี เป็นพลเมืองของเยอรมนี ซึ่งหมายความว่านายวินเทอร์คอร์นจะไม่ถูกจับหากตนไม่เดินทางไปสหรัฐ นอกจากนี้ รัฐบาลเยอรมนีไม่มีนโยบายส่งผู้ร้ายข้ามแดนไปยังสหรัฐด้วย

ทั้งนี้ บริษัทรถยนต์โฟล์คสวาเกนต้องตกเป็นจำเลยของสังคม หลังทางการสหรัฐตรวจสอบพบการติดตั้งอุปกรณ์โกงค่าไอเสียเพื่อให้ผ่านการตรวจวัดมลพิษในรถเครื่องยนต์ดีเซลกว่า 11 ล้านคัน ซึ่งทางโฟล์คสวาเกนได้ออกมายอมรับว่าเป็นความจริงเมื่อวันที่ 22 ก.ย. 2558

หลังจากนั้นไม่นาน วินเทอร์คอร์นได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งและขอโทษกับสิ่งที่เกิดขึ้นแต่ปฏิเสธว่าไม่มีส่วนรู้เห็นกับเหตุการณ์ดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม บริษัทได้ออกมายอมรับว่ามีจดหมายหลายฉบับถูกส่งไปถึงวินเทอร์คอร์นในเดือนพ.ค. 2557 โดยมีเนื้อหาใจความเกี่ยวกับค่าไอเสียที่สูงเกินปกติในรถบางคัน แต่ขณะนั้นยังไม่ทราบแน่ชัดว่าวินเทอร์คอร์นได้อ่านจดหมายเหล่านั้นหรือไม่