รัฐบาลลุย 5 เรื่องปฎิรูปต้องทำเร่งด่วน

รัฐบาลลุย 5 เรื่องปฎิรูปต้องทำเร่งด่วน

รัฐบาลลุยขับเคลื่อนปฏิรูปประเทศ 5 หัวข้อหลัก “กอบศักดิ์” เผยต้องทำเสร็จก่อนเลือกตั้ง

เมื่อวันที่ 4 พ.ค.61 ที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศครั้งที่ 1/2561 โดยแถลงภายหลังการประชุมว่า ข้อเสนอการปฏิรูปที่มีขณะนี้ไม่ต่ำกว่า 2,000 เรื่อง มีประเด็นการปฏิรูปใหญ่ 200 เรื่อง และประเด็นรองลงมา 400 กว่าเรื่อง ซึ่งที่ประชุมกำหนดหัวข้อหลักสำคัญในการปฏิรูป 5 เรื่องที่ต้องทำเร่งด่วน ประกอบด้วย 1.เรื่องการปฏิรูประบบราชการและการอำนวยความสะดวก ซึ่งเป็นเรื่องที่ประชาชนต้องการ โดยนายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เสนอเป็นกระทรวงแรกที่จะปฏิรูป กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กระทรวงศึกษาธิการ และสศช. 2.การปฏิรูปปากท้องของประชาชน จะนำร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)ป่าชุมชน พ.ศ. .. จะนำเข้าสู่การประชุมการคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัญจรที่จ.บุรีรัมย์ เพื่อพิจารณาให้ประชาชนที่ดินประกอบอาชีพ และอยู่ดีกินดี

3.การปฏิรูปเพื่อปราบการทุจริตคอรัปชั่น ที่จะดึงประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการตรวจสอบข้าราชการและนักการเมืองด้วย รวมถึงการทำรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเราจะนำร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุมครม.เพื่อพิจารณาในอีก 1 เดือน 4.ให้ประชาชนมีส่วนร่วมเสริมสร้างกระบวนการประชาธิปไตย ในเรื่องกรปฏิรูปการเมืองก่อนที่จะมีการเลือกตั้ง และ5. การปฏิรูปแก้ไขปัญหาเพื่อลดความเหลื่อมล้ำ ที่จะต้องดำเนินการสร้างความเป็นธรรมในสังคมให้มีมาตรฐานเดียวกัน

โดยทั้ง 5 หัวข้อหลักนั้น จะต้องทำให้เสร็จภายใน 8 เดือนก่อนการเลือกตั้ง โดยในสัปดาห์หน้าจะพูดคุยเรื่องเร่งด่วนที่จะต้องทำทันทีในเดือนมิ.ย.นี้ ในส่วนกระทรวงต่างๆก็จะทำแผนปฏิรูปกระทรวงควบคู่ไปด้วยเพื่อนำเสนอครม.ในอีก 2 เดือนนี้ด้วย

“อะไรที่จำเป็นที่ต้องขอให้นายกฯออกมาตรา 44 เพื่อประชาชนได้ประโยชน์และเปลี่ยนแปลงชีวิตความเป็นอยู่ก็จะนำเสนอ โดยจะต้องไปดูเรื่องเร่งด่วน 5 เรื่องว่าอะไรเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องใช้มาตรา 44 เช่น เรื่องการปลูกไม้มีค่าในที่ดินกรรมสิทธิ์ เช่น ไม้พะยูง ไม้สัก เป็นต้น ที่จะต้องแก้ไขพ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 ใช้เวลาอย่างนานกว่า 6 เดือน ซึ่งคณะกรรมการขับเคลื่อนฯมีหน้าที่เข็นสัมภาระเดินไปข้างหน้า แต่เวลาเข็นติดปัญหา ดังนั้นคณะกรรมการขับเคลื่อนฯมีหน้าที่เข้าไปลดเวลา ทำให้การปฏิรูปเดินหน้าไปได้ระยะเวลาที่เหลืออยู่อีก 8 เดือนข้างหน้าให้เปลี่ยนจากแผนหรือกระดาษให้กลายเป็นจริง” นายกอบศักดิ์ กล่าว