สเต็ปโต ‘Getlinks’

สเต็ปโต ‘Getlinks’

ธุรกิจนี้จะก็อปปี้ได้ยากหากสร้างคอมมูนิตี้ที่แข็งแรง

จากวันที่คิดจะเปลี่ยนวิธีการหางานแบบเดิมๆ ให้ทันสมัยด้วยการนำเทคโนโลยีเข้ามาเป็นตัวหลัก จากนั้นวางตัวเองเป็นแพลตฟอร์ม “หางาน” ของบรรดาคนทำงานยุคใหม่สายเทคโนโลยี (Tech Talent) เมื่อ 2-3 ปีก่อน

จนถึงวันนี้ Getlinks ก้าวไปไกลจากจุดเริ่มต้นในหลายๆ ด้าน

ทั้งทีมที่ขยายจาก 3 คน เป็น 80 คน และเตรียมขยับเป็น 100 คนในสิ้นปี

การขยายตัวของธุรกิจที่เริ่มต้นจากตลาดในไทย ซึ่งเป็นสำนักงานใหญ่รุกไปยังต่างประเทศแล้วในตอนนี้ ได้แก่ เวียดนาม ฮ่องกง เกาหลีใต้ สิงคโปร์ อินเดีย กับมุมมองตลาดใหม่ๆ ที่คาดว่าจะขยายไปได้แก่ อินโดนีเซีย ไต้หวัน และมาเลเซีย

เส้นทางที่กำลังเติบโตและขยายใหญ่ของ Getlinks หลักใหญ่มาจากสองเรื่องหลัก นั่นคือ “เทคโนโลยี” และ “คน”

ระบบหางานแบบเดิมๆ ที่รับเรื่องของตำแหน่งงานเข้ามา กรอกแบบฟอร์ม จากนั้นก็สัมภาษณ์ กระบวนการดังกล่าวทุกอย่างเป็น Manual ทั้งหมด กว่าจะได้ “คนที่ใช่” แล้วเกิดการจ้างงาน ต้องกินเวลามากเป็น 40-60 วัน

เมื่อเทียบกับแพลตฟอร์มใหม่ที่ Getlinks สร้างขึ้นจะใช้เวลาเพียง 2 สัปดาห์โดยเฉลี่ย พลภัทร ทรงธัมจิตติ CMO & Co-founder, Getlinks บอกถึงความแตกต่างของการหางานแบบเดิมกับแบบใหม่

“เราเป็นบริษัทจับคู่บุคลากรสายเทคโนโลยีเข้ากับบริษัทเทคโนโลยี”

สิ่งที่ Getlinks ทำคือการจับคู่Tech Talent ในตลาดให้กับองค์กรต่างๆ ที่ต้องการคนกลุ่มนี้เข้าไปร่วมงาน

โฟกัสไปที่ 3D ได้แก่ Developer (Full Stack, Frontend, iOS, Android, Backend )

Digital Marketer (SEO, SEM, Content, Email Marketer, Affiliate Marketing)

Graphic Designer (UX & UI)

โดยจะทำหน้าที่เป็นตัวกลางระหว่าง “บริษัทหาคน” กับ “คนหางาน” เข้าด้วยกัน ซึ่งจากวันแรกที่เปิดตัวไป Getlinks มีโปรไฟล์เป็นหลักพันก่อนจะขยับเป็น 5 แสนโปรไฟล์ใน 6 ประเทศที่เปิดให้บริการ

หนึ่งในหัวใจหลักของการขยายตัวอย่างรวดเร็วในช่วงที่ผ่านมา นอกจากการวางตัวเองไว้ชัดกับการหา Tech Talent ป้อนให้กับธุรกิจแล้ว ยังมีในเรื่องของการสร้าง “คอมมูนิตี้” ของ Telent แต่ละกลุ่มให้เชื่อมโยงกันเป็นกลุ่มก้อน

“เราทำงานเกี่ยวกับคน ทำเรื่องเทคโนโลยีอย่างเดียวไม่ได้ ต้องทำในส่วนที่เป็นออฟไลน์ด้วย”

กิจกรรมในส่วนออฟไลน์ก็เช่น Job Fest การรวมตัวของบริษัทต่างๆ ที่ต้องการนำเสนอตัวเองให้กับ Talent , Drinkentrepreneurs Bangkok และอีเวนท์ต่างๆ

จากนี้ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงของโลกหางานยุคใหม่ พลภัทร บอกถึงก้าวต่อจากนี้ของ Getlinks ที่ไกลกว่าเดิม

ภายหลังการระดมทุนรอบแรกในปี 2560 มาสู่การระดมทุนรอบใหม่จาก Seek Group, Alibaba Entrepreneurs Fund, SCG Addventures

เงินทุนในรอบนี้จะนำไปใช้เพื่อผลักดัน Getlinks ไปสู่การทำงานที่สอดรับกับเทรนด์ของ ATC (Adaptive Talent Community)

ATC คืออะไร Djoann Fal CEO Getlinks บอกว่า ปัจจุบันแนคิดการทำงานเปลี่ยนแปลงไปมาก ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีทำให้ตลาดงานต้องการคนที่มีทักษะด้านเทคโนโลยีมากขึ้น ในขณะเดียวกันการเลิกจ้างก็จะสูงขึ้นด้วย โดยเชื่อว่า บุคลากรในปัจจุบันจำเป็นต้องปรับตัวให้รับกับโลกเทคโนโลยีแห่งอนาคต

ทั้งนี้ ATC จะประกอบไปด้วย 4 เรื่องหลัก ซึ่งจะเป็นแนวทางสำหรับ Getlinks ต่อจากนี้ด้วยเช่นกัน

Jobs-การเชื่อมต่อ Tech Talent เข้ากับงานที่ใช่ที่สุด

การเข้ามาสนับสนุนของ Alibaba Entrepreneurs Fund จะมีส่วนผลักดันให้เกิดการนำ AI & Machine learning เข้ามาใช้ในระบบการหางานของ Getlinks มากขึ้น

จากนี้การจับ “คู่งานที่ใช่” กับ “คนที่ใช่” จะทำได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

Skills- การพัฒนาทักษะในกลุ่ม 3D ให้ตอบโจทย์ตลาดงานที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว โดยจะทำหน้าที่เป็นศูนย์รวมของเทรนนิ่งและการพัฒนาทักษะด้านต่างๆ

“เราจะกลายเป็นศูนย์รวมแหล่งเรียนรู้ทักษะของ 3 D ไม่ว่าอาชีพใดก็ตาม ถ้าเข้ามาร่วมในแพลตฟอร์มนี้จะมีการพัฒนาทักษะ ทั้งออนไลน์ และออฟไลน์”

Mobility – การเคลื่อนย้ายบุคลากรทางด้านเทคโนโลยีในระดับประเทศสู่ประเทศมากขึ้น

“ในปีที่ผ่านมา Getlinks จัดสัมภาษณ์งานข้ามประเทศได้ในระดับ 50 คน และในปีนี้น่าจะได้เห็นตัวเลขที่มากขึ้น ยกตัวอย่าง Data scientist ที่เป็นคนเกาหลี เก่งๆ อยากมาทำงานที่สิงคโปร์ หรือ ต้องการโยกย้ายไปทำงานที่ฮ่องกงก็เยอะ

การเคลื่อนย้ายบุคลากรแบบนี้ ที่ผ่านมา เราทำโดยจัดสัมภาษณ์งานข้ามประเทศ ทั้งออนไลน์ และ ออฟไลน์"

Community – จาก 6 ประเทศที่ให้บริการ จากนี้ Getlinks มองไปที่ 11 ประเทศในเอเชีย โดยรวมมือกับพันธมิตร อาทิ หน่วยงานรัฐ มหาวิทยาลัย พาร์ทเนอร์ นักลงทุน และองค์กรต่างๆ

“การเติบโตในแต่ละประเทศดำเนินการโดย Community Manager ซึ่งมีความเข้าใจวัฒนธรรมในพื้นที่ ทำหน้าที่ในการมองหาคนเก่ง และสร้างกิจกรรม เช่น Hackathon, Growth Hacking ในแต่ละประเทศจากนั้นก็เชื่อมโยงแพลตฟอร์มและข้อมูล”

นอกจากเทคโนโลยี AI จาก Alibaba Entrepreneurs Fund แล้วยังมีในส่วนของ Seek Group บริษัทที่เป็นแพลตฟอร์มหางานออนไลน์ที่ใหญ่ทำตลาดครอบคลุมใน 18 ประเทศทั่วโลกจะเป็นอีกแรงสนับสนุนให้ Getlinks เดินไปสู่เป้าหมายที่วางไว้

“ทั้งสองรายใหญ่ที่เข้ามาลงทุน เป็นการบอกว่า เราเดินมาถูกทางแล้วกับการเป็นแพลตฟอร์มหางานและคอมมูนิตี้ของบุคลากรสายเทคโนโลยี

หวังว่า เราจะเป็นทีมงานเล็กๆ ที่เปลี่ยนวงการหางานที่น่าเบื่อ ให้ Sexy ขึ้นมาได้

ซึ่งนอกจากงานเรื่องงานแล้ว วิชั่นใหญ่ คือทำให้คนปรับตัว และทำให้เข้าถึงโลกเทคโนโลยี" พลภัทร กล่าว