อีคอมเมิร์ซมาแรง! ‘สจล.-อาลีบาบา’ แท็กทีมพัฒนาทักษะ

อีคอมเมิร์ซมาแรง! ‘สจล.-อาลีบาบา’ แท็กทีมพัฒนาทักษะ

สจล.ดึง “อาลีบาบากรุ๊ป” ถ่ายทอดประสบการณ์ความสำเร็จด้านอีคอมเมิร์ซให้บุคลากรผู้สอน ประเดิมรุ่นแรกก่อนเปิดเทอม ส.ค.ที่จะถึงนี้ หวังเกิดความร่วมมือพัฒนาหลักสูตรในอนาคต

รศ.อนุวัฒน์ จางวนิชเลิศ รองอธิการบดีอาวุโสฝ่ายบริหารวิชาการ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) เปิดเผยว่า การลงนามความร่วมมือระหว่าง สจล.กับอาลีบาบา ซึ่งเป็นธุรกิจอีคอมเมิร์ซรายใหญ่จากประเทศจีน เพื่อเปิดคอร์สอบรมให้ความรู้กับอาจารย์ ที่จะช่วยเพิ่มพูนทักษะการพัฒนารายวิชาที่เกี่ยวข้องให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น

"เรามีวิชาแฝงหลายตัวที่มีลักษณะตรงกับเรื่องของอีคอมเมิร์ซ เช่น วิชาการเป็นผู้ประกอบการหรือ Entrepreneurship ที่จะทำให้เนื้อหาวิชามีความเข้มข้น ด้วยประสบการณ์จริงจากอาลีบาบาที่เป็นผู้บุกเบิกด้านนี้ เพื่อตอบโจทย์ในการสร้างโอกาสต่อยอดสู่เชิงพาณิชย์ สร้างผู้ประกอบการใหม่ และอาจนำไปสู่การร่วมพัฒนาหลักสูตรด้านอีคอมเมิร์ซในอนาคตก็เป็นได้” รศ.อนุวัฒน์ กล่าว

ทั้งนี้ สจล.อยู่ระหว่างการปรับหลักสูตรให้ความสำคัญกับเนื้อหาวิชาด้านอีคอมเมิร์ซมากขึ้น เพื่อให้นักศึกษาที่สนใจและอยากที่จะเป็นผู้ประกอบการในอนาคตได้เข้ามาเรียนรู้และใช้ประสบการณ์จริงจากผู้เชี่ยวชาญระดับโลก ในขณะเดียวกันก็เตรียมต่อยอดไปสู่โครงการสตาร์ทอัพที่จะเกิดขึ้นในปีการศึกษา 2562 โดยจะฝึกนักศึกษาให้มีทักษะและความคิดสร้างสรรค์เพื่อสร้างธุรกิจอนาคต

ความร่วมมือลักษณะนี้จะเอื้อให้ไทยมีโอกาสเก็บเกี่ยวความรู้และประสบการณ์จากผู้เชี่ยวชาญระดับโลกด้านอีคอมเมิร์ซ ในขณะที่อาลีบาบาก็สามารถขยายฐานลูกค้าจากเว็บไซต์ซื้อขายสินค้า Alibaba.com ที่มีสมาชิกมากกว่า 370 ล้านคนทั่วโลก มีสินค้าจำหน่ายกว่า 1 พันล้านชิ้น และครองส่วนแบ่งตลาดกว่า 70% ของมูลค่าตลาดอีคอมเมิร์ซโลกนั้น การที่เด็กไทยได้เรียนจากแพลตฟอร์มของอาลีบาบา ก็จะทำให้เกิดความคุ้นเคยและอาจจะเลือกใช้มากกว่าแพลตฟอร์มอื่น ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจใช้งานของผู้ใช้เป็นหลัก

ด้านนายแจ๊ค จาง ผู้จัดการทั่วไปประจำประเทศจีน อาลีบาบากรุ๊ป กล่าวว่า ความร่วมมือระหว่าง 2 หน่วยงานนี้นับเป็นเวลาที่เหมาะสม เนื่องจากปัจจุบันธุรกิจอีคอมเมิร์ซเติบโตมากในประเทศจีนและทั่วโลก ทั้งจำนวนผู้ใช้บริการและจำนวนผู้ประกอบการเพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดด อาลีบาบาจึงต้องการพันธมิตรอย่าง สจล. ที่มีบุคลากรรุ่นใหม่และมีศักยภาพ

อาลีบาบาจะนำ Global E-Commerce Talent Program มาใช้ในการอบรมดังกล่าวหลังการลงนามความร่วมมือจะเร่งการอบรมเพื่อให้ทันการเปิดเทอมในช่วงส.ค.ที่จะถึงนี้

“สจล. ไม่ใช่รายแรกที่ ”อาลีบาบา บิสซิเนส สคูล“ ร่วมเป็นพันธมิตร โดยในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยนับเป็นสถานศึกษาแห่งแรกที่ได้ลงนามความร่วมมือด้วย โดยได้รับอนุญาตให้เป็นศูนย์อบรมด้านอีคอมเมิร์ซของ Alibaba.com ในประเทศไทย จะช่วยกระตุ้นการเติบโตของธุรกิจในประเทศไทย และช่วยผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยให้สามารถไปยืนอยู่ในตลาดระดับโลกได้” นายแจ๊ค กล่าว

อย่างไรก็ตาม สจล.ก็มีความน่าสนใจในแง่เทคโนโลยีและนวัตกรรม รวมถึงบุคลากรทั้งคณาจารย์และนักศึกษาที่มีทั้งความสนใจและความเข้าใจในอีคอมเมิร์ซ ที่จะสามารถตอบโจทย์ธุรกิจกลุ่มนี้ได้ (ภาพ-fb/kmitlpr)