ชีวิตอิงสุข ณ บ้านอิงสวน

ชีวิตอิงสุข ณ บ้านอิงสวน

ไม่ใช่เรื่องยากหากจะหาที่พักดีๆ ในจังหวัดใหญ่อย่างพิษณุโลก แต่การจะเลือกสักแห่งที่ลงตัวทั้งบรรยากาศการพักผ่อน ความสะดวกสบาย สะอาด ปลอดภัย ในมาตรฐานแบบโรงแรมหลายดาว แต่ยังคงไว้ซึ่งความรู้สึกอบอุ่นเป็นกันเองเหมือนอยู่บ้าน บอกเลยว่าไม่ใช่เรื่องง่าย

            แล้วในที่สุดเราก็มาเจอที่นี่...บ้านอิงสวน รีสอร์ทกลางเมืองพิษณุโลก

            หลังจากทำงานเหน็ดเหนื่อยมาทั้งวัน จีพีเอสบอกทางสู่ที่หมาย ซอยสนามบิน 19 มองจากด้านหน้าปากซอยซึ่งค่อนข้างแคบบางคนอาจแทบจะถอยหลังกลับ แต่เมื่อรถผ่านซอยเล็กๆ สั้นๆ แค่ไม่ถึง 100 เมตรเข้าไปด้านใน ความรู้สึกก็เปลี่ยนไปทันที สวนขนาดย่อมรายล้อมด้วยต้นไม้ใหญ่น้อยดูสบายตา ลบภาพความวุ่นวายที่ถนนหน้าปากซอยไปจนหมดสิ้น อาคารสไตล์ร่วมสมัย 2 ชั้นแฝงด้วยกลิ่นอายแบบบ้านไทยวางตัวอยู่ในมุมหนึ่ง ขณะที่อีกด้านเป็นบ้านหลังเล็ก 2 หลัง ที่เห็นแล้วแทบจะอยากจับจองเป็นห้องพักในคืนนี้

ชีวิตอิงสุข ณ บ้านอิงสวน

            หลังจากเช็คอินเรียบร้อยในห้องชื่อ ‘มหาโชค’ ซึ่งเป็นหนึ่งในไม้มงคลที่ปลูกไว้ภายในรีสอร์ทและนำมาตั้งเป็นชื่อห้องพักทั้งหมด อาทิเช่น ฉนวนทอง ขมิ้นทอง ทองกวาว อ้อยช้าง แคนา แคทราย มะขาม หว้า... เปิดประตูเข้าไปด้านใน เตียงขนาดใหญ่กับหมอนหลากหลายขนาดช่างมีพลังดึงดูด แต่ก่อนจะซุกกายใต้ผ้าห่มอุ่น ลองใช้เวลาสำรวจห้องน้ำกันสักเล็กน้อย พื้นที่ภายในค่อนข้างกว้างขวาง แบ่งเป็นสัดส่วนทั้งโซนเปียกและโซนโซนแห้งสำหรับแต่งตัว พร้อมอุปกรณ์อาบน้ำครบเซ็ต พิเศษตรงหน้าห้องน้ำจะมีที่ชั่งน้ำหนักไว้ให้ด้วย เผื่อใครอยากเช็คว่าทริปนี้ทำน้ำหนักไปเท่าไหร่แล้ว ส่วนใครที่ยังไม่อยากรู้ แต่อยากจะดื่มอะไรอุ่นๆ ก่อนนอน ก็มีกาต้มน้ำพร้อมเครื่องดื่มสำเร็จรูปไว้บริการ

ชีวิตอิงสุข ณ บ้านอิงสวน

            นั่งเล่นดูทีวี หรือใช้ไวไฟแชตไลน์อัพเฟซบุ๊คก็ตามอัธยาศัย แต่ถ้าพักในบ้านแบบแฟมิลี่จะมีระเบียงให้ออกไปนั่งเล่น ชมดาวหรือชมจันทร์ก็แล้วแต่ช่วงเวลาและสภาพอากาศ ผ่อนคลายสบายอารมณ์แล้วค่อยกระโดดลงบนที่นอน ซึ่งบอกเลยว่าหนานุ่มกำลังดี สบายอย่างนี้แถมยังเงียบสงบเพราะอยู่ลึกเข้ามาในซอย หลับฝันดีเป็นของทุกคนแน่นอน

ชีวิตอิงสุข ณ บ้านอิงสวน

            พรศิริ บูรณเขตต์ ผู้ดูแลโครงการบ้านอิงสวน พิษณุโลก บอกถึงแนวคิดในการออกแบบว่า "อยากให้คนที่มาพักที่นี่รู้สึกว่า ห้องพักดี อยู่สบาย สะอาด เราพยายามทำให้เหมือนบ้านที่สร้างให้พ่อแม่พี่น้องอยู่ แล้วด้วยความที่ตัวเราเองเป็นโรคภูมิแพ้ เวลานอนพักตามโรงแรมก็จะจาม น้ำตาไหล น้ำมูกไหล ก็เลยคิดว่าทำอย่างไรให้คนที่ไม่ว่าจะป่วยหรือไม่ป่วยมาอยู่ที่นี่แล้วมีความสุข พอลูกค้าออกปุ๊บ เราจะเก็บเครื่องนอนทุกชิ้น ทุกชิ้นจริงๆ ซัก อบ รีด แล้วก็ทำความสะอาดห้องโดยเปิดห้องทิ้งไว้เลย จะไม่มีการให้ลูกค้าเข้าต่อทันที ต้องให้สะอาดจริงๆ ส่วนของใช้ทุกอย่างเราก็เลือกของที่คิดว่าถ้าจะให้พ่อแม่อยู่จะเลือกแบบนี้ อย่างเตียงนอน เขาเสนอมา 2-3 ราคา อันสุดท้ายเขาบอกว่าเวลาคนนึงขยับ อีกคนไม่ตื่น บอกเอาอันนี้เลย"

ชีวิตอิงสุข ณ บ้านอิงสวน

            เมื่อห้องพักตอบโจทย์ที่ต้องการแล้ว บรรยากาศนอกห้องก็ต้องช่วยให้แขกที่มาพักผ่อนคลายสบายใจ ตื่นเช้ามาเห็นต้นไม้เขียวๆ มีที่ให้เดินยืดเส้นยืดสาย ไม่ใช่อุดอู้อยู่แต่ในห้อง

            “พอห้องนอนดี อุปกรณ์ในการนอนดี ข้างนอกก็ต้องทำให้เหมือนเป็นสวน มีสนามหญ้า ซึ่งถ้าเราจะทำบ้านทำตึกอีกก็ได้นะ แต่ก็คิดว่าพอแล้ว ทำสวนดีกว่า คือเรามองว่าตลาดที่พักในพิษณุโลก ส่วนใหญ่ไม่ค่อยมีต้นไม้ ถ้าจะพักแบบนี้ต้องไปนอกเมือง แล้วก็ค่อนข้างแพง เลยอยากให้ตรงนี้เป็นทางเลือกที่ใกล้เคียงในราคาที่ประหยัดกว่า”

ชีวิตอิงสุข ณ บ้านอิงสวน

            ต้นไม้หลากหลายชนิดถูกเลือกมาปลูกตามมุมต่างๆ โดยเฉพาะไม้ใหญ่ที่แม้จะไม่ใช่ต้นดั้งเดิมอายุหลายสิบปี แต่ก็ให้ร่มเงาได้เป็นอย่างดีและเป็นที่มาของชื่อ ‘บ้านอิงสวน’ นอกจากนี้ทางรีสอร์ทยังให้ความสำคัญกับเรื่องสิ่งแวดล้อม ภายในห้องจะมีป้ายเล็กๆ เขียนบอกไว้ เช่น ถ้าต้องการซักผ้าให้ใส่ตระกร้า แต่ถ้าสะดวกที่จะใช้ต่อก็ให้แขวนบนราว ซึ่งความน่ารักอย่างหนึ่งของที่นี่ก็คือ ป้ายข้อความต่างๆ จะเขียนด้วยลายมือ รวมถึงภาพวาดการ์ตูนสีสันสดใสก็เป็นผลงานของพรศิริด้วย

ชีวิตอิงสุข ณ บ้านอิงสวน

            “วาดเองทั้งหมด อยากให้ดูมีความสุข อบอุ่น ไม่จริงจังมาก ไม่ทึมมาก ก็เลยเอารูปการ์ตูนมาช่วยในการตกแต่ง ลดความจริงจังลง ภาพเหล่านี้จะใส่ทั้งตามห้องพัก ล็อบบี้ ห้องอาหาร ส่วนใหญ่จะเป็นภาพแหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดพิษณุโลก แล้วก็อารมณ์แบบสนุกสนาน อย่างภาพสามล้อแดงที่มีเด็กเต็มรถเลย เป็นแก๊งค์ป่วนกวนเมืองพิษณุโลก อยากให้แขกที่มาพักเห็นแล้วมีรอยยิ้ม”

ชีวิตอิงสุข ณ บ้านอิงสวน

            บ้านอิงสวนมีห้องพักทั้งหมด 12 ห้อง ชั้นบน 6 ห้อง และชั้นล่าง 6 ห้อง ทุกห้องมีพื้นที่ค่อนข้างกว้างขวาง เพียบพร้อมด้วยสิ่งอำนวยความสะดวก ไม่ว่าจะเป็น ทีวี ตู้เย็น ไดร์เป่าผม เครื่องทำน้ำอุ่น ฯลฯ สำหรับบ้านพักมี 2 หลัง แต่ละหลังมีระเบียงและห้องใต้หลังคา ห้องอาบน้ำจะมีความโปร่งโล่งสบายกว่า สามารถพักได้หลังละ 3 คน เหมาะสำหรับคนที่มากันเป็นครอบครัวหรือกลุ่มเพื่อน

ชีวิตอิงสุข ณ บ้านอิงสวน

            เรื่องอาหารการกินก็สะดวก นอกจากจะมีบริการอาหารเช้าสำหรับแขกที่มาพักแล้ว ภายในรีสอร์ทยังมีร้านอาหารที่พร้อมเสิร์ฟตลอดทั้งวัน แต่ถ้าใครอยากจะเปลี่ยนรสชาติ ออกไปด้านนอกจะมีร้านอาหารเรียงรายให้เลือกอีกมาก หรือถ้าอยากไปชิมชิลไกลออกไปก็สามารถใช้บริการจักรยานของทางรีสอร์ทได้ฟรี ส่วนสถานที่ท่องเที่ยวใกล้เคียงก็ได้แก่ พิพิธภัณฑ์บ้านจ่าทวี บูรณเขตต์ และโรงหล่อพระ หรือจะไปสักการะพระพุทธชินราช วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร (วัดใหญ่) สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองพิษณุโลก ก็อยู่ห่างออกไปเพียง 10 นาทีโดยรถยนต์

ชีวิตอิงสุข ณ บ้านอิงสวน

            หลายครั้งความสุขจากการเดินทางอาจไม่ได้อยู่แค่จุดหมาย การได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ในบรรยากาศที่จะช่วยให้คุณตื่นขึ้นมารับเช้าวันใหม่อย่างสดชื่น พร้อมเก็บเกี่ยวความสุขจากการท่องเที่ยว หรือแม้แต่เติมเต็มประสบการณ์จากการทำงาน คือรางวัลสำหรับความอ่อนล้าและเป็นช่วงเวลาดีๆ สำหรับการผ่อนคลาย ที่เชื่อว่าหลายคนไม่อาจปฏิเสธ

ชีวิตอิงสุข ณ บ้านอิงสวน

            “อาจจะคิดว่าทำไมต้องเข้าซอย แต่จุดดีคือมันเงียบสงบ เพราะถ้าอยู่ริมถนน บางทีรถแว๊นทั้งคืน อันนี้กลายเป็นจุดดีของเรา คือเข้ามาแล้วเป็นโลกส่วนตัว อีกอย่างมันทำให้คนที่เข้ามาถึงส่วนใหญ่จะร้องว้าว! มีที่แบบนี้อยู่ในซอยเล็กๆ อย่างนี้ด้วยเหรอ” พรศิริ บอกพร้อมรอยยิ้ม

          แม้จะเปิดได้แค่ไม่กี่เดือน แต่บ้านอิงสวนก็ได้รับคำชมมาไม่น้อย อาจเป็นเพราะที่นี่ไม่ได้มีแค่ห้องพักดีๆ บรรยากาศดีๆ หรือบริการดีๆ แต่ยังมีความตั้งใจดีที่รอให้ทุกคนได้มาสัมผัสด้วยตัวเอง

...

ที่ตั้ง : ​ ถนนสนามบิน ซอย​19 อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก

จุดเด่น : สะดวกสบาย ร่มรื่น เป็นส่วนตัว

ราคา : ห้องพัก เริ่มต้น 1,800 บาท (โปรโมชั่นตั้งแต่วันนี้-30 มิ.ย.61 ราคา 1,500 บาททุกห้อง) บ้านพัก 2,500 บาทต่อหลัง

ติดต่อ : โทร 08 3542 4151, www.facebook.com/pg/บ้านอิงสวน-รีสอร์ทกลางเมืองพิษณุโลก