เบจบุ๊คเผยภาคธุรกิจสหรัฐกังวลมาตรการภาษีนำเข้า

เบจบุ๊คเผยภาคธุรกิจสหรัฐกังวลมาตรการภาษีนำเข้า

การเปิดเผยรายงานเบจบุ๊คครั้งล่าสุดนี้ มีขึ้นก่อนที่การประชุมเฟดครั้งต่อไปจะมีขึ้นในวันที่ 1-2 พ.ค.นี้

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจทั้ง 12 เขต หรือ “เบจบุ๊ค” เมื่อวานนี้ โดยระบุว่า แนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐยังคงเป็นบวก แต่ภาคธุรกิจของสหรัฐมีความกังวลว่า มาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าอาจส่งผลกระทบต่อแนวโน้มเศรษฐกิจ

“แนวโน้มเศรษฐกิจของสหรัฐยังคงเป็นบวก แต่ธุรกิจในหลายภาคส่วนที่ต้องมีการทำสัญญาด้านการค้า ซึ่งรวมถึงภาคการผลิต การเกษตร และการขนส่งนั้น ได้แสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้า” รายงานเบจบุ๊คของเฟดระบุ

ทั้งนี้ รัฐบาลสหรัฐได้ประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กในอัตรา 25% และภาษีนำเข้าอลูมิเนียมในอัตรา 10% จากประเทศต่างๆ รวมถึงจีน พร้อมกับขู่ว่าจะเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนในอัตรา 25% จำนวน 1,300 รายการ ตั้งแต่สินค้าอุตสาหกรรมเทคโนโลยี เช่น การแพทย์ การบิน และเซมิคอนดักเตอร์ ไปจนถึงสินค้าจำพวกเครื่องจักรและเคมีภัณฑ์

รายงานของเฟดระบุว่า หลังจากมีการประกาศมาตรการดังกล่าว ราคาเหล็กได้ปรับตัวขึ้นอย่างมาก ขณะที่ภาคธุรกิจต่างก็คาดการณ์ว่า ราคาสินค้าจะปรับตัวขึ้นอีกในช่วงหลายเดือนข้างหน้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งราคาเหล็กและราคาสินค้าประเภทวัสดุก่อสร้าง

นอกจากนี้ รายงานของเฟดยังระบุว่า บริษัทสหรัฐหลายแห่งยังคงเผชิญกับภาวะขาดแคลนแรงงานที่มีคุณภาพ อย่างไรก็ตาม เฟดในเขตส่วนใหญ่รายงานว่า อัตราค่าจ้างมีการขยายตัวเพียงเล็กน้อยเท่านั้น