ค่าบาท 'ทรงตัว' หลังสงครามซีเรียเริ่มจำกัด

ค่าบาท 'ทรงตัว' หลังสงครามซีเรียเริ่มจำกัด

บาทเปิดตลาดเช้านี้ทรงตัวที่ "31.20 บาทต่อดอลลาร์" ปัญหาสงครามซีเรียเริ่มจำกัดและกีดกันการค้าสหรัฐผ่อนคลาย ตลาดกลับมาสนใจรายได้ บจ. และเปิดรับความเสี่ยง คาดตลาดเงินเอเชียกลับมาแข็งค่าในเดือนนี้

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 31.20บาทต่อดอลลาร์ ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดท้ายสัปดาห์ก่อน

ในสัปดาห์นี้เชื่อว่านักลงทุนจะลดความสนใจกับปัญหาการเมืองระหว่างประเทศลง เนื่องจากความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับสงครามในซีเรียเริ่มจำกัด การกีดกันทางการค้าของฝั่งสหรัฐมีความผ่อนคลายมากขึ้น รวมไปถึงการตอบโต้ของฝั่งรัสเซียและจีนจากความเห็นของโดนัลด์เรื่องการบิดเบือนค่าเงินก็จะมีไม่มากนัก ตลาดจะกลับมาให้ความสนใจกับรายได้ของบริษัทจดทะเบียนมากกว่าการเมือง

โดยรวมตลาดมีโอกาสที่จะเปิดรับความเสี่ยงมากขึ้น (Risk on) และค่าเงินเอเชียมีโอกาสแข็งค่า และถ้าเงินหยวนแข็งค่าจากความกังวลเรื่องปัญหาการเมืองและการบิดเบือนค่าเงิน สกุลเงินเอเชียอื่นๆก็จะแข็งค่าตามด้วย

ในส่วนของเงินบาทสัปดาห์นี้ อาจแข็งค่าตามแนวโน้มการเปิดรับความเสี่ยงและค่าเงินเอเชียที่แข็งค่า นอกจากนี้ในเชิงพื้นฐานการส่งออกและการท่องเที่ยว ก็ยังเป็นบวกกับทิศทางค่าเงินบาทในเดือนนี้ มองกรอบเงินบาทวันนี้ 31.15 - 31.25 บาทต่อดอลลาร์ และกรอบเงินบาทรายสัปดาห์ 31.00 - 31.50 บาทต่อดอลลาร์

สำหรับในสัปดาห์นี้สิ่งที่ต้องจับตาคือ การประกาศตัวเลขเศรษฐกิจของจีนรายได้ของบริษัทจดทะเบียนสหรัฐ รวมไปถึงความเคลื่อนไหวด้านการเมืองระหว่างประเทศ

ในวันอังคาร ทางการจีนจะมีการประกาศตัวเลขการเติบโตเศรษฐกิจ (GDP) ในไตรมาสที่หนึ่งปีนี้ ซึ่งเชื่อว่าจะขยายตัวที่ระดับ 6.8% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่การค้าปลีกจะยังขยายตัวต่อ 9.7% และผลผลิตภาคอุตสาหกรรมจะขยายตัวที่ระดับ 6.4% ย้ำว่าเศรษฐกิจจีนยังขยายตัวแข็งแกร่ง

ขณะที่วันอังคารถึงวันศุกร์ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นนายชินโซอาเบะมีกำหนดที่จะเดินทางเยือนอเมริกา โดยจะมีการหารือเรื่องนโยบายการค้าระหว่างสหรัฐ และความเคลื่อนไหวในการเจรจากับเกาหลีเหนือ

คืนวันอังคาร กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) จะออกรายงาน World Economic Outlook และน่าจะมีความเห็นเกี่ยวกับผลกระทบที่เศรษฐกิจโลกจะได้รับจากการกีดกันทางการค้า

วันศุกร์ ตัวเลขเงินเฟ้อในญี่ปุ่นคาดว่าจะขยายตัว 0.5% เมื่อเทียบกับปีก่อนจากราคาสินค้าพลังงานที่ปรับตัวสูงขึ้น