'นิวเจน แอร์เวย​์ส' ปีกหักที่สนามบินโคราช หลังขาดทุนยับ

'นิวเจน แอร์เวย​์ส' ปีกหักที่สนามบินโคราช หลังขาดทุนยับ

“นิวเจน แอร์เวย์ส” ปีกหักที่สนามบินโคราช หลังขาดทุนยับ ผู้โดยสารเสียดายโอกาส ผอ.ท่าอากาศยาน เร่งประสานหาสายการบินอื่นมาทดแทน

เมื่อเวลา 16.05น. วันที่ 16 เมษายน 2561 ที่ท่าอากาศยานนครราชสีมา บรรยากาศวันสุดท้ายของการเปิดให้บริการในเส้นทางนครราชสีมา-เชียงใหม่ และ นครราชสีมา-ดอนเมือง ของสายการบินนิวเจน แอร์เวย์ส หลังเปิดให้บริการเที่ยวปฐมฤกษ์ เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2560 เส้นทางนครราชสีมา-เชียงใหม่ นครราชสีมา-ภูเก็ต และเพิ่มเที่ยวบิน นครราชสีมา-ดอนเมือง ในช่วงส่งท้ายปีเก่า โดยใช้เครื่องบินโบอิ้ง737-400 ขนาด 168 ที่นั่ง และเครื่องบินโบอิ้ง 737-800 ขนาด 189 ที่นั่ง จากนั้นในวันที่ 14 มกราคม ที่ผ่านมา ได้หยุดให้บริการนครราชสีมา-ภูเก็ต เนื่องจากจำนวนผู้โดยสารน้อยมาก บางเที่ยวบินมีผู้โดยสารไม่ถึง 50 คน

พบผู้โดยสารได้ทยอยมาใช้บริการขึ้นเที่ยวบิน E3 922 เส้นทางขาออกนครราชสีมา-ดอนเมือง ค่อนข้างเนืองแน่น รวม 163 คน ส่วนหนึ่งทราบข่าววันนี้เป็นวันสุดท้าย ก่อนจะขึ้นเครื่องบินได้รวมตัวถ่ายรูปเป็นที่ระลึกและแสดงความรู้สึกเสียดายโอกาส ไม่คาดคิด จู่ๆ นิวเจน ฯ หยุดให้บริการ โดยมีนายประวัติดวงกันยา ผอ.ท่าอากาศยานครราชสีมา พร้อมเจ้าหน้าที่ได้มารอให้บริการอำนวยความสะดวก ซึ่งมีจำนวนทั้งสิ้น 8 เที่ยวบิน

นายประวัติ ฯ ผอ.ท่าอากาศยาน ฯ เปิดเผยว่า ต้องยอมรับข้อเท็จจริงสายการบินนิวเจน ฯ อาจไม่พร้อมเรื่องการตลาดและไม่มีกิจกรรมสร้างแรงจูงใจ รวมทั้งการประชาสัมพันธ์ที่เน้นเฉพาะใน จ.นครราชสีมา ที่ จ.เชียงใหม่ จ.ภูเก็ต และ กรุงเทพ ฯ แทบไม่มีเลย จึงมีลูกค้าไม่หลากหลาย ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มผู้โดยสารจาก จ.นครราชสีมา ไปและกลับ สังเกตได้จากเที่ยวบินขาออกจะมีจำนวนผู้โดยสารมากกว่าขาเข้าชัดเจน บางวันถ้าไม่มีเที่ยวบิน ออฟฟิศนิวเจน ฯ ในท่าอากาศยาน ฯ ก็ปิด เมื่อผู้โดยสารวอคอินมาซื้อตั๋ว ก็ไม่สามารถดำเนินการให้ได้ ซึ่งผู้โดยสารกลุ่มนี้ ไม่สะดวกในการเดินทางเข้าตัวเมืองและสั่งจองผ่านทางออนไลน์ บางวันมีนับสิบคนที่พลาดโอกาสใช้บริการ ตนก็พยายามประสานมาโดยตลอด แต่ก็ไม่ได้รับการตอบสนอง ภาพรวมหากเป็นเที่ยวบินตรงกับวันหยุด เฉลี่ยมีจำนวนเกิน 100 คน และผลประกอบการมีแนวโน้มเริ่มดีขึ้นตามลำดับ เมื่อนิวเจน ฯ ประกาศหยุดบินอย่างเป็นทางการ เมื่อช่วงกลางเดือนมีนาคม ผู้โดยสารขาดความเชื่อมั่น จึงมีจำนวนลดลง

สนามบินแห่งนี้มีศักยภาพทั้งอุปกรณ์อำนวยความสะดวกปลอดภัยและขนาดพื้นที่ของรันเวย์รวมทั้งที่ตั้งอยู่ห่างจากตัวเมือง นครราชสีมา ประมาณ 25 กิโลเมตร ถือมีความพร้อมเป็นลำดับต้นๆของประเทศ ประมาณช่วงกลางปีนี้ จะมีการประชุม หารือกับทุกภาคส่วน เพื่อประสานสายการบินโลว์คอส มาให้บริการในเส้นทางนครราชสีมา-เชียงใหม่ นครราชสีมา-ภูเก็ต และ นครราชสีมา-ดอนเมือง ใช้เครื่องบิน ขนาด 65-100 ที่นั่ง เพื่อให้สอดคล้องกับจำนวนผู้โดยสาร จะสามารถตอบโจทย์การเดินทางด้วยเครื่องบินได้ถูกต้อง

นายเจริญพงษ์ศรประสิทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท นิวเจน แอร์เวย์ส จำกัด กล่าว ขอขอบคุณชาวโคราชและหน่วยงานรัฐ-เอกชน ให้การสนับสนุนการบินและอำนวยความสะดวกเป็นอย่างดี สาเหตุที่ต้องหยุดให้บริการ เนื่องจากจำนวนผู้โดยสารไม่เป็นไปตามเป้าหมาย ทำให้ขาดทุนเฉลี่ยเดือนละนับล้านบาท รวมตัวเลขประมาณ4ล้านบาท จึงต้องหยุดให้บริการทุกเส้นทาง ทั้งๆที่มีความตั้งใจให้บริการชาวโคราชและจังหวัดใกล้เคียง ส่วนข้อสงสัยทำไมไม่ใช้เครื่องบินขนาดเล็กมาให้บริการ การดำเนินการเกี่ยวกับเอกสารและจัดหานักบินค่อนข้างยุ่งยาก ต้องใช้เวลานานนับปี แต่เครื่องเช่าเหมาลำ ซึ่งนิวเจน ฯ มีความถนัดอยู่แล้ว ยังให้บริการตามปกติ

ด้านนายวิเชียรจันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา กล่าวว่า ตลอดระยะเวลา 5 เดือน ทุกภาคส่วน โดยเฉพาะภาคเอกชนได้ช่วยหาผู้โดยสารมาโดยตลอด แต่เขาบอกว่าขาดทุน จึงต้องหยุดให้บริการ ขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานสายการบินอื่นมาบินทดแทน