อดีตผอ.เอฟบีไอเปิดตัวหนังสือโจมตี"ทรัมป์"

อดีตผอ.เอฟบีไอเปิดตัวหนังสือโจมตี"ทรัมป์"

เมื่อปีที่แล้ว นายโคมีย์ เปิดเผยว่า นายทรัมป์ กดดันให้เขายุติการสวบสวนนายไมค์ ฟลินน์ อดีตที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติเกี่ยวกับกรณีรัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีและขอให้เขาให้คำมั่นว่าจะซื่อสัตย์ภักดี

นายเจมส์ โคมีย์ อดีตผู้อำนวยการสำนักงานสืบสวนสอบสวนกลางสหรัฐ(เอฟบีไอ)เตรียมเปิดตัวหนังสือเล่มใหม่ในสัปดาห์หน้า มีเนื้อหาโจมตีประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์อย่างเผ็ดร้อนว่า เป็นเหมือนหัวหน้ามาเฟียที่ต้องการให้ลูกน้องจงรักภักดี มองว่าทั้งโลกต่อต้านเขา และมักพูดโกหกทุกเรื่อง

หนังสือเล่มใหม่ของนายโคมีย์ ที่มีชื่อว่า “A Higher Loyalty: Truth, Lies and Leadership” จะวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการในวันอังคารหน้า (17 เม.ย.)แต่สื่อบางแห่ง เปิดเผยเนื้อหาบางส่วนที่เล็ดลอดออกมาว่า นายโคมีย์ เปรียบเทียบว่า นายทรัมป์ ใช้ชีวิตอยู่ในรังไหมที่เต็มไปด้วยความจริงทางเลือก ที่เขาพยายามดึงให้ทุกคนมาอยู่ด้วยกันกับเขา คนวงในที่สงบปากสงบคำ นายใหญ่กุมอำนาจเบ็ดเสร็จ การสาบานตนแสดงความจงรักภักดี การโกหกทุกเรื่อง ทำให้องค์กรอยู่เหนือศีลธรรมและความจริง

นอกจากนั้น นายโคมีย์ ยังบอกด้วยว่า ประธานาธิบดีไม่มีจริยธรรม ไม่ยึดถือความจริงและค่านิยมขององค์กร บทบาทการเป็นผู้นำของเขาอาศัยการแลกเปลี่ยนสองทางขับเคลื่อนด้วยอัตตา และพึ่งพาความภักดีส่วนบุคคล

 เนื้อหาในหนังสือเล่มนี้ ทำให้เกิดความวิตกกังวลทั้งในทำเนียบขาวและพรรครีพับลิกันว่า จะยิ่งทำลายภาพลักษณ์ของประธานาธิบดีทรัมป์ที่ย่ำแย่มากๆอยู่แล้ว