ย่านการค้าประชันอีเวนท์วิถีไทย บูมสงกรานต์เฟสติวัล

ย่านการค้าประชันอีเวนท์วิถีไทย บูมสงกรานต์เฟสติวัล

บรรยากาศเทศกาลสงกรานต์ ภาครัฐและเอกชนผนึกความร่วมมือสร้างสีสัน สืบสานประเพณีที่เรียกได้ว่าเป็นเสน่ห์ของอัตลักษณ์ไทยที่โดดเด่นและแตกต่างเป็นพลังดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาเยือนในช่วงเวลานี้ไม่น้อย

โดยปีนี้ทุก “ย่านการค้า” สำคัญในกรุงเทพฯ รวมไปถึงหัวเมืองท่องเที่ยวต่างๆ จัดงานเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่

วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า แนวโน้มคนกรุงเทพฯ จำนวนมากอยู่เฉลิมฉลองสงกรานต์ในกรุงเทพฯ และใช้เวลาช่วงนี้เดินทางท่องเที่ยวย่านการค้าต่างๆ โดยเฉพาะย่านเก่าแก่ อย่าง “ย่านรางน้ำ” ที่มีประวัติศาสตร์การเติบโตของเมืองจากยุคดั้งเดิมบริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิถือเป็นศูนย์กลางของกรุงเทพฯ
ทั้งนี้ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จึงร่วมกับกลุ่มบริษัทคิงเพาเวอร์ จัดงาน “คิง เพาเวอร์ สงกรานต์ รางน้ำนครา” ดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติเข้ามาเยือน เป็นการเผยแพร่องค์ความรู้ ส่งเสริม สนับสนุนให้ประชาชนไทยร่วมกันสืบสานประเพณีสงกรานต์ที่เหมาะสมสอดคล้องกับยุคสมัย และดำรงรักษาแบบแผนประเพณีสงกรานต์ให้ยังคงความงดงาม และสืบทอดเป็นมรดกทางวัฒนธรรมของไทยอย่างยั่งยืนต่อไป

พร้อมกันนี้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ยังได้เตรียมบรรจุงาน “คิง เพาเวอร์ สงกรานต์ รางน้ำนครา” ให้เป็นหนึ่งในกิจกรรมไฮไลต์ประจำปีของปฏิทินท่องเที่ยวไทย และเป็นกิจกรรมที่ห้ามพลาดสำหรับนักท่องเที่ยวทั่วโลกต่อไป
อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ กล่าวว่า งานดังกล่าวจัดขึ้นบริเวณคิง เพาเวอร์ รางน้ำ โดยจำลองวิถีไทยดั้งเดิมผสานความทันสมัยในยุคปัจจุบันนำเสนอผ่านโซนต่างๆ มีไฮไลต์ เช่น ตลาดน้ำใจกลางกรุงเทพฯ ครั้งแรก การแสดงพื้นบ้าน 4 ภาค แห่นางสงกรานต์ การอัญเชิญพระพุทธรูปยุคต้นรัตนโกสินทร์ประจำวัดอภัยทายาราม (วัดมะกอก) ที่มีอายุกว่า 200 ปี มาประดิษฐานยังบริเวณลานเรารักพระเจ้าอยู่หัวให้ประชาชนทั่วไปได้ร่วมสรงน้ำพระขอพร เพื่อความเป็นสิริมงคลเนื่องในโอกาสปีใหม่ไทย

"ต้องการให้บรรจุลงในปฏิทินกิจกรรมท่องเที่ยวประจำปีของไทย เพื่อให้นักท่องเที่ยวจากทั่วโลกได้เรียนรู้วิถีประเพณีสงกรานต์ไทยและกิจกรรมให้ร่วมสัมผัสอัตลักษณ์ไทยอีกมากมาย”

ขณะที่ “ย่านราชประสงค์” โดยสมาคมผู้ประกอบวิสาหกิจย่านราชประสงค์ ททท. และ ศูนย์การค้าอัมรินทร์ พลาซ่า จัดงาน “อะเมซิ่ง ไทยแลนด์ โก โลคัล แอท ราชประสงค์” ต้อนรับมหาสงกรานต์ ปลุกกระแสเที่ยวท้องถิ่นไทย ส่งตรงของดี ของอร่อยจาก 55 เมืองรองทั่วประเทศ อาทิ สมุทรสงคราม เพชรบุรีนครปฐม กำแพงเพชร สุพรรณบุรี ราชบุรี จันทบุรี ตรัง ศรีสะเกษ ลำปาง ฯลฯ มารวมไว้ในย่านราชประสงค์ ทั้งการแสดงวัฒนธรรมท้องถิ่นร่วมสมัย (Local Link)ขนม ผลไม้และอาหารขึ้นชื่อจากท้องถิ่น (Eat Local)และผลิตภัณฑ์สินค้ารวมถึงการสาธิตวิธีการทำผลิตภัณฑ์ตามวิถีของแต่ละท้องถิ่น (Our Local)

ณัฏฐพร ชีวมงคล ผู้แทนสมาคมผู้ประกอบวิสาหกิจในย่านราชประสงค์ กล่าวว่า ราชประสงค์ เป็นย่านธุรกิจและท่องเที่ยวใจกลางกรุงเทพฯ มุ่งเติมเต็มความต้องการของนักท่องเที่ยวทุกมิติ ทั้งเรื่องการพักผ่อน การเจรจาธุรกิจ โรงแรมที่พัก ชอปปิง ศิลปวัฒนธรรม สุขภาพความงาม และอาหารเครื่องดื่มที่หลากหลาย

“โดยเฉพาะเทศกาลสำคัญ ราชประสงค์เป็นหนึ่งเดสทิเนชั่นที่สร้างสีสันและความสนุกให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาในย่านมากกว่า 6 แสนคนต่อวัน เป็นส่วนหนึ่งในการเสริมความแข็งแกร่งให้กับการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจไทย”

พร้อมกันนี้ เพื่อให้การท่องเที่ยววิถีไทยสนุกแบบอันลิมิเต็ด ได้จัดโปรโมชั่นซื้อครบ 2,000 บาท รับบัตรรับประทานอาหาร ส่วน ททท.มีโปรแกรม “สะสมแต้ม” รับส่วนลดกินดื่มเที่ยว เมื่อดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น TripPointz เพื่อสแกนแต้มรับพอยท์สะสมคะแนนจากพันธมิตรที่เข้าร่วมโครงการกว่า500ร้านค้าและโรงแรมทั่วประเทศ

ส่วน “ย่านสยาม” ในนามกลุ่ม “วันสยาม” ของ 3 ศูนย์การค้า สยามพารากอน สยามเซ็นเตอร์ และสยามดิสคัฟเวอรี่ จุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวใจกลางเมืองเช่นกัน ได้จับมือพันธมิตรภาครัฐและภาคเอกชนจัดงาน“สยาม ซัมเมอร์ เก็ทอเวย์”เพื่อให้ชาวไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติได้สัมผัสกับวัฒนธรรมและประเพณีไทยอันงดงามและดื่มด่ำกับบรรยากาศแบบไทยโบราณ พร้อมรณรงค์และส่งเสริมให้คนไทยและนักท่องเที่ยวแต่งกายชุดไทยมาร่วมงานฉลองเทศกาลสงกรานต์

ที่มา : นสพ.กรุงเทพธุรกิจ