เจรจาซีเมนส์เช่ารถไฟฟ้า แก้แอร์พอร์ตลิงค์แออัด

เจรจาซีเมนส์เช่ารถไฟฟ้า แก้แอร์พอร์ตลิงค์แออัด

‘แอร์พอร์ต เรล ลิงค์’ ทยอยรับมอบอะไหล่ซ่อมบำรุง คาดมีรถวิ่งเพิ่มเป็น 7 ขบวน หมดปัญหาความแออัดหลังสงกรานต์ ‘ไพรินทร์’ สั่งสต็อกอะไหล่สำคัญป้องกันปัญหาซ้ำรอย พร้อมเจรจาซีเมนส์เช่ารถไฟฟ้ามาให้บริการเพิ่ม

บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด ผู้บริหารการเดินรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงค์ ได้เข้ามาแก้ปัญหาความแออัดของผู้โดยสาร โดยการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ได้เปิดให้บริการรถไฟโดยสารขบวนพิเศษ เส้นทางลาดกระบัง-กรุงเทพฯ-ลาดกระบัง เพื่อลดปัญหาความแออัดของรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ในชั่วโมงเร่งด่วน

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยหลังเดินทางไปตรวจเยี่ยมการเปิดเดินรถไฟโดยสารขบวนพิเศษ เส้นทางลาดกระบัง-หัวลำโพง ในเวลา 7.45 น. เมื่อวันที่ (30 มี.ค.) ว่า การรถไฟฯ มีขบวนรถดีเซลรางวิ่งคู่ขนานและอยู่ด้านล่างแอร์พอร์ต เรล ลิงค์อยู่แล้ว โดยรถดีเซลรางเดินทางมาจากปริมณฑล เช่น จ.ปราจีนบุรี จ.ฉะเชิงเทรา มุ่งหน้าเข้าตัวเมืองกรุงเทพฯ จึงมีผู้โดยสารจากต้นทางพอสมควร และการรถไฟฯ จึงเปิดให้บริการรถไฟโดยสารขบวนพิเศษในเส้นทางที่ทับซ้อนกับแอร์พอร์ต เรล ลิงคื คือ ช่วงลาดกระบัง-กรุงเทพฯ-ลาดกระบัง เพื่อลดปัญหาความแออัดของแอร์พอร์ต เรล ลิงค์โดยเฉพาะเพื่อเป็นทางเลือกในการเดินทาง

นายไพรินทร์ กล่าวถึงความแออัดของแอร์พอร์ต เรล ลิงค์ว่า สาเหตุเกิดจากแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ขาดแคลนอะไหล่ จนทำให้การซ่อมบำรุงขบวนรถล่าช้า ดังนั้นจึงนำรถออกให้บริการได้แค่บางส่วน โดยเมื่อวันที่ (30 มี.ค.) มีรถออกให้บริการเพียง 4-5 ขบวน จากทั้งหมด 9 ขบวน แต่ปัจจุบันแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ แก้ไขปัญหาเรื่องนี้จบแล้ว และในเดือน เม.ย. จะทยอยรับอะไหล่เข้ามาเรื่อยๆ โดยหากซ่อมบำรุงขบวนรถเสร็จและนำออกวิ่งได้ 6-7 ขบวน ก็จะเพียงพอต่อความต้องการในช่วงพีค และถ้านำออกวิ่งได้ครบ 9 ขบวน ก็เพียงพอรองรับผู้โดยสารได้ทั้งหมด

“ถ้าวันนี้แอร์พอร์ต ลิงค์มี 6 ขบวน ก็เดินรถได้ตามปกติและก็มีขบวนสำรอง 1 ขบวน แต่เช้านี้เดินรถได้แค่ 4-5 ขบวน จึงมีปัญหาเกิดขึ้น แต่เชื่อว่าหลังสงกรานต์จะดีขึ้นเรื่อยๆ และตอนนี้เราจะบรรเทาปัญหาโดยให้การรถไฟฯ ช่วยเดินรถดีเซลรางขบวนพิเศษ จนกว่าปัญหาความแออัดของแอร์พอร์ต ลิงก์จะหมดไป” นายไพรินทร์กล่าว

ซีเมนส์ตั้งเงื่อนไขเช่า 15 ปี

นอกจากนี้ได้ให้นโยบายว่า แอร์พอร์ต เรล ลิงค์จะต้องจัดซื้ออะไหล่สำคัญมาสำรองไว้ และคณะกรรมการบริษัทรถไฟฟ้า ร.ฟ.ท.กำลังพิจารณาเรื่องการเช่าขบวนรถแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ เพื่อแก้ปัญหาในระยะสั้น เพราะการจัดซื้อขบวนรถใหม่ต้องใช้เวลาสั่งซื้อและผลิตหลายปี กว่าจะเริ่มให้บริการได้

นายวิสุทธิ์ จันมณี กรรมการและรักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด กล่าวว่า บริษัทฯ อยู่ระหว่างพิจารณาเช่าขบวนรถแอร์พอร์ต เรล ลิงค์เพิ่มเติม แต่ซีเมนส์ (Siemens) ซึ่งเป็นเจ้าของเทคโนโลยีแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ มีเงื่อนไขหลายข้อ เช่น ต้องเช่าอย่างต่ำ 15 ปี แต่บริษัทฯ ต้องการเช่าเพียง 2-3 ปีเท่านั้น เพราะถ้าเช่านานกว่านี้ก็เหมือนจัดซื้อขบวนใหม่เลย ดังนั้นเรื่องนี้จึงยังอยู่ระหว่างการเจรจา

นายสุเทพ พันธุ์เพ็ง รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ กลุ่มสายงานปฏิบัติการและซ่อมบำรุง บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด กล่าวว่า การซ่อมบำรุงใหญ่ (Overhaul) รถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงค์ จะเสร็จช้ากว่าเป้าหมายในสิ้นเดือน มี.ค.นี้ เนื่องจากมีปัญหาเรื่องการผลิตและส่งมอบอะไหล่ล่าช้า

ส่วนปัญหาดังกล่าวทำให้แอร์พอร์ต เรล ลิงค์ ออกให้บริการได้เพียง 5 ขบวน และผู้โดยสารต้องรอรถในช่วงพีคนานขึ้นจาก 10 นาทีต่อขบวน เป็น 12 นาทีต่อขบวน โดยปัญหาเรื่องความถี่ของขบวนรถและความแออัดของผู้โดยสารเริ่มชัดเจนตั้งแต่วันที่ 15 มี.ค. เป็นต้นมา แต่ขณะนี้อะไหล่เริ่มทยอยส่งมาแล้ว จึงคาดว่าการซ่อมบำรุงรถอีก 2 ขบวนจะแล้วเสร็จและนำออกให้บริการได้ในช่วงกลางเดือน เม.ย. ซึ่งจะทำให้ปัญหาความแออัดลดลง เพราะความถี่ของรถในช่วงพีคจะลดลงเหลือ 10 นาทีต่อขบวนเท่าเดิม

ปรับเอกชนซ่อมรถไฟฟ้าล่าช้า

สำหรับการซ่อมบำรุงรถขบวนที่ 8 จะแล้วเสร็จประมาณเดือน ก.ค. แต่ขบวนที่ 9 คาดว่าจะรอถึงเดือน ธ.ค. เพราะต้องรอหม้อแปลงซึ่งเป็นอะไหล่สำคัญและใช้เวลาผลิตนาน โดยแอร์พอร์ต เรล ลิงค์ จะปรับเอกชนที่รับผิดชอบเรื่องอะไหล่และการซ่อมบำรุง จากความล่าช้าที่เกิดขึ้น

นายสุเทพ กล่าวต่อถึงการเปิดให้บริการรถไฟโดยสารขบวนพิเศษ ลาดกระบัง-หัวลำโพง-ลาดกระบังว่า ในช่วงพีคผู้โดยสารต้องรอแอร์พอร์ต เรล ลิงค์หลายขบวนกว่าจะได้ขึ้น ถ้าหากประชาชนเปลี่ยนมาใช้รถไฟโดยสารขบวนพิเศษก็อาจใช้เวลาเท่า ๆ กัน จึงเป็นทางเลือกให้ผู้โดยสารได้

นายทนงศักดิ์ พงษ์ประเสริฐ รองผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย กล่าวว่า จะทดลองวิ่งให้บริการรถไฟดีเซลรางขบวนเสริมพิเศษไปก่อน ประมาณ 3เดือนจึงจะมีการประเมินผล หากได้รับความนิยม การรถไฟฯ อาจจะต้องงบจัดสรรงบประมาณเพิ่มเติมเพื่อนำไปปรับปรุงรถเก่ามาเสริมเพิ่มอีก2ตู้รวมเป็นทั้งหมด 8ตู้ เนื่องจากต้องนำรถไฟโดยสารบางส่วนไปใช้เป็นรถหมุนเวียน