'พรเพชร' ส่งหนังสือถามนายกฯ เอาไง เรื่อง ร่างกม.ส.ส.

'พรเพชร' ส่งหนังสือถามนายกฯ เอาไง เรื่อง ร่างกม.ส.ส.

"พรเพชร" เผยส่งหนังสือถาม "ประยุทธ์" ขั้นตอน ในอำนาจนายกฯ – ทูลเกล้าฯ หรือยัง พร้อมแนบความเห็น 27สนช.ยื่นศาลรธน.ตีความให้พิจารณา

เมื่อวันที่ 29 มี.ค. 61 นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เปิดเผยว่า ตนได้ทำหนังสือแจ้งไปยังพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อให้รับทราบต่อประเด็นที่มีสมาชิก สนช. จำนวน 27 คน นำโดย นายปรีชา วัชราภัย สนช. เข้าชื่อเพื่อยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความของร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ใน 2 ประเด็น ว่าจะขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญหรือไม่ และต้องการรับทราบว่าขั้นตอนของ นายกฯ ระหว่างนี้ ได้ทูลเกล้าฯ ร่างกฎหมายตามกระบวนการหรือไม่ ทั้งนี้ในประเด็นที่เกิดขึ้นไม่ใช่การบังคับให้นายกฯ ต้องตัดสินใจอย่างใดอย่างหนึ่ง

"ในความเห็นผมยืนยันว่า 2 ประเด็นนั้นไม่ขัดกับรัฐธรรมนูญ แต่หากในอนาคตศาลรัฐธรรมนูญมองว่า 2 ประเด็น ขัดกับรัฐธรรมนูญจะไม่กระทบกระบวนการ เพราะสามารถแก้ไขเฉพาะบทบัญญัติที่ถูกตีความเท่านั้น" นายพรเพชร กล่าว

นายพรเพชร กล่าวด้วยว่า ในขั้นตอนดังกล่าวนายกฯ อาจใช้ดุลยพินิจเห็นด้วย หรือไม่เห็นด้วยกับคำร้องของสนช. ก็ได้ และหากนายกฯ ตัดสินใจไม่ยื่นตีความ ทางสนช. โดยผม ยังมีสิทธิส่งคำร้องของสนช. ไปยังศาลรัฐธรรมนูญตามขั้นตอนที่รัฐธรรมนูญกำหนด อย่างไรก็ตามประเด็นที่อาจเกิดขึ้นเชื่อว่าจะไม่กระทบโรดแม็พการเลือกตั้งเดือนกุมภาพันธ์ 2562 เพราะจากที่ตนอ่านข่าวจากสื่อมวลชนที่มีข้อเสนอให้ลดระยะเวลาในกระบวนการจัดการเลือกตั้งตามกฎหมายได้ เช่น ที่กำหนดให้เลือกตั้งภายใน 150 วัน อาจลดเหลือเลือกตั้งภายใน 120 วันก็ได้