ดีเอชแอลอีคอมเมิร์ซรุกขยายธุรกิจโลจิสติกส์

ดีเอชแอลอีคอมเมิร์ซรุกขยายธุรกิจโลจิสติกส์

ลุยขยายเครือข่ายจุดให้บริการ จับมือ “ซีเอ็ด บุ๊คเซ็นเตอร์” เปิดจุดบริการรับส่งพัสดุด่วนในประเทศ หวังเพิ่มช่องทางเข้าถึง อำนวยความสะดวกลูกค้า รับกระแสชอปปิงออนไลน์ยิ่งแรง ตั้งเป้าดันสัดส่วนรายได้กลุ่มลูกค้ารายย่อยแตะ 30% ภายใน 2 ปี

นายเกียรติชัย พิตรปรีชา กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดีเอชแอล อีคอมเมิร์ซ ประเทศไทย และภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่า ดีเอชแอลอีคอมเมิร์ซเดินหน้าขยายเครือข่ายจุดบริการรับส่งพัสดุให้ครอบคลุมทั่วไทย

ล่าสุด ร่วมมือกับบมจ.ซีเอ็ดยูเคชั่น เปิดจุดบริการ “DHL ServicePoint” ในร้านซีเอ็ด บุ๊คเซ็นเตอร์ เฟสแรกเริ่มที่ 150 สาขาทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด และภายในสิ้นปีจะทำให้ครอบคลุมทั้ง 394 สาขาของซีเอ็ด

“เรายังคงมุ่งขยายเครือข่ายจุดบริการ เพิ่มช่องทางการชำระค่าบริการ พัฒนารูปแบบการให้บริการครบวงจร เพื่อคุณภาพการบริการที่ดีที่สุด ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงธุรกิจอีคอมเมิร์ซที่กำลังเติบโตอย่างก้าวกระโดด”

ความร่วมมือครั้งนี้จะส่งผลให้เครือข่ายจุดบริการรับส่งพัสดุของบริษัทเพิ่มเป็นกว่า 500 แห่งทั่วประเทศ และตั้งเป้าไว้ว่าภายในปี 2561 จะมีจำนวนมากกว่า 1,000 แห่ง ขณะที่ปี 2562 มีแผนเพิ่มเป็น 2 เท่า

นอกจากนี้ เป็นโอกาสในการขยายเครือข่ายให้ครอบคุลม ลูกค้าสามารถเข้าถึงบริการมาตรฐานโลก ด้วยสาขาจำนวนมากอยู่ในห้างสรรพสินค้าดังนั้นสอดคล้องกับไลฟ์สไตล์คนยุคใหม่ อีกด้านน่าจะช่วยเพิ่มยอดขายสินค้าให้กับร้านซีเอ็ดได้มากขึ้น

บริษัทตั้งเป้าว่า กลยุทธ์การขยายเครือข่ายที่มีต่อเนื่อง จะมีส่วนสำคัญช่วยให้สัดส่วนรายได้ที่มาจากผู้ประกอบการรายย่อยและลูกค้าทั่วไปเพิ่มเป็น 30% ภายใน 1-2 ปี จากปัจจุบันมีอยู่ราว 5-10%

อย่างไรก็ดี อีคอมเมิร์ซไทยเป็นตลาดที่มีศักยภาพ ขณะนี้มีการใช้สมาร์ทโฟน 90.94 ล้านเครื่อง อัตราการใช้อินเทอร์เน็ต 67% และจะเพิ่มไปถึง 80% ในปี 2563 อินสตาแกรม 11 ล้านราย เฟซบุ๊ค 47 ล้านราย เอสเอ็มอีที่เปิดร้านค้าออนไลน์ 1.5 หมื่นราย ทั้งมีการคาดการณ์ว่าเมื่อถึงปี 2563 ตลาดอีคอมเมิร์ซไทยจะมีมูลค่ากว่า 3.64 พันล้านยูโร

“อีคอมเมิร์ซไทยยังคงมีแนวโน้มที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ปัจจัยสำคัญมาจากการพัฒนาของเทคโนโลยี การใช้สมาร์ทโฟน การเข้าถึงอินเทอร์เน็ต โซเชียลมีเดีย รวมถึงจำนวนเอสเอ็มอีที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง”

ข้อมูลระบุว่า ตลาดอีคอมเมิร์ซภูมิภาคเอเชียแฟซิฟิกมีสัดส่วน 35% อเมริกาเหนือ 32% ยุโรป 26% ภูมิภาคอื่นๆ 7% ดังนั้นเป็นตลาดที่มีขนาดใหญ่ ปัจจุบันประชากรในเอเชียแปซิฟิกถึง 1 ใน 3 ที่ซื้อสินค้าออนไลน์ ส่วนปัจจัยทำให้ผู้บริโภคตัดสินใจ มาจากสินค้าราคาถูกกว่า มีส่วนลดมากกว่า เปิดขายตลอด 24 ชม. ไม่ต้องแย่ง มีตัวเลือกหลากหลาย สามารถซื้อได้จากทุกที่ทั่วโลก มีความสะดวก มีบริการจัดส่งถึงบ้าน

นายทนง โชติสรยุทธ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวเสริมว่า วางแผนขยายจุดบริการของดีเอชแอลให้ครอบคลุมทุกสาขาที่ตั้งอยู่ในกว่า 70 จังหวัดทั่วประเทศ นอกจากการเป็นจุดรับฝากส่งพัสดุแล้ว ในอนาคตผู้ใช้บริการยังสามารถเลือกให้ซีเอ็ด บุ๊คเซ็นเตอร์ เป็นจุดบริการสำหรับการไปรับพัสดุที่สั่งจากร้านค้าออนไลน์ได้ด้วย

"ซีเอ็ดอยู่ระหว่างการพิจารณาปรับการวางจำหน่ายสินค้า สัดส่วนสินค้า และพัฒนาบริการรับความพร้อมด้านโลจิสติกส์ดังกล่าว ที่ผ่านมาเปิดช่องทางการซื้อหนังสือผ่านเว็บไซต์เพื่อกระตุ้นยอดขาย เชื่อว่าหากมีบริการจัดส่งที่มีประสิทธิภาพธุรกิจอีคอมเมิร์ซจะยังสามารถขยายตัวได้อีกมาก"