“ทรัมป์”เตรียมลงนามงบฯ1.3 ล้านล้านดอลลาร์

“ทรัมป์”เตรียมลงนามงบฯ1.3 ล้านล้านดอลลาร์

หลังสร้างความปั่นป่วนด้วยการทวีตขู่วีโต้ร่างกฏหมายฉบับนี้

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์  เตรียมลงนามในร่างกฎหมายงบประมาณวงเงิน 1.3 ล้านล้านดอลลาร์ หลังผ่านการอนุมัติจากสภาคองเกรส

ก่อนหน้านี้ ปธน.ทรัมป์ ทวีตข้อความว่า จะวีโต้งบประมาณฉบับนี้ เนื่องจากไม่ได้มีการระบุถึงการต่ออายุโครงการคุ้มครองผู้อพยพวัยเยาว์ที่เดินทางเข้ามาในสหรัฐ (ดีเอซีเอ) และไม่มีการเพิ่มงบประมาณสำหรับการสร้างกำแพงตามแนวชายแดนเม็กซิโก

“ผมกำลังพิจารณาวีโต้งบประมาณรายจ่ายจากความจริงที่ว่าพรรคเดโมแครตละเลยที่จะระบุถึงผู้มีสิทธิจำนวนมากกว่า 8 แสนคนที่จะได้รับประโยชน์จากโครงการดีเอซีเอ และไม่มีการให้งบประมาณสนับสนุนโครงการสร้างกำแพงกั้นชายแดน ซึ่งเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างมากสำหรับการป้องกันประเทศของเรา” ข้อความในทวิตเตอร์ ระบุ

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ ยังลงนามในร่างกฎหมายงบประมาณฉบับนี้ พร้อมให้เหตุผลว่าเพื่อความมั่นคงของชาติ เนื่องจากมีการเพิ่มงบประมาณจำนวนมากให้แก่กองทัพสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม หากปธน.ทรัมป์ไม่ได้ลงนามในร่างกฎหมายงบประมาณวงเงิน 1.3 ล้านล้านดอลลาร์ก่อนกำหนดเส้นตายในเวลาเที่ยงคืนของวันศุกร์(23มี.ค.)ตามเวลาสหรัฐ หรือในวันนี้เวลา 11.00 น.ตามเวลาไทย สหรัฐจะเผชิญกับการปิดหน่วยงานของรัฐ (ชัตดาวน์) เป็นครั้งที่ 3 ในปีนี้

ทั้งนี้ วุฒิสภาสหรัฐลงมติอนุมัติร่างกฎหมายงบประมาณดังกล่าว ด้วยคะแนนเสียง 65 ต่อ 32 หลังจากเมื่อวันก่อน สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้ลงมติอนุมัติด้วยคะแนนเสียง 256 ต่อ 167

ร่างงบประมาณฉบับนี้ช่วยให้รัฐบาลสหรัฐมีงบประมาณในการบริหารประเทศไปจนถึงสิ้นเดือนก.ย. โดยจะมีการเพิ่มการใช้จ่ายทางทหาร และเพิ่มงบประมาณสำหรับการรักษาความมั่นคงตามแนวชายแดน รวมทั้งเพิ่มงบประมาณสำหรับโครงสร้างพื้นฐาน และมาตรการในการควบคุมการขายอาวุธปืน และปรับปรุงระบบความปลอดภัยในโรงเรียน