พาณิชย์' ยึดอีดีซีร้านธงฟ้า 1 พันเครื่อง

พาณิชย์' ยึดอีดีซีร้านธงฟ้า 1 พันเครื่อง

"พาณิชย์" แจงเหตุยึดคืนเครื่องอีดีซี ร้านธงฟ้าประชารัฐ 1,000 ราย เหตุทำผิดกติกา รับมีทั้งเจตนาและไม่รู้ระเบียบ พร้อมสั่งพาณิชย์จังหวัดเร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงหลังมีผู้ร้องเรียน

นายวิชัย โภชนกิจ รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ปัญหาการใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐของประชาชนในร้านธงฟ้าประชารัฐที่มีเรื่องร้องเรียนมายังกระทรวงพาณิชย์นั้น จะต้องเข้าไปตรวจสอบก่อน เพราะในส่วนของร้านค้าที่ติดตั้งเครื่องรับเงินอิเล็กทรอนิกส์(อีดีซี)ไปแล้ว จะต้องทำตามระเบียบ ซึ่งการกระทำผิดกติกาเป็นไปได้ 2 แนวทาง คือ 1.ไม่รู้กติกา ซึ่งร้านค้าที่เป็นชาวบ้านหรือร้านโชห่วย บางร้านอยู่ห่างไกลไม่สามารถเข้าถึงข้อมูล กติกา เมื่อเอาสินค้าไปก็นำไม่จำหน่ายโดยไม่ถูกกติกา ราคาไม่เหมาะสม หรือของยังไม่มีขอบัตรไว้ก่อน 2.กลุ่มที่เจตนา โดยมีการรวบรวมบัตรแต่ไม่จ่ายสินค้า เมื่อถึงเวลาก็มารับของเป็นรายเดือนถือเป็นการจำกัดสิทธิ์ของผู้ถือบัตร เพราะผู้ถือบัตรไม่สามารถไปซื้อสินค้าจากร้านอื่นได้ และยังมีเรื่องของราคา การจัดชุดสินค้า ซึ่งประเด็นเหล่านี้กระทรวงพาณิชย์ได้กำหนดเป็นระเบียบกติกาที่ต้องปฏิบัติไว้ชัดเจนแล้ว

“การทำผิดกติกาเป็นไปได้ทั้งทำจริง หรือ คู่แข่งกลั่นแกล้ง เพราะเสียประโยชน์ ดังนั้น เมื่อได้รับการร้องเรียนแล้วพาณิชย์จังหวัดต้องไปตรวจสอบ ถ้าผิดเล็กน้อย เช่น ราคาสินค้าสูงเกินจริง ให้ตักเตือน แต่หากไม่แก้ไข ก็ทำหนังสือเป็นลายลักษณ์อักษร และหากยังเพิกเฉยก็ยึดเครื่องอีดีซี ตัดออกจากร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ ซึ่งที่ผ่านมา พบกระทำผิดเดือนละ 9-10 ราย ก็ได้ตักเตือน คาดโทษไปแล้ว”

ทั้งนี้ ยอมรับว่า ที่ผ่านมามีการถอนชื่อร้านออกจากทะเบียนร้านธงฟ้ากับกระทรวงพาณิชย์ และยึดเครื่องอีดีซีคืน ซึ่งมีทั้งสมัครใจคืนและถูกยึดคืน รวม 1,000 ราย โดยล่าสุดที่ จ.มุกดาหาร ก็กำลังตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งเบื้องต้นพบว่ามีการรวบรวบบัตรสมาชิกถือว่า ป็นการสมยอมกันระหว่างผู้ถือบัตรกับร้านค้าซึ่งผิดกติกา และต้องถูกถอนชื่อร้านออกจากทะเบียนร้านธงฟ้ากับ ก.พาณิชย์ และยึดเครื่องอีดีซีคืน 40-50 ราย ส่วนเหตุผลของกลุ่มที่สมัครใจคืน เนื่องจากขาดสภาพคล่อง และเกรงว่าการชำระภาษีจะไม่คุ้มค่ากับการลงทุน