กรุงศรีใช้บล็อคเชน ให้บริการSupply Chain Financing แบงก์แรกในไทย

กรุงศรีใช้บล็อคเชน ให้บริการSupply Chain Financing แบงก์แรกในไทย

แบงก์กรุงศรีใช้นวัตกรรม Blockchain ในการให้บริการ Supply Chain Financing เป็นธนาคารแรกในไทย ลูกค้าของธนาคารสามารถขอสินเชื่อได้อย่างสะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย

กรุงเทพฯ (21 มีนาคม 2561) -- นายฐากร ปิยะพันธ์ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านกรุงศรี คอนซูมเมอร์ และผู้บริหารสายงานดิจิทัลแบงก์กิ้งและนวัตกรรม ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) เปิดตัวบริการ SUPPLY CHAIN FINANCING ผ่านเทคโนโลยีบล็อคเชน (Blockchain) เป็นธนาคารแรกในไทย ในงาน Bangkok Fintech Fair 2018 ที่จัดโดยธนาคารแห่งประเทศไทยระหว่างวันที่ 19-20 มี.ค. ที่ผ่านมา บริการดังกล่าวจะอำนวยความสะดวกให้ผู้ประกอบการที่เป็นลูกค้าของธนาคารสามารถขอสินเชื่อได้อย่างสะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย ด้วยการยื่นส่ง invoice (INVOICE FINANCING) บนแพลตฟอร์ม Blockchain นวัตกรรมดังกล่าวจะทำให้ผู้ขายสินค้าได้รับเงินค่าสินค้าเร็วขึ้น ในขณะที่ผู้ซื้อก็จะรับสินค้าได้รวดเร็วยิ่งขึ้นเช่นกัน โดยผู้ซื้อและผู้ขายสามารถตรวจสอบสถานะการชำระค่าสินค้าได้ตลอดเวลาด้วยความสะดวกรวดเร็ว เพิ่มความเชื่อมั่นและโอกาสในการทำธุรกิจร่วมกันพร้อมทั้งยกระดับความสามารถในการแข่งขันทางธุรกิจ ทั้งนี้ กรุงศรีได้เลือกใช้ Quorum และ Hyperledger ในการพัฒนาแพลตฟอร์ม Blockchain ซึ่งโครงการดังกล่าวอยู่ระหว่างดำเนินการเพื่อขออนุญาตเข้าทดสอบนวัตกรรมใหม่ Regulatory Sandbox ของธนาคารแห่งประเทศไทย

ในปีที่ผ่านมากรุงศรีได้ร่วมกับ IRPC โอนเงินข้ามประเทศผ่าน Blockchain Interledger สำหรับภาคธุรกิจสำเร็จเป็นรายแรกในไทย และได้รับรางวัล Most Innovative Emerging Digital Technologies Project – Thailand จาก The Asset Triple A Digital Awards 2017 ตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยี Blockchain ในประเทศไทย