ธ.ออมสิน มอบขวัญรับเปิดเทอม ลดดอก 0.5-1% ให้ครูที่มีวินัยทางการเงินดี

ธ.ออมสิน มอบขวัญรับเปิดเทอม ลดดอก 0.5-1% ให้ครูที่มีวินัยทางการเงินดี

ธนาคารออมสิน มอบขวัญรับเปิดเทอม ลดดอกเบี้ย 0.5-1% ให้ครูที่มีวินัยทางการเงินดี

เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2561 นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยภายหลังหารือ ร่วมกับ นายพินิจศักดิ์ สุวรรณรังค์ เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา(ก.ค.ศ.) ในฐานะปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการสำนักงานส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน และผู้แทนจาก ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)เพื่อหาข้อสรุปการจัดทำร่างบันทึกข้อตกลงหรือเอ็มโอยู กับธนาคารออมสินเพื่อแก้ไขปัญหาหนี้สินครู เร็วนี้ว่า ที่ประชุมบรรลุข้อตกลง กรณีที่ธนาคารออมสินจะนำเงิน 0.5- 1% ซึ่งเคยส่งคืนเข้ากองทุนเงินสนับสนุนพิเศษและส่งเสริมความมั่นคง ตามโครงการสวัสดิการเงินกู้ฌาปนกิจสงเคราะห์ช่วยเพื่อนครูและบุคลากรทางการศึกษา (ช.พ.ค.) คืนให้ครูโดยทางธนาคารออมสิน ได้ตกลง จะคืนเงินดังกล่าว โดยนำไปลดดอกเบี้ยให้กับครูที่มีวินัยทางการเงินเป็นรายเดือน ซึ่งจะมีผลทันทีหลังมีการลงนามในเอ็มโอยูฉบับใหม่เรียบร้อย คาดว่าจะลงนามได้ภายในเดือนเมษายนนี้ เพื่อเป็นของขวัญรับเปิดเทอมใหม่ให้กับครูทุกคน

“จากการไปรับฟังความคิดเห็นครูทั่วประเทศ พบว่า ต้องการให้ธนาคารออมสิน ลดดอกเบี้ย จากนี้สำนักงานสกสค. จะไม่เป็นผู้ตามเก็บเงินส่งให้ธนาคารออมสิน โดยต่อไป จะให้ทำสัญญากับต้นสังกัดเพื่อหักเงินโดยตรง ไม่ต้องผ่านสำนักงานสกสค.เพื่อให้ครูได้รับผลประโยชน์โดยตรง ซึ่งหากครูผิดนัดชำระหนี้ ก็จะถูกปรับตามหลักการของธนาคาร คือจะต้องเสียดอกเบี้ยมากขึ้น” นพ.ธีระเกียรติกล่าว

นายชาติชาย กล่าวว่า เราจะลดดอกเบี้ยให้กับครูที่มีวินัยทางการเงินดีทันที ที่มีการลงนามในเอ็มโอยู่ในอัตรา 0.5-1% ซึ่งผู้ที่ได้รับประโยชน์คือ ครูผู้กู้ที่มีวินัยทางการเงินดี ประมาณ 4 แสนกว่าคน คิดเป็น 90% จากจำนวนผู้กู้ทั้งหมดประมาณ 450,000 คน เช่น กู้ 1 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ย 5% เดือนหนึ่งต้องจ่ายเฉพาะดอกเบี้ย ประมาณ 4,000 บาท ก็จะลดดอกเบี้ยลงประมาณ 1,000 บาท ครูรายไหนที่ต้องการผ่อนน้อยลงตามอัตราดอกเบี้ยใหม่ ก็ต้องไปทำสัญญาเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขกับทางธนาคาร แต่ถ้าไม่ได้ทำอะไร ยังชำระต่องวดเท่าเดิมเงินที่ได้จากการลดดอกเบี้ย ก็จะถูกนำไปหักเงินต้นลง

“สำหรับครูที่ต้องการปรับโครงสร้างหนี้นั้น ธนาคารออมสินมีโครงการปรับการผ่อนชำระใน 3 มาตรการ คือ 1 ปลอดเงินต้นจ่ายเฉพาะดอกเบี้ย ในกรณีที่ครูมีเงินในบัญชีเกิน 30% ของจำนวนเงินกู้ทั้งหมด มาตรการที่ 2 ปลอดเงินต้น จ่ายเฉพาะดอกเบี้ย 50% โดยครูต้องมีเงินในบัญชีเหลือ 15-30% และมาตรการที่ 3 ถ้าครูเหลือเงินในบัญชีต่ำกว่า 15% ให้จ่ายดอกเบี้ยในช่วงนี้ 25% และพักเงินต้นและดอกเบี้ย เป็นเวลา 3 ปี หลังจากนั้นกลับมาผ่อนปกติ ซึ่งถ้าครูคนไหน เข้ามาตรการที่ 1 คือ จ่ายดอก 100% และไม่ผิดนักชำระหนี้ ก็สามารถเข้าร่วมในการลดดอกเบี้ยตามข้อตกลงใหม่ได้ ส่วนครูที่ยังพักดอกเบี้ย ตามเทคนิคเรียกว่า ยังมีหนี้ค้างชำระ เป็นหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือNPL ที่ยังอยู่ระหว่างการปรับโครงสร้างหนี้ ต้องรอจนกว่าจะเข้าสู่การชำระในภาวะปกติจนกว่าจะมีวินัยทางการเงินจึงจะสามารถเข้าร่วมในการปรับลดดอกเบี้ยตามเอ็มโอยูใหม่ได้”นายชาติชายกล่าว

นายพินิจศักดิ์ กล่าวว่า โครงการเงินกู้ที่ทางสำนักงานสกสค. ร่วมดำเนินการกับธนาคารออมสิน มีทั้งหมด 7 โครงการ ซึ่งแต่ละโครงการ ธนาคารจะส่งเงินคืนเข้ากองทุนสนับสนุนพิเศษฯ ในอัตราที่ไม่เท่ากัน ดังนั้นผู้กู้แต่ละโครงการจะได้รับการลดดอกเบี้ยไม่เท่ากัน โดยข้อตกลงนี้จะมีผลกับคนที่มีวินัยทางการเงินดีประมาณ 4 แสนคน ส่วนคนที่ไม่มีวินัยทางการเงิน ถ้าภายหลัง มีวินัยทางการเงินที่ดีขึ้น ก็สามารถได้รับการลดดอกเบี้ยด้วยเช่นกัน