ปลื้ม! วธ.ยกละคร 'บุพเพสันนิวาส' เทียบชั้น 'แดจังกึม'

ปลื้ม! วธ.ยกละคร 'บุพเพสันนิวาส' เทียบชั้น 'แดจังกึม'

ปลื้ม! วธ.ยกละคร "บุพเพสันนิวาส" เทียบชั้นซีรีย์แดนกิมจิ "แดจังกึม" ปลุกกระแสคนไทยสนใจวัฒนธรรม

นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวถึงกระแสละคร เรื่องบุพเพสันนิวาส ว่า กระทรวงจะมีกิจกรรมต่อยอดจากงานอุ่นไอรัก ที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ส่งเสริมให้คนไทยมีความสุขได้แต่งตัวย้อนยุคโบราณ และมีพระบรมราโชวาทให้รัฐบาลส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมความเป็นไทย เข้ากับเหตุการณ์จากงานอุ่นไอรักมาเป็นกระแสละครบุพเพสันนิวาส ทำให้มีนักท่องเที่ยวเดินทางไปท่องเที่ยวย้อนรอยละครเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะวัดไชยวัฒนาราม จากปกติที่มีนักท่องเที่ยวประมาณหลักพัน แต่เมื่อวานที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นถึง 6 พันคน ซึ่งละครบุพเพสันนิวาสเป็นละครที่มีคุณค่า เทียบซีรีย์เกาหลีแดจังกึมที่นำเอาศิลปะและประวัติศาสตร์มาสร้างเป็นละคร เช่นเดียวกับละครบุพเพสันนิวาสที่นำเอาศิลปะ วัฒนธรรม และความเป็นไทย มาสร้างเป็นละครและโด่งดังไปถึงต่างประเทศ

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 15 มีนาคมนี้ กระทรวงวัฒนธรรมจะมีการจัดเสวนาเชิญนักวิชาการด้านประวัติศาสตร์และประชาชนที่สนใจมาพูดคุยต่อยอดย้อนรอยละครบุพเพสันนิวาส ที่ศูนย์วัฒนธรรม และในวันที่ 17-18 มีนาคมนี้ จะมีการอบรมมัคคุเทศก์ ส่วนปัญหาการดูแลนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครอยุธยาจะบริหารจัดการ โดยเฉพาะปัญหาที่จอดรถจะใช้พื้นที่ของชาวบ้านรอบสถานที่ทำให้ชาวบ้านมีรายได้จากการเช่าที่จอดรถ

ทั้งนี้ นายวีระ ยังเปิดเผยด้วยว่า นายกรัฐมนตรี ได้ส่งข้อความทางไลน์ส่วนตัว ให้ต่อยอดจากกระแสละคร บุพเพสันนิวาส ในการส่งเสริมผลิตละคร ภาพยนตร์ เกี่ยวกับความรักชาติ เหมือนกับเกาหลี โดยกระทรวงวัฒนธรรมพร้อมสนับสนุนงบประมาณ

ขอบคุณภาพจาก lakornonlinefan