Retail Market Monitor (13 มี.ค.61)

Retail Market Monitor (13 มี.ค.61)

แกว่งตัว คาดตลาดชะลอช่วงบวก และเน้นลักดันหุ้นเป็นรายตัว

ราคาน้ำมันชะลอตัวลงหลังรายงานการผลิตน้ำมันสหรัฐฯ ยังคงปรับขึ้นต่อเนื่องขณะที่ตลาดคาดการณ์รายงานสำรองน้ำมันสัปดาห์นี้จะยังคงเพิ่มขึ้น ขณะที่ผลการประมูลพันธบัตรสหรัฐฯ 10 ปี อัตราผลตอบแทนพันธบัตรอยู่ที่ 2.889% สูงสุดในการประมูล 4 ปี เราคาดตลาดจะยังคงให้น้ำหนักจับตาการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินในวันที่ 21 มี.ค.นี้ โดยราคาสินทรัพย์เสี่ยงยังม๊โอกาสฟื้นตัวจาก 1) สภาพคล่องในระบบที่ยังสูงจากมาตรการผ่อนคลายการเงินของ ECB แล BOJ ที่อัดฉีดเข้าระบบต่อเนื่อง, 2) สงครามการค้าที่อาจรุนแรงน้อยกว่าคาดหลังทรัมป์เปิดโอกาสให้คู่ค้าสามารถเจรจาต่อรองได้ 3) ความขัดแย้งในคาบสมุทรเกาหลีที่มีสัญญาณคลี่คลายหลังเกาหลีเหนือเผยพร้อมเจรจาสหรัฐฯเพื่อยุติโครงการนิวเคลียร์

ตลาดหุ้นไทยปรับขึ้นเร็วทดสอบ 1797-1800 จุด ซึ่งเราคาดว่าจะทำให้เผชิญแรงทำกำไร และแกว่งสร้างฐานก่อนปรับขึ้นทดสอบแนวต้านถัดไปที่ 1815 จุด กลุ่มพลังงานอาจผันผวนจากความทิศทางราคาน้ำมันระยะสั้น ขณะที่กลุ่มการแพทย์และสื่อสารมีสัญญาณเก็งกำไรเชิงบวก ขณะที่กลุ่มธนาคารคาดมีโอกาสรายงานผลประกอบการไตรมาส 1/61 ที่ดีขึ้น โดยเรามองความชัดเจนจากการเลือกตั้ง เป็นจุดเปลี่ยนและ upside risk ที่สำคัญของตลาดต่อไป

Investment Theme // กลุ่มธนาคาร หุ้นที่เราชอบได้แก่ BBL, KBANK, KTB //การแพทย์ หุ้นพื้นฐานดีที่ Underperform & Under-owned ในช่วงที่ผ่านมา BDMS, BH, BCH, THG*// หุ้นที่ได้ประโยชน์จากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่ปรับขึ้น TIP*, THREL* // กลุ่มเดินเรือ ค่าระวางเรือ (BDI) เริ่มขาขึ้นช่วงเดือน ก.พ.-มี.ค. ได้แก่ PSL TTA // กลุ่มพลังงาน top pick 3 อันดับ 1) BANPU, 2) PTTEP และ 3) IRPC, IVL, PTTGC

ภาพรวมกลยุทธ์: แกว่งตัว แนะนำเตรียมเงินสดราว 25-30% เพื่อเลือกซื้อรายตัวในจังหวะผันผวน นักลงทุนควรเพิ่มความระมัดระวังและกำหนดจุดตัดขาดทุนทุกครั้ง รวมถึงตั้งจุดขายล็อคกำไร (trailing stop) ในหุ้นที่ถือครอง  // หุ้นแนะนำ SCC, EASTW, MBK*

แนวรับ 1792 / แนวต้าน : 1807 จุด สัดส่วน : เงินสด 40% : พอร์ตหุ้น 60%

ประเด็นการลงทุน

บอนด์ยีลด์ยูโรโซนร่วง หลัง ECB เผยอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นจะอยู่ที่ระดับต่ำต่อไป – อัตราผลตอบแทนพันธบัตรยูโรโซนอายุ 10 ปีอ่อนตัวลง 0.01% สู่ะดับ 0.64% ใกล้ระดับต่ำสุดในรอบ 5 สัปดาห์ที่ทำไว้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังเจ้าหน้าที่ ECB ระบุว่า อัตราดอกเบี้ยระยะสั้นจะยังคงอยู่ที่ระดับต่ำมากต่อไป

เพิ่ม 6 คลัสเตอร์ท่องเที่ยว หวังกระจายครอบคลุมทั้งประเทศ รองนายกฯ สมคิด ประชุมบอร์ดท่องเที่ยวกำหนดให้เพิ่มเขตพัฒนาการท่องเที่ยว (Cluster) อีก 6 เขต จากเดิมที่มีอยู่ 9 เขต เพื่อให้ครอบคลุมครบทั้งประเทศ 

MPI เดือน ม.ค.61 ขยายตัว 3.44% – สศอ.รายงานดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (MPI) เดือน ม.ค. ขยายตัว 3.44%yoy รับแรงหนุนจากการส่งออกที่ฟื้นตัวตามภาวะเศรษฐกิจโลกอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 6 ติดต่อกัน

BEAUTY (Not rated) – ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและภรรยาขายหุ้น 140 ล้านหุ้น หรือ 4.66% ที่ราคา 18.80 บาท คิดเป็นส่วนลด 6.93% จากราคาปิดเมื่อวาน ทำให้เหลือหุ้นในการถือครอง 21.2% ซึ่งหุ้นที่เหลือจะถูกห้ามซื้อขาย 2 ปี โดยคาดจะรายงานเป็นรายการ big lot เช้านี้

 

ประเด็นติดตาม: 21 มี.ค. US – FOMC meeting, 28 มี.ค. TH – ประชุมนโยบายการเงิน (กนง.), 30 มี.ค. TH – ธปท.รายงานภาวะเศรษฐกิจไทย

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)