นศ.จีนปลุกกระแสต้าน“สี จิ้นผิง”เป็นผู้นำ

นศ.จีนปลุกกระแสต้าน“สี จิ้นผิง”เป็นผู้นำ

ขณะที่มีคำแนะนำผ่านการรณรงค์ในทวิตเตอร์ให้นักศึกษาติดโปสเตอร์ต่อต้านผู้นำจีนในเวลากลางคืนและสวมหน้ากากปกปิดใบหน้าด้วย

แม้สภาประชาชนจีนแก้ไขรัฐธรรมนูญเรียบร้อยแล้วเพื่อให้ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงดำรงตำแหน่งได้อย่างไม่มีกำหนด แต่กำลังเกิดกระแสต่อต้านเขาจากนักศึกษาจีนในต่างประเทศที่ติดใบปลิวที่มีข้อความว่า “ไม่ใช่ประธานาธิบดีของฉัน” และกลายเป็นแฮชแท็กที่แพร่สะพัดในโลกออนไลน์

โปสเตอร์ที่มีภาพประธานาธิบดีสี และข้อความว่า “ไม่ใช่ประธานาธิบดีของฉัน” ติดอยู่ตามเสาและบอร์ดต่างๆ ภายในมหาวิทยาลัยบางแห่งในสหรัฐตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว ตามด้วยอังกฤษ ฝรั่งเศส เนเธอร์แลนด์ ออสเตรเลียและแคนาดา ก่อนที่สภาประชาชนแห่งชาติจีนมีมติเห็นชอบเมื่อวานให้แก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อยกเลิกการจำกัดให้ประธานาธิบดีดำรงตำแหน่งได้เพียงสองสมัยรวม 10 ปี

ก่อนหน้านี้คำว่า “ไม่ใช่ประธานาธิบดีของฉัน” ก็เป็นคำที่ชาวอเมริกันใช้ต่อต้านโดนัลด์ ทรัมป์ที่ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปลายปีที่แล้ว

ขณะที่กระแสต่อต้านสี ครองอำนาจอย่างไม่มีกำหนดเกิดขึ้นท่ามกลางเสียงวิจารณ์ว่าเขาจะเป็นจักรพรรดิจีนยุคใหม่ ที่จะเป็นผู้นำตลอดชีพ และรวบอำนาจเบ็ดเสร็จ โดยอีกหนึ่งความเคลื่อนไหว คือ การรณรงค์ติดแฮชแท็กคำว่า “ไม่ใช่ประธานาธิบดีของฉัน” ,“หยุดยั้งสี จิ้นผิง” และ “ไม่เห็นด้วย”

นักวิชาการจีนแสดงความประหลาดใจที่เห็นนักศึกษาจีนในต่างประเทศแสดงออกเพื่อต่อต้านผู้นำจีนอย่างเปิดเผยต่อสาธารณชนชาวตะวันตกแทนที่จะวิพากษ์วิจารณ์กันภายในกลุ่มชาวจีนด้วยกัน พร้อมทั้งแสดงความเป็นห่วงว่า นักศึกษาเหล่านี้อาจถูกจับตาจากจีน และอาจมีปัญหาได้เมื่อเดินทางกลับไปจีนในอนาคต