พาณิชย์ปลื้ม!! ส่งออกเดือน ม.ค. พุ่งสูงสุดในรอบ 5 ปี

พาณิชย์ปลื้ม!! ส่งออกเดือน ม.ค. พุ่งสูงสุดในรอบ 5 ปี

"รมว.พาณิชย์" เผยยอดส่งออกเดือน ม.ค. 61 ขยายตัว 17.6% พุ่งสูงสุดในรอบมากกว่า 5 ปี มั่นใจทั้งปีตัวเลขส่งออกโตได้ 8%

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า การส่งออกของไทยในเดือนมกราคมที่ผ่านมา มีมูลค่า 20,101 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ ขยายตัว 17.6% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อนซึ่งถือเป็นการขยายตัวสูงสุดในรอบ 62 เดือนหรือ 5 ปี 2 เดือน เนื่องการส่งออกสินค้าเกือบทุกรายการ โดยเฉพาะสินค้าเกษตรส่งออกเพิ่มขึ้น ทั้งปริมาณและมูลค่า โดยสินค้ากลุ่มดังกล่าวขยายตัว 16.2% ยกเว้นยางพาราและน้ำตาล รวมทั้งยังมีแนวโน้มที่ดีขึ้น ขณะเดียวกันการส่งออกไปยังตลาดใหม่ ๆ เช่น รัสเซียยังเป็นบวก แสดงให้เห็นว่า ค่าเงินบาทแข็งค่าไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการส่งออกของไทยและค่าเงินบาทที่แข็งค่านั้นมาจากการที่สหรัฐทำให้ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่า ซึ่งส่งผลให้ประเทศอื่นในภูมิภาคแข็งค่าเป็นไปในทิศทางเดียวกับไทย

"อย่างไรก็ตาม มั่นใจว่าในปีนี้การส่งออกจะขยายตัวได้ 8% ตามเป้าหมาย จากสมมุติฐานอัตราแลกเปลี่ยน 32-34 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ และราคาน้ำมัน 55-60 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล โดยจะสามารถผลักดันให้ มีมมูลค่าการส่งออกได้เดือนละไม่ต่ำกว่า 21,412 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เน้นการพัฒนาเพิ่มมูลค่าการส่งออกสินค้าใหม่ๆ รวมถึงสินค้าบริการ ตลอดจนผลักดัน เอสเอ็มอีให้มีการส่งออกมากขึ้น" รมว.พาณิชย์ กล่าว

ขณะที่การนำเข้า มีมูลค่ากว่า 20,220 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ขยายตัว 24.3% จากการนำเข้าสินค้าเชื้อเพลิง รวมถึงสินค้าทุนและวัตถุดิบที่เพิ่มขึ้น ซึ่งถือเป็นสิ่งที่ดี ในช่วงภาวะเงินบาทแข็งค่า ทำให้ดุลการค้า เดือนมกราคมขาดดุล 119.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เป็นการขาดดุลเป็นเดือนที่ 2 เป็นการนำเข้าจากสินค้าทุนและโอกาสที่ค่าเงินบาทแข็งทำให้ราคาสินค้ามีราคาต่ำลง จึงเป็นจังหวะที่ดี และคาดว่าในไตรมาสแรกปีนี้โอกาสส่งออกเติบโตกว่า 8% ได้