ป.ป.ท.เชิดชูเกียรติ 'ปนิดา' นิสิตพยานเด็ด ทลายแก๊งอมเงินคนไร้ที่พึ่ง

ป.ป.ท.เชิดชูเกียรติ 'ปนิดา' นิสิตพยานเด็ด ทลายแก๊งอมเงินคนไร้ที่พึ่ง

เลขาธิการ ป.ป.ท. เผยมอบโล่ห์เชิดชูเกียรตินิสิตสาว "ปนิดา" พยานคนสำคัญชี้เบาะแสนำไปสู่การทลายแก๊งอมเงินคนไร้ที่พึ่ง-ป่วยเอดส์ทั่่วประเทศ

พ.ท.กรทิพย์ ดาโรจน์ รองเลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) รักษาการเลขาธิการป.ป.ท. เปิดเผยว่า ป.ป.ท.เตรียมมอบโล่ห์ประกาศเกียรติคุณ เชิดชูเกียรติให้กับ น.ส.ปนิดา ยศปัญญา นิสิตคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ซึ่งออกมาให้ข้อมูลการทุจริต ปลอมแปลงเอกสารข้อมูลสงเคราะห์ผู้มีรายได้น้อยและผู้ด้อยโอกาส ของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จ.ขอนแก่น เป็นผลให้เจ้าหน้าที่ป.ป.ท.ตรวจพบหลักฐานส่อถึงการทุจริต และนำไปสู่การขยายผลตรวจสอบไปยังศูนย์คุ้มครองฯ ทั่วประเทศกว่า 70 แห่ง โดยพบความจำเป็นเร่งด้วยที่ต้องจัดชุดปฏิบัติการเข้าตรวจสอบด่วนในศูนย์คุ้มครองฯ 37 แห่ง ทั้งนี้การกระทำของน.ส.ปนิดาสมควรได้รับการยกย่องเป็นบุคคลตัวอย่าง ไม่เพิกเฉยต่อความไม่ถูกต้องและไม่ทนต่อการทุจริต

พ.ท.กรทิพย์ กล่าวอีกว่า ล่าสุดพบเบาะแสการกระทำความผิดของศูนย์คุ้มครองฯในจังหวัดภาคใต้และภาคอีสานตอนบน ซึ่งอยู่ระหว่างการดำเนินการของป.ป.ท.เขตพื้นที่ และในวันนี้ (17 ก.พ.) ป.ป.ท.เขตพื้นที่ 5 ได้ลงพื้นที่อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ เพื่อตรวจสอบหลักฐานการทุจริตของศูนย์คุ้มครอง จ.เชียงใหม่ ภายหลังพบหลักฐานความผิดในอ.สันป่าตอง และอ.สันกำแพง

พ.ต.ท.วันนพ สมจินตนากุล ผู้ช่วยเลขาธิการ ป.ป.ท. เผยว่า จากการลงพื้นที่ตรวจสอบศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง ที่ จ.เชียงใหม่ พบข้อมูลหลักฐานส่อถึงการทุจริต โดยใน อ.สันป่าตอง พบหลักฐานนำชื่อชาวบ้าน 9 คน ไปเบิกขอรับเงินช่วยเหลือในโครงการ แต่ชาวบ้านไม่ได้รับเงิน ส่วนที่ อ.สันกำแพง พบหลักฐานการทุจริตเบิกเงินจากผู้มีสิทธิ์ 23 คน พฤติการณ์แบ่งเป็น 2 ลักษณะ คือนำชื่อประชาชนพร้อมหลักฐานรวม 19 ราย ไปเบิกงบแต่ชาวบ้านไมได้รับเงิน และการนำรายชื่อพร้อมเอกสารของผู้มีสิทธิ์จำนวน 4 ราย ไปเบิกเงินช่วยเหลือมาเต็มจำนวน แต่จ่ายให้ผู้มีสิทธิ์ไม่ครบ เจ้าหน้าที่ได้สอบปากคำผู้เสียหายและพยานไว้หมดแล้ว

สำหรับอำเภออื่น ๆ ใน จ.เชียงใหม่ เจ้าหน้าที่กำลังเร่งตรวจสอบ โดยในวันอังคารที่ 20 ก.พ.นี้ เวลา 09.00 น. รักษาการเลขาธิการป.ป.ท. จะนำสำนวนในชั้นตรวจสอบข้อเท็จจริง เสนอต่อคณะกรรมการป.ป.ท. เพื่ออนุมัติการตั้งอนุกรรมการไต่สวนความผิด โดยก่อนหน้านี้บอร์ดป.ป.ท.ได้อนุมัติตั้งอนุกรรมการไต่สวนความผิดศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จ.ขอนแก่น