'สมาคมธนาคารไทย' งดทำธุรกรรม 'Cryptocurrency'

'สมาคมธนาคารไทย' งดทำธุรกรรม 'Cryptocurrency'

"สมาคมธนาคารไทย" รับลูก "ธปท." งดทำธุรกรรม "Cryptocurrency" ทั้งการเปิดบัญชีและบัตรเครดิต ชี้เสี่ยงสูง ไม่มีกฎหมายรองรับ

นายปรีดี ดาวฉาย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย หรือ KBANK ในฐานะประธานสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยว่า จากการที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ออกหนังสือเวียนขอความร่วมมือสถาบันการเงินไม่ให้ทำธุรกรรม หรือ มีส่วนร่วมในการสนับสนุนทำธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับ Cryptocurrency หรือ สกุลเงินดิจิทัล รวมถึงการออกโทเคนของบริษัทเอกชน ซึ่งทางสมาคมธนาคารไทย โดยสถาบันการเงินต่างๆ ได้ดำเนินการระงับธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับคริปโตเคอเรนซี พร้อมทั้งมีการชี้แจงทำความเข้าใจกับลูกค้าถึงความเสี่ยงสูงจากการลงทุนดังกล่าวทั้งความผันผวน และ ยังไม่มีกฎหมายรองรับ โดยมูลค่าของคริปโตเคอเรนซีไม่สามารถเทียบกับมูลค่าของเงินบาทที่ใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย

"สมาคมธนาคารก็​มี​จุดยืน​ร่วมกัน​ที่จะไม่สนับสนุนการลงทุนใน​สกุลเงินดิจิทัลเพื่อ​ไม่​ให้​เป็น​เครื่องมือ​ในการ​ทำ​ธุรกรรม​ที่​มี​ความเสี่ยง​สูง​ รวมทั้ง​ป้องกัน​ไม่​ให้​เกิดความ​เสียหาย​กับ​ผู้ที่​ไม่รู้​ เพราะการลงทุนมีความเสี่ยงค่อนข้างมาก​ และ ไม่มี​ปัจจัย​พื้นฐาน​สนับสนุน​จึง​ไม่สามารถ​หา​มูลค่า​ที่​เหมาะสม​สำหรับ​เงิน​สกุล​นั้น​ๆ​ได้ ​เพราะคริปโตเคอเรนซีเป็นสกุลเงินที่ไม่ใช่เงินที่มีมูลค่าที่แท้จริงรองรับ" นายปรีดี กล่าว

อย่างไรก็ตาม ในแง่ของโอกาสการลงทุนยังต้องใช้เวลาประเมินความเสี่ยงตามสภาพความเป็นจริง โดยที่ผ่านมาได้มีการหารือกับธปท. และ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดตลอดเวลาเพื่อให้อยู่ภายใต้การกำกับ และ กรอบของกฎหมายเพื่อป้องกับความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นทั้งกับสถาบันการเงินและลูกค้าที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์ หรือไปกู้หนี้เพื่อมาลงทุน

โดยตั้งแต่​วันนี้เป็นต้นไป​หาก​ธนาคาร​พาณิชย์​พบว่า ​​มีการ​เปิดบัญชี​ หรือ ​ใช้​บัตร​เครดิต​เพื่อ​การ​ทำ​ธุรกรรม​เกี่ยวกับคริปโตเคอเรนซี ทางธนาคาร​จะ​บล็อก​ไม่ให้​ทำ​ธุรกรรม​ดังกล่าว​ โดย​ใน​เบื้องต้น​ก็​คง​ต้อง​เริ่ม​จากง​ผู้รับ​ที่​มี​การ​จดทะเบียน​ใน​ชื่อ​ที่​มี​ความ​เกี่ยวข้อง​กับ​ธุรกรรม​ซื้อขาย​เงิน​สกุล​ดิจิทัล​ก่อน​ เนื่องจาก​​ด้าน​ของ​ผู้​จ่าย​ส่วน​ใหญ่​เป็น​บัญชี​บุคคล​ที่​ธนาคาร​ไม่สามารถ​ระบุ​วัตถุ​ประสงค์​ได้ ​ซึ่ง​ใน​เรื่อง​ของ​บัตรเครดิต​ก็​เช่นกัน​

ทั้งนี้รวมถึง​กรณี​การ​ออก​ ICO​ สกุล​ JFin​ ของ ​บริษัท​ เจ​ เวนเจอร์​ส​ บริษัท​ในเครือ​เจมาร์ท ก็​ถือว่า​เข้า​ข่าย​เช่นกัน​ แต่​ในอนาคต​หาก​คณะกรรมการ​กำกับ​และ​ตลาดหลักทรัพย์ ​(ก.ล.ต.) มี​หลักเกณฑ์ ​หรือ​ กฎหมาย​ออกมา​ชัดเจน และ สามารถ​ซื้อขาย​ได้​ธนาคาร​ก็​พร้อม​ที่จะ​ผ่อนคลาย​เช่นกัน ซึ่งหากในอนาคตบริษัทเอกชนหันมาระดมทุนผ่านสกุลเงินดิจิทัลมากขึ้นก็เชื่อว่าไม่กระทบต่อการปล่อยสินเชื่อของธนาคารพาณิชย์

"เรื่องความเสียหายที่เกิดขึ้นกับผู้ไม่รู้สำคัญ และ เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นในวงกว้าง เราต้องพึงระวังว่าอะไรที่มันดีเกินไป ไม่เป็นไปตามกลไกตลาด ไม่มีความสมดุล ก็ให้คิดไว้ก่อนว่ามันไม่ใช่เรื่องจริง เป็นหลุมเป็นบ่อที่ไว้ล่ออยู่หรือไม่ และ ยิ่งมีการกู้หนี้ยืมสินเพื่อเข้าไปลงทุนสกุลเงินนี้ หากเกิดอะไรขึ้นก็จะไม่เป็นผลดีต่อทั้งระบบ และ ที่ผ่านมายังไม่มีธนาคารใดเข้าไปลงทุน หรือ สนับสนุน และ ตัวธนาคารเองก็ให้ความร่วมมือเต็มที่ เพราะฉะนั้นนับตั้งแต่วันนี้หากมีการเปิดบัญชีเพื่อใช้การนี้ หรือ ใช้บัตรเครดิตเพื่อรอซื้อสกุลเงินดังกล่าว ธนาคารก็จะไม่ทำรายการประเภทนี้ให้" นายปรีดี กล่าว