ค่าบาท 'แข็งค่า' ตลาดจับตาผลประชุมเฟด

 ค่าบาท 'แข็งค่า' ตลาดจับตาผลประชุมเฟด

บาทเปิดตลาดเช้านี้แข็งค่า "31.35 บาทต่อดอลลาร์" จับตาประชุมเฟดและระวังภาพรวมศก. สหรัฐยังไม่ชัดเจน ในระยะสั้นดอลลาร์ยังอ่อนค่า

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 31.35บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นจากช่วงปิดท้ายสัปดาห์ก่อนที่ 31.45 บาทต่อดอลลาร์

ค่าเงินดอลลาร์ยังคงผันผวนหนักในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากที่โดนัลด์ ทรัมป์ ส่งสัญญาณอยากให้ดอลลาร์แข็งค่า สวนทางกับดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงจนตลาดเริ่มกังวลว่าทางการสหรัฐอาจมีความพยายามทำให้ดอลลาร์อ่อนค่าเพื่อผลประโยชน์ทางการค้า

เราเชื่อว่าในสัปดาห์นี้การประชุมเฟด จะเป็นตัวชี้ว่าสหรัฐจะ “ไม่มีนโยบายที่จะทำให้ดอลลาร์อ่อนค่า” ด้วยการย้ำว่าจะมีการขึ้นดอกเบี้ยต่อไป แต่สิ่งที่ต้องระวังคือภาพรวมเศรษฐกิจสหรัฐที่ยังไม่ชัดเจน และความกังวลเรื่องแผนการใช้จ่ายของภาครัฐที่ยังไม่นิ่ง นักลงทุนอาจขาดความเชื่อมั่นในสกุลเงินดอลลาร์อยู่ และมีโอกาสน้อยที่ดอลลาร์จะแข็งค่าขึ้นได้ในระยะสั้น

กรอบเงินดอลลาร์รายวัน 31.27- 31.37บาทต่อดอลลาร์ และกรอบเงินดอลลาร์รายสัปดาห์ 31.15- 32.65 บาทต่อดอลลาร์

ในสัปดาห์นี้สิ่งที่ต้องจับตาคือ การประชุมคณะกรรมการนโยบายทางการเงิน (FOMC) และตัวเลขการจ้างงานในสหรัฐ ขณะที่ฝั่งไทยจะมีการรายงานเงินเฟ้อในวันพฤหัส

ในวันพุธ การประชุม FOMC ครั้งนี้จะเป็นครั้งสุดท้ายที่นางเจเน็ต เยลเลน เป็นประธานธนาคารกลาง แม้นักลงทุนทั้งตลาดเชื่อว่าเฟดจะ “ไม่ขึ้นดอกเบี้ย” ในครั้งนี้ แต่ผู้ค้าส่วนใหญ่ยังมองว่าอาจมีการปรับข้อความเกี่ยวกับเงินเฟ้อให้เป็นทิศทางบวกมากขึ้นเพื่อสนับสนุนการขึ้นดอกเบี้ยในครั้งหน้า

วันพฤหัสรายงานเงินเฟ้อของไทยคาดว่าจะทรงตัวในระดับต่ำที่ 0.60% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนจากราคาอาหารสดที่ยังไม่ฟื้นตัวฟื้นตัวเช่นเดียวกับเงินเฟ้อพื้นฐานที่ยังอยู่ในระดับที่ต่ำเพียง 0.68%

ตัวเลขการจัดงานนอกภาคการเกษตรในสหรัฐ (US Non-farm Payrolls) คาดว่าจะขยายตัว 1.8 แสนตำแหน่งในเดือนมกราคม หลังจากที่ขยายตัวเพียง 1.48 แสนตำแหน่งในเดือนธันวาคม ปัญหาอากาศที่หนาวเย็นผิดปกติ ยังคงเป็นประเด็นที่ทำให้การจ้างงานชะลอตัว ขณะที่ตัวเลขดังกล่าวน่าจะทำให้การว่างานทรงตัวได้ที่ระดับ 4.1% และค่าจ้างรายสัปดาห์จะเพิ่มขึ้น 0.2% เมื่อเทียบกับเดือนก่อน