เตือน 'บิทคอย' เริ่มเข้าสู่ภาวะฟองสบู่!!

เตือน 'บิทคอย' เริ่มเข้าสู่ภาวะฟองสบู่!!

"ศูนย์วิจัยกสิกรไทย" เตือน "บิทคอย" เริ่มเข้าสู่ภาวะฟองสบู่หลังมีแรงเก็งกำไรจนราคาพุ่ง แนะศึกษาข้อมูลก่อนลงทุน

นายเชาว์ เก่งชน กรรมการผู้จัดการ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย กล่าวว่า มูลค่าการซื้อขายบิทคอยถือว่าเข้าสู่ภาวะฟองสบู่แล้ว เนื่องจากมีการเก็งกำไรจนราคาของบิทคอยสูงขึ้นมาก แต่ไม่มีปัจจัยพื้นฐานรองรับ และยังไม่สามารถประเมินมูลค่าทางเศรษฐกิจได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่นักลงทุนจะต้องระมัดระวังอย่างมาก ขณะที่ธนาคารกลางหลายประเทศ รวมถึงไทยก็ยังไม่ได้ออกกฎระเบียบรับรองว่าสกุลเงินที่ซื้อขายในบิทคอยสามารถชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย ดังนั้น ผู้ลงทุนจะต้องศึกษาข้อมูลให้ดีก่อนว่าการนำเงินไปลงทุนในสกุลเงินลักษณะนี้ทำไปเพื่ออะไร และมีประโยชน์อย่างไรกับเศรษฐกิจ รวมถึงมีกฎหมายใดมารองรับหากมีปัญหาจากการนำเงินไปเก็งกำไรลักษณะนี้หรือไม่

ขณะที่ผลกระทบด้านเศรษฐกิจ เชื่อว่าขนาดของสินทรัพย์ในบิทคอยยังไม่สูงเมื่อเทียบกับขนาดสินทรัพย์อื่น ๆ เช่น ตลาดตราสารหนี้ ตลาดหุ้น ดังนั้น เมื่อเกิดฟองสบู่ก็จะไม่มีผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก แต่จะมีความเสี่ยงต่อความมั่นคงของผู้ลงทุนเอง

ทั้งนี้ มองว่าเป็นหน้าที่ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ที่จะต้องดูแลและเตือนผู้ลงทุนเพิ่มขึ้น ส่วนจะห้ามไม่ให้นักลงทุนไทยลงทุนในบิทคอยได้หรือไม่นั้น มองว่าน่าจะเป็นเรื่องยาก เพราะเป็นรูปแบบของต่างประเทศ ซึ่งการให้ความรู้และการเตือนเกี่ยวกับความเสี่ยงจะเป็นสิ่งที่ทำได้ดีที่สุด