ส่องราคา“ซื้อ-เช่า”คอนโดรอบ ม.เกษตร

ส่องราคา“ซื้อ-เช่า”คอนโดรอบ ม.เกษตร

บาเนีย สำรวจราคาคอนโดรอบมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน “เช่าหรือซื้อ” อะไรคุ้มกว่า

มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน มีพื้นที่กว้างใหญ่ เข้าออกถนนหลักได้ 3 ช่องทาง คือ ถนนวิภาวดีรังสิต งามวงศ์วาน และพหลโยธิน บวกกับมีนักศึกษาจำนวนมาก โดยข้อมูลปีนี้ระบุว่านักศึกษาระดับ ปริญญาตรี-โท-เอก กว่า 4 หมื่นคน ส่งผลให้ตลาดอสังหาฯ โดยรอบคึกคักอย่างมาก 

แต่อาจจะเกิดคำถามขึ้นมาว่าควรจะซื้อหรือเช่าอยู่ดีกว่ากัน

บาเนีย ผู้ให้บริการเว็บไซต์อสังหาฯ บอกว่า ก่อนอื่น ต้องดูข้อมูลเบื้องต้นว่าเป็นอย่างไร ซึ่งจากคลังข้อมูลพบว่ามีคอนโด 35 โครงการ แบ่งเป็นระยะ 0-1 กม.15 โครงการ เปิดขาย 3 โครงการ และระยะ 1-2 กม. 20 โครงการ เปิดขาย 6 โครงการ

ราคาเริ่มต้น 1.6 ล้านบาท ถึง 3.2 ล้านบาท ส่วนระยะทางใกล้-ไกลมหาวิทยาลัยนั้นไม่ค่อยมีผลกับราคาสินค้ากลุ่มห้องขนาดสตูดิโอ แต่ห้องที่ใหญ่ขึ้นมา ทั้งแบบ 1 หรือ 2 ห้องนอน แตกต่างค่อนข้างมาก โดยคอนโดที่ตั้งอยู่ใกล้แบบ 1 ห้องนอน แพงกว่า 2.25 หมื่นบาท/ตร.ม. ราคาขายต่างกัน 7.2 แสนบาท แบบ 2 ห้องนอน แพงกว่า 2.79 หมื่นบาท/ตร.ม. ราคาขายต่างกัน 4 แสนบาท

ส่วนคอนโดให้เช่ามี 28 โครงการ  เริ่ม 5,000 บาท ถึง 1.3 หมื่นบาท ห้องแบบสตูดิโอที่อยู่ใกล้ 6,000 บาท ห่างไปเล็กน้อย 5,000 บาท ห้องแบบ 1 ห้องนอน ค่าเช่าเท่ากัน 6,990 บาท และ ห้องแบบ 2 ห้องนอน คอนโดที่อยู่ใกล้ 1.3 หมื่นบาท ไกลออกไป 1.1 หมื่นบาท

สรุปได้ว่า หากซื้อแล้วขายต่อในเวลา 5 ปี จะมีค่าใช้จ่ายในขั้นตอนการซื้อและขายมากกว่าการเช่า เพราะต้องแบกรับภาระดอกเบี้ย ค่าธรรมเนียมซื้อขายมากกว่ากำไรที่จะได้ แต่ถ้าต้องจ่ายค่าเช่ามากกว่าเดือนละ 8,100 บาท แล้วอยากซื้อคอนโดไม่เกิน 1.5 ล้านบาท อย่างนี้ซื้อจะคุ้มกว่า เพราะค่าใช้จ่ายที่เสียไปถึงจะไม่ได้กำไร แต่ก็คุ้มกว่าการที่จ่ายค่าเช่าในแต่ละเดือน (กรณีที่ขายได้ภายใน 5 ปี ราคา 1.7 ล้านบาท และอัตราดอกเบี้ยคงที่ 5% )

บาเนียยังมีข้อมูลอื่นๆ เป็นเช็คลิสต์สำหรับผู้ที่ยังไม่แน่ใจว่าจะเลือกแบบไหน ก็สามารถเลือกดูเลือกตอบคำถามตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นรายได้ เงินเก็บ การวางแผนอยู่อาศัย เป็นต้น