เตรียมชงครม.ไฟเขียวประมูลรถไฟทางคู่เฟสแรก

เตรียมชงครม.ไฟเขียวประมูลรถไฟทางคู่เฟสแรก

"รมว.คมนาคม" เตรียมเสนอ ครม.อนุมัติประมูลก่อสร้างรถไฟทางคู่เฟสแรก 5 เส้นทางสัปดาห์หน้า วงเงิน 9.58 หมื่นลบ.

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าการนำเสนอผลการประมูลโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่เฟสแรก จำนวน 5 เส้นทาง ระยะทาง 668 กิโลเมตร มูลค่ารวม 9.58 หมื่นล้านบาท ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างรอความเห็นเพิ่มเติมจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คาดคาดว่าจะเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติได้ในสัปดาห์หน้า

โดยหลังจากครม. พิจารณาอนุมติแล้ว กระทรวงจะต้องหารือร่วมกับกระทรวงการคลังในฐานะเจ้าของเงินอีกครั้งเพื่อให้ยืนยันความถูกต้องของมูลค่าโครงการลงทุน โดยจะต้องมีการจัดทำความตกลงร่วมกันด้วย

อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะสามารถลงนามในสัญญากับผู้รับเหมาที่ชนะการประมูลได้ภายในเดือน ธ.ค. 60 นี้

ด้านนายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการเปิดประมูล งานติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณ รถไฟทางคู่ 5 เส้นทาง ซึ่งแบ่งออกเป็น 3 สัญญา คือ 1. ลพบุรี-ปากน้ำโพ วงเงิน 2.9 พันบ้านบาท 2.มาบกระเบา-ชุมทางจิระ วงเงิน 2.5พันล้านบาท และ3.นครปฐม-ชุมพร วงเงิน 7.3 พันล้านบาท มูลค่าลงทุนรวมทั้งสิ้น 1.27 หมื่นล้านบาท รฟท.ว่าจ้างที่บริษัทที่ปรึกษาให้จัดทำร่างทีโออาร์เพื่อเปิดประมูล ซึ่งจะใช้รูปแบบแบบอินเตอร์บิด คาดว่าจะใช้เวลาในการร่างทีโออาร์ประมาณ 3 เดือน และสามารถเปิดประมูลได้ในช่วงไตรมาสแรกของปี 61