'อาคม' เบรคส่ง 'ทอท.' บริหารสนามบินอุดร-ตาก

'อาคม' เบรคส่ง 'ทอท.' บริหารสนามบินอุดร-ตาก

"รมว.คมนาคม" เบรคไฟเขียว "ทอท." บริหารสนามบินอุดรธานี-ตาก ชี้รอ "สนข." ศึกษาข้อดี-ข้อเสียก่อน

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่ได้สรุปว่าจะยกสนามบินอุดรธานี และตาก ให้ บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT เข้ามาบริหาร เพราะ ต้องรอ ให้ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เสนอผลการศึกษาข้อดีข้อเสีย ก่อนนำกลับมาพิจารณาอีกครั้งในอีก 1 เดือน

เบื้องต้น ทอท. ได้แสดงความพร้อมที่จะเข้ามาบริหารสนามบินทั้ง 15 แห่ง แต่ก็มีความเป็นห่วงการบริหารสนามบินในต่างจังหวัด เพราะสนามบินของกรมท่าอากาศยานในต่างจังหวัด มีวัตถุประสงค์ในการให้บริการที่แตกต่างกัน ไม่อยากให้ ทอท. มองแค่การทำกำไร แต่ต้องยึดเรื่องประโยชน์ทางสังคม และความมั่นคงของประเทศ ด้วย

อย่างไรก็ตามแนวทางการเพิ่มศักยภาพสนามบิน 39 แห่งทั่วประเทศ ได้มีการหารือร่วมกับหน่วยงานกำกับคือ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย(กพท.) และเจ้าของสนามบินซึ่งประกอบด้วยกรมท่าอากาศยาน และบริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT ว่า ที่ประชุมมีมติให้ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) รวบรวมข้อเสนอเกี่ยวกับแผนพัฒนาและรูปแบบการบริหารจัดการสนามบินของ กพท. กทย. และ ทอท. เพื่อนำมาวิเคราะห์ข้อดีข้อเสียของแต่ละแนวทาง เพื่อนำกลับมาเสนอให้ที่ประชุมพิจารณาอีกครั้ง

ทั้งนี้มองว่ารูปแบบการบริหารจัดการสนามบิน 29 แห่งนั้นมีความเป็นไปได้หลายแนวทาง คือ ให้กรมท่าอากาศยาน ลงทุนและบริหารจัดการเองต่อไป หรือให้กรมท่าอากาศยานลงทุน แต่เปิดให้เอกชนเข้าร่วมบริหารจัดการ หรือ เปิดให้ ทอท.เข้ามาบริหารจัดการแทน หรือเปิดให้เอกชนเข้ามารับสัมปทานทั้งหมด โดยให้เอกชนลงทุนพัฒนาสนามบินและบริหารจัดการทั้งหมด หรือใช้รูปแบบการเป็นพันธมิตรกันระหว่างกรมท่าอากาศยานกับ ทอท. โดยการสร้างตลาดร่วมกันซึ่งอาจจะไม่จำเป็นที่จะต้องยกสนามบินให้ ทอท.เข้ามา บริหารแทน