รัฐบาลจัดสวดมนต์ข้ามปี คาดปีนี้เข้าร่วม 20 ล้านคน

รัฐบาลจัดสวดมนต์ข้ามปี คาดปีนี้เข้าร่วม 20 ล้านคน

รัฐบาลจัดสวดมนต์ข้ามปี พร้อมกิจกรรมไหว้พระสืบสิริสวัสดิ์รัชกาลที่ 10 เปลี่ยนจัดลานคนเมืองคาดเกิน 20 ล้านคน จังหวัดติดประเทศเพื่อนบ้านสวดมนต์ข้ามปีอาเซียน

เมื่อวันที่ 23 พ.ย. 60 พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมการเตรียมจากงาน สวดมนต์ข้ามปี ถวายเป็นพระราชกุศล เสริมสิริมงคลทั่วไทย ส่งท้ายปีเก่าวิถีไทย ต้อนรับปีใหม่วิธีธรรม พ.ศ. 2561 ว่าครั้งนี้ปีที่สาม ปีที่แล้วมีคนเข้าร่วม 19 ล้านกว่าคน คาดว่าปีนี้จะมีคนมาเพิ่มเกิน 20 ล้านคน โดยมีเป้าหมายคือประชาชนทั่วไป นักท่องเที่ยว ทั้งในวัดไทย และวัดพุทธทั่วโลก โดยกิจกรรมจะเริ่มในวันที่ 31 ธ.ค. - 1 ม.ค. 61 ทำสมาธิสวดมนต์ตอนเย็น สวดมนต์ค่ำข้ามปี และทำบุญตักบาตรเช้าวันปีใหม่ และกิจกรรมไหว้พระ วัด สืบสิริสวัสดิ์รัชกาลที่ 10 ที่เกี่ยวเนื่องกับพระมหากษัตริย์แห่งราชวงศ์จักรี ในกทม. ประกอบด้วย วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร วัดราชโอรสาราม วัดราชประดิษฐสิถิตมหาสีมาราม วัดเบญจมบพิตรมหาสีมาราม วัดบวรนิเวศวิหาร วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม วัดสุทัศนเทพวรารามวรมหาวิหาร วัดพระราม 9 กาญจนาภิเษก และวัดวชิรธรรมสาธิตเขตบางนา

นอกจากนี้กิจกรรมในส่วนภูมิภาค มีกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี 15,499 วัด ส่วนจังหวัดที่มีชายแดนติดกับประเทศเพื่อนบ้าน จัดพิธีสวดมนต์ข้ามปีอาเซียน 16 จังหวัดประกอบด้วย ตาก แม่ฮ่องสอน เชียงราย เลย หนองคาย บึงกาฬ นครพนม มุกดาหาร อุบลราชธานี ศรีสะเกษ สุรินทร์ สระแก้ว ระนอง สงขลา ตราด และสตูล พร้อมทั้งจัดกิจกรรมในสถานปฎิบัติธรรมใน วนอุทยาน อุทยานแห่งชาติ กว่า 140 แห่งทั่วประเทศ รวมถึงจัดในทัณฑสถาน สถานพินิจฯ และโรงพยาบาลด้วย ทั้งนี้ที่ประชุมมีมติให้กระทรวงวัฒนธรรมเเป็นเจ้าภาพเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 4 ธ.ค.

ขณะที่มหาเถรสมาคม มีมติเห็นชอบให้ทุกวัดในประเทศไทย จัดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี โดยจะให้มีการทำ สมาทานศีล 5 และการสวดพระธรรมเทศนา และเจริญจิตภาวนา โดยจะแบ่งกิจกรรมเป็นสองส่วน โดยในส่วนกลางจะจัดที่พุทธมณฑลและวัดนำร่องอีก 11 วัด อีกส่วนคือเรื่งการปฏิบัติธรรม โดยจะเริ่มในวันที่ 30 ธ.ค.-1 ม.ค. 61 โดยในวันที่ 31 ธ.ค. เวลา 18.00 น. จะมีพิธีเจริญจิตภาวนา และพิธีขอขมาลาโทษผู้ใหญ่ เวลา 20.30 น. จะมีพิธีเจริญพระพุทธมน และเวลา 22.30 ก็เข้าสู่กิจกรรมต้อนรับปีใหม่ และเวลาเที่ยงคืน จะเป็นพิธีการลั่นฆ้องชัย โดยสมเด็จพระสังฆราชจะอวยพร เนื่องในวันขึ้นปีใหม่ และเช้าที่ 1 ม.ค. ก็มีพิธีตักบาตรต้อนรับปีใหม่ ทั้งนี้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) จะพิมพ์หนังสือสวดมนต์ 1 แสนเล่มแจกให้ผู้ร่วมพิธี รวมถึงมีลิงค์ดาวโหลดจากเว็บของพศ. ซึ่งเป็นบทสวดจาก มหาเถรสมาคม โดยประชาชนสามารถนำบทสวดไปใช้ได้ ขณะเดียวกัน พศ. ยังตั้งศูนย์ รายงานเหตุการณ์สถานการณ์ และกิจกรรมที่จัดในแต่ละจังหวัด นอกจากนี้กระทรวงวัฒนธรรมได้ร่วมกับประเทศที่นับถือศาสนาพุทธจัดให้มีการสวดมนต์ข้ามปีพร้อมกัน อาทิ วัดอาซากุสะ ประเทศญี่ปุ่น วัดมัชฌิมาราม มาเลเซีย วัดพระธาตุหลวงเหนือ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

พล.อ.ธนะศักดิ์ กล่าวอีกว่า ในกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีของกทม.ได้เปลี่ยนสถานที่จากเดิมสนามหลวง เป็นบริเวณลานคนเมือง หน้าศาลากทม.จะเริ่มจัดในวันที่ 31 ธ.ค.โดยจะมีการแห่พระพุทธนวราชบพิตร ไปตามพื้นที่ทั่ว กทม. เพื่อให้ประชาชนได้สักการะ แล้วจะนำมาประดิษฐานที่ลานคนเมือง จากนั้นจะพิธีสงฆ์ในเวลา 20.00 น. และในวันที่ 1 ม.ค. จะมีการตักบาตรพระสงฆ์ 166 รูปช่วงเช้า โดยมีผู้ว่าฯกทม. เป็นประธาน