คอนโดพระราม9-รัชดาฯราคาขึ้นปีละ10%

คอนโดพระราม9-รัชดาฯราคาขึ้นปีละ10%

ทำเล“พระราม9-รัชดาฯ”ทำเลฮิตคอนโด  พบเปิดขายใหม่ต่อเนื่อง  ราคาขยับขึ้นทุกปีเฉลี่ย 10%   พบอยูนิตสะสม 1.18 หมื่นยูนิต จ่อเปิดใหม่ 2,000 ยูนิต 

นายสุรเชษฐ กองชีพ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย กล่าวว่าตลาดคอนโดมิเนียมรอบสี่แยกพระราม9-รัชดาภิเษก  ถือเป็นทำเลร้อนแรงในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา เพราะเป็นทำเลที่มีโครงการคอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่ต่อเนื่องทุกปี 

ที่สำคัญโครงการที่เปิดขายใหม่ในทำเลนี้จะมีราคาขายแพงขึ้นทุกปีๆ นอกจากนี้ทำเลนี้ยังมีโครงการขนาดใหญ่ของภาคเอกชนเข้ามาเป็นปัจจัยบวกในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา ทั้งการเปิดให้บริการของศูนย์การค้าขนาดใหญ่ อาคารสำนักงานแห่งใหม่ 3-4 อาคาร และโครงการอาคารสูงที่สุดในประเทศไทย เรียกว่ามีปัจจัยเข้ามากระตุ้นความน่าสนใจต่อเนื่อง 

“หลายคนอาจจะลืมไปว่าทำเลนี้ มีคอนโดรวมกันมากกว่า 11,840 ยูนิตไปแล้ว และมีอีกมากกว่า 2,000 ยูนิตที่รอคิวเปิดขายอยู่”

 ก่อนหน้านี้อาจจะมีคอนโดเปิดขายใหม่ปีละไม่มากนัก แต่ปีนี้หรือปีหน้ามีคอนโดเปิดขายใหม่รวมแล้วไม่น้อยกว่า 5,390 ยูนิต โดยมีคอนโดเปิดขายใหม่ต่อเนื่องทุกปี ตั้งแต่ปี 2555 เป็นต้นมา แม้ว่าปัจจุบันอัตราการขายคอนโดเฉลี่ยในทำเลนี้อาจค่อนข้างสูง คือประมาณ 86% แต่โครงการส่วนใหญ่เปิดขายมานานแล้วและโครงการที่เปิดขายช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมามีความน่าสนใจทั้งการออกแบบและมีปัจจัยบวกต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตมาเป็นตัวเพิ่มความน่าสนใจ 

“เมื่อราคาขายในทำเลนี้สูงขึ้นทุกปี โครงการที่เปิดขายก่อนหน้านี้และยังมียูนิตเหลือขายอยู่ ก็ได้รับความสนใจมากขึ้นตามไปด้วย เพราะราคาขายโครงการที่สร้างเสร็จแล้วก่อนหน้านี้ต่ำกว่าโครงการที่เปิดขายใหม่ช่วง 1- 2 ปีที่ผ่านมาแน่นอน" 

ทั้งนี้ ราคาขายเฉลี่ยคอนโดในทำเลนี้อยู่ที่ 121,000 บาทต่อตารางเมตรปรับเพิ่มจากราคาขายเฉลี่ย ปี 2554 ไม่น้อยกว่า 70% หรือเฉลี่ยแล้วปรับขึ้นปีละ 10% เพราะบางโครงการที่เปิดขายในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมามีราคาขายมากกว่า 170,000 บาทต่อตารางเมตร

อย่างไรก็ตามการเลือกซื้อคอนโดในทำเลนี้อาจต้องใช้การพิจารณามากขึ้นสำหรับคนที่ต้องการลงทุนหรือว่าซื้อเพื่ออยู่อาศัยในอนาคต แม้ว่าจะมีปัจจัยบวกที่น่าสนใจในทำเลแต่ต้องไม่ลืมว่าถ้าเลือกซื้อโครงการที่มีราคาขายสูงกว่าราคาเฉลี่ยในทำเลหรือเลือกซื้อโครงการที่มีราคาขายสูงเกินไปก็อาจจะต้องใช้เวลาในการขายต่อสักระยะ แม้ว่ารูปแบบโครงการที่ซื้อดูน่าสนใจก็ตาม เนื่องจากหลายโครงการในทำเลนี้มีราคาขายต่ำกว่าโครงการเปิดขายใหม่และสามารถเข้าชมห้องจริงรวมไปถึงสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ได้ทันที

นอกจากนี้โครงการที่เปิดขายก่อนบางโครงมีทำเลที่ตั้งที่ดีกว่าโครงการที่เปิดขายทีหลัง อีกปัจจัยหนึ่งที่ไม่ควรลืมคือในทำเลอื่นๆ ที่ไกลออกไปจากทำเลนี้ก็มีโครงการคอนโดอีกมากมายให้เลือกซื้อทั้งในแนวเส้นทางรถไฟใต้ดิน และทำเลที่ไกลออกไปตามถนนพระราม 9 หรือพื้นที่ในซอยที่แยกออกไปจากถนนรัชดาภิเษก