จ๊อบส์ดีบีเผยผลสำรวจท็อป10องค์กรในฝัน

จ๊อบส์ดีบีเผยผลสำรวจท็อป10องค์กรในฝัน

จ๊อบส์ ดีบี เผยผลสำรวจองค์กรที่คนไทยอยากร่วมงาน ปตท.นำอันดับ 1 ตามด้วย ปูนซิเมนต์ไทย ด้านบริษัทสื่อสาร รถยนต์ สินค้าอุปโภคบริโภครายใหญ่ติดท็อป 10 เผย กูเกิล ได้รับความนิยมระดับภูมิภาค  

นางนพวรรณ จุลกนิษฐ กรรมการผู้จัดการ บริษัท จัดหางาน จ๊อบส์ ดีบี (ประเทศไทย) จำกัด เว็บไซต์หางานชั้นนำของเอเชีย กล่าวว่า บริษัทสำรวจผู้หางานในประเด็นเกี่ยวกับองค์กรที่ต้องการร่วมงานและปัจจัยสนับสนุนให้อยากร่วมงาน ในเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา พบว่า บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เป็นองค์กรที่อยากร่วมงานมากที่สุด ตามด้วย บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) ขณะที่ กูเกิล ประเทศไทย อยู่อันดับที่ 3 ซึ่ง ขยับขึ้นจากปีที่แล้ว 1 อันดับ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด อันดับ 4

บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค อันดับที่ 5 และเป็นการไต่ขึ้นมาจากอันดับรองสุดท้ายในปีที่แล้ว ส่วนอันดับ 6 เป็นของบริษัท  ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) อันดับที่ 7 บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส

บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) อันดับที่ 8 บริษัท ยูนิลีเวอร์ ไทย เทรดดิ้ง จำกัด อันดับที่ 9 และ สุดท้ายเป็นของบริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด

หากเปรียบเทียบจากผลสำรวจระดับภูมิภาคยังชี้ให้เห็นว่าองค์กรธุรกิจชั้นนำระดับโลกยังคงติดอันดับบริษัทในฝันและมีสัดส่วนเท่ากับบริษัทท้องถิ่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศและดิจิทัลยังติดอันดับต้น ๆ ของทุกประเทศ โดยกูเกิลติดลำดับ 1 ในฮ่องกง มาเลเซีย และสิงคโปร์ ติดลำดับที่ 3 ในไทย อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ อันดับที่ 4 ในเวียดนาม และธุรกิจสินค้าอุปโภค-บริโภคชั้นนำของโลกยังติดอันดับ 1 ใน 10 ขณะที่บริษัทท้องถิ่นที่ติดอันดับต้น ๆ ของแต่ละประเทศยังคงเป็นธุรกิจโทรคมนาคม ธนาคาร และกลุ่มบริษัทในเครือต่าง ๆ

“บริษัทที่พนักงานอยากร่วมงานทั้ง 10 อันดับ ยังคงเป็นบริษัทขนาดใหญ่ที่มีชื่อเสียงอยู่แล้ว อันเป็นผลมาจากความเชื่อมั่นในองค์กร ภาพลักษณ์ รวมทั้งการพัฒนาและขยายองค์กรสู่ตลาดใหม่ ๆ ที่กระจายอยู่ทั่วภูมิภาค”

นางนพวรรณกล่าวว่าคนไทยระบุปัจจัยที่ส่งผลต่อการเลือกบริษัท คือความก้าวหน้าในอาชีพ ความมั่นคงในหน้าที่การงาน และวัฒนธรรมองค์กรที่มีความยืดหยุ่น รวมถึง สภาพแวดล้อม สังคม ธรรมาภิบาลของนายจ้างและอุปนิสัยของเพื่อนร่วมงาน

ขณะที่นักศึกษาจบใหม่มองไปที่การที่บริษัทให้โอกาสเติบโตในอาชีพ การมีทีมบริหารจัดการที่เป็นมืออาชีพมีความเป็นผู้นำ และโอกาสในการได้ร่วมงานกับเพื่อนร่วมงานคุณภาพ ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างทักษะและประสบการณ์

สำหรับกลุ่มตัวอย่างแบ่งตามช่วงอายุได้แก่ ผู้ที่อายุ 50 ปีขึ้นไปหรือกลุ่มเบบี้ บูมเมอร์7%อายุระหว่าง 34-49 ปีหรือเจน เอ็กซ์49%ระหว่าง 26-33 ปี หรือเจน วาย27%และ18-25 ปี หรือเจน แซด16%